LIUX ANIMAL มิติใหม่รถยนต์ไฟฟ้า ผลิตจากวัสดุ PLANT-BASE รุ่นแรกของโลก Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

LIUX ANIMAL มิติใหม่รถยนต์ไฟฟ้า ผลิตจากวัสดุ PLANT-BASE รุ่นแรกของโลก

Nunthapong Laongwan
โดย Nunthapong Laongwan
โพสต์เมื่อ 21 November 2565

LIUX ANIMAL สตาร์ทอัพผู้ผลิตรถยนต์จากสเปน เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ต้นแบบ โดยเปิดจองผ่านเว็บไซต์แล้ววันนี้ เผยเป็นรถไบโอคาร์คันแรกของโลกที่ทำจากวัสดุ PLANT-BASE ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

LIUX ANIMAL (ลูกซ์ แอนิมอล) ถือกำเนิดขึ้นในฐานะรถไบโอคาร์คันแรกของโลก โดย LIUX สตาร์ทอัพผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศสเปน เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ต้นแบบ ที่เปิดจองผ่านทางเว็บไซต์ของ LIUX ซึ่งคันจริงจะออกวางจำหน่ายเป็นรุ่นพิเศษในช่วงเปิดตัว ANIMAL HABITAT EDITION คาดว่าน่าจะส่งมอบได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024

ในการเผยโฉมครั้งนี้ LIUX ระบุว่า รุ่น ANIMAL เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้วัสดุ PLANT-BASE ในการผลิตถึง 90% โดยจะเป็นวัสดุที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล และวัสดุจากพืช ไม่ว่าจะเป็นตัวถังของรถ ชิ้นส่วนต่างๆ ภายในห้องโดยสาร รวมทั้งแชสซีส์บางส่วน ผลิตจากวัสดุไบโอโพลิเมอร์ที่มีพื้นฐานจากเส้นใยออร์แกนิกและเรซิ่น ที่สำคัญ ขั้นตอนการผลิตใช้ชิ้นส่วนและแม่พิมพ์ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ที่จะลดต้นทุนและเวลาในการผลิต ลดการใช้พลังงาน อีกทั้งยังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 70%

ไฮไลท์ทีเด็ดของ LIUX ANIMAL เป็นรถยนต์ครอสโอเวอร์สไตล์สปอร์ต 5 ประตูทรงเพียว ช่วงล่างจะไม่ยกสูงมากนัก หลังคาลาดเท โอเวอร์แฮงก์รูปแบบหน้า-หลังสั้น มือเปิดประตูเป็นแบบ Flush Door Handle และการเปิดประตูแบบ SUICIDE DOORS ไม่มีเสากลางคั่น ความยาวของตัวรถอยู่ที่ 4.65 เมตร และมีความสูง 1.38 เมตร

ขณะที่แบตเตอรี่แพค วิศวกรของ LIUX ออกแบบให้แต่ละโมดูลสามารถถอดออกได้ เปลี่ยนแพคที่เสียหายหรือสามารถอัพเกรดได้ง่ายโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ แบตเตอรี่แพคให้ความจุ 23 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ซึ่งรุ่นนี้ติดตั้งแบตเตอรี่แพคครบสลอตสูงสุด 4 แพค ทำให้ความจุสูงสุดอยู่ที่ 92 กิโลวัตต์/ชั่วโมง หากชาร์จเต็ม 1 ครั้งทำระยะทางได้สูงสุด 600 กิโลเมตร แน่นอนว่า สมรรถนะของรถคันนี้ย่อมพิเศษเช่นกัน เพราะ LIUX ANIMAL ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวขับเคลื่อนล้อคู่หลัง กำลังสูงสุด 237 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม. ทำได้ภายใน 5 วินาที และสามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ส่วนภายในห้องโดยสารมีความเรียบหรูดูมินิมอล โดยเฉพาะการจัดวางจอทัชสกรีนทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ตัดมุมเฉียงด้านล่างของจอให้รับกับมุมของคอนโซลด้านกลาง ให้ความรู้สึกไม่ทื่อแตกต่างจากรถรุ่นใหม่ๆ ที่ออกวางตลาด สิ่งที่น่าสนใจก็คือ รถรุ่นนี้แสดงผลการใช้งานด้วยระบบ AI รองรับการเชื่อมต่อแบบ 5G และ ANDROID CAR 

ทั้งนี้ LIUX จะจำหน่ายรุ่นพิเศษ Animal Habitat Edition ในช่วงแรก ก่อนที่จะปล่อย ANIMAL รุ่นพื้นฐานที่จะมีกำลังสูงสุด 190 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุด 180 กิโลเมตร/ชั่วโมง และมีแบตเตอรี่แพค 2 ก้อน วิ่งทำระยะทางได้สูงสุด 300 กิโลเมตร ต่อกาาร์จ 1 ครั้งในลำดับต่อไป ส่วนราคาจำหน่ายรุ่น Animal Habitat Edition เปิดตัวที่ราคา 39,000 ยูโร (หรือราวๆ 1,450,000 บาท)  

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ