Mazda เผย MX-5 รุ่นใหม่ พร้อมทุ่มงบกว่า 3.8 แสนล้านบาทผลิตรถ EV Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

Mazda เผย MX-5 รุ่นใหม่ พร้อมทุ่มงบกว่า 3.8 แสนล้านบาทผลิตรถ EV

Nunthapong Laongwan
โดย Nunthapong Laongwan
โพสต์เมื่อ 23 November 2565

Mazda เผยโฉมรถยนต์ต้นแบบ Mazda MX-5 รุ่นใหม่ พร้อมเตรียมทุ่มงบกว่า 382,700 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเครื่องยนต์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี 2030

Mazda เผยคลิปวิดีโอ Presentation ความยาว 36 นาที ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับแผนการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าภายในปี 2030 หลังทาง Mazda ออกมาประกาศชัดเจนแล้วว่า จะเน้นการลงทุนเรื่องการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และปรับปรุงสัดส่วนการขายรถยนต์ EV ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 40% ภายในปี 2030 แต่ไฮไลท์ของคลิปนี้คือ การเปิดตัวรถต้นแบบ Mazda MX-5 Miata รถสปอร์ตเปิดประทุนสไตล์ coupe 2 ประตู

แม้ทาง Mazda จะยังไม่เผยรายละเอียดเกี่ยวกับการเปิดตัวรถต้นแบบรุ่นนี้อย่างเป็นทางการต่อสื่อมวลชน แต่ภาพที่ปรากฏในวิดีโอหลังจากวิดีโอของ Mazda MX-5 สี่รุ่นก่อนหน้านี้ คาดว่านี่อาจเป็นรถตัวอย่างของรุ่นที่ 5 ที่กำลังจะมาถึงซึ่งยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการ โดยรุ่นนี้มีรูปทรงสปอร์ตทันสมัย โครงสร้างทรงเตี้ยที่มีบังโคลนเด่นชัด และหลังคาทรง Coupe พร้อมประตูปีกนกขนาดใหญ่ 2 บาน ขณะที่สัดส่วนและพื้นผิวของรถโดยรวม ไม่แตกต่างไปจากรุ่น MX-5 ND

สำหรับด้านหน้าของ Mazda MX-5 รุ่นนี้ ด้านหน้าติดไฟสัญลักษณ์ของ Mazda บนกระจังหน้า ไฟหน้า LED มีกลไกแบบ Pop-up กระจกบังลมหลังขนาดใหญ่ดุดันชวนนึกถึง Mazda RX-7 ขณะที่ไฟท้าย LED มีรูปทรงโค้งมนคล้ายกับ MX-5 สามรุ่นแรก

ส่วนกระแสข่าวลือว่า MX-5 รุ่นถัดไปจะยังมีเครื่องยนต์สันดาปไว้ แต่มีแนวโน้มว่า รถรุ่นนี้จะมีระบบกำลังส่งแบบ EV เห็นได้จากแชสซีส์อะลูมิเนียมของรถ มีกล่องด้านหลังห้องโดยสาร 2 ที่นั่ง ที่สามารถสำรองช่องบรรจุแบตเตอรี่ได้  ที่สำคัญ เค้าโครงของรถรุ่นนี้จะเน้นที่น้ำหนักเบาและไดนามิกในการขับขี่ ที่ได้รับมรดกจากรถสปอร์ตของแบรนด์จากญี่ปุ่น

Mazda ทุ่มงบพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า

นอกจากการเปิดตัวรถต้นแบบ Mazda MX-5 ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตแล้ว ทาง Mazda เปิดเผยภาพรวมของวงการยานยนต์ที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยค่ายดังจากญี่ปุ่นได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ด้านการตลาดในระยะกลางภายในปี 2030 ซึ่งคาดการณ์ว่า อัตราการขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกจะอยู่ที่ 40% ภายในปี 2030 เพิ่มขึ้นจากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 25%

ทั้งนี้ กลยุทธ์ด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Mazda จะแบ่งออกเป็น 3 เฟส ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับลักษณะเฉพาะภายในภูมิภาค และความต้องการด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณการลงทุนจำนวน 1.5 ล้านล้านเยน (หรือประมาณ 10.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราวๆ 382,700 ล้านบาท) และความร่วมมือกับผู้ลงทุนรายใหม่ตั้งแต่การผลิตแบตเตอรี่ มอเตอร์ และชิป

สำหรับระยะแรกในปี 2022-2024 Mazda จะมุ่งเน้นการพัฒนาเป็นหลัก และในเฟส 2 ตั้งแต่ปี 2025-2027 จะเป็น “ช่วงเปลี่ยนผ่าน” ด้วยการเปิดตัวระบบรถยนต์ไฮบริดแบบใหม่ และรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ทั้งในประเทศจีนและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก และในเฟสสุดท้าย ระหว่างปี 2028-2030 รถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกจะเปิดตัวแพร่หลายมากขึ้น

นอกจากนี้ Mazda ยังมุ่งมั่นที่จะสร้างโรงงานลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิให้เป็นศูนย์ ภายในปี 2035 ด้วยการอนุรักษ์พลังงาน การใช้พลังงานหมุนเวียน และการใช้เชื้อเพลิงที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ที่สำคัญ แบรนด์ดังจากญี่ปุ่นประกาศเป้าหมายสุดท้าทายว่า จะลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ภายในปี 2040

(ที่มา: carscoop) 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ