ซาอุฯ-ตุรกี-อียิปต์ เตรียมวางแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่ออนาคต Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

ซาอุฯ-ตุรกี-อียิปต์ เตรียมวางแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่ออนาคต

Nunthapong Laongwan
โดย Nunthapong Laongwan
โพสต์เมื่อ 30 December 2565

จากประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องการส่งออกน้ำมัน ล่าสุด ซาอุดิอาระเบีย อียิปต์ และตุรกี มีแผนใหญ่สำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่ออนาคตของการเดินทาง ซึ่งอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า ยนตรกรรมแห่งอนาคตใกล้เข้ามาทุกขณะแล้ว

ซาอุดิอาระเบีย ตั้งเป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 150,000 คันในปี 2026

แม้ซาอุดิอาระเบีย จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดประเทศหนึ่งของโลก แต่พวกเขามีเป้าหมายเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้ กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของซาอุดิอาระเบีย (Saudi PIF) วางเงินลงทุนถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 34,740 ล้านบาท) ให้กับ Lucid บริษัทสตาร์ทอัพด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อใช้ในการสร้างโรงงานผลิตในประเทศ เมื่อปี 2018

ซึ่งนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงเปิดตัวแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศแบรนด์แรกชื่อว่า "CEER" โดยมีทั้งรถซีดานและรถยนต์อเนกประสงค์ ขณะเดียวกัน Saudi PIF ยังได้ลงทุนเพื่อร่วมมือกับ Foxconn ในการสร้างแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง โดยใช้เทคโนโลยีของ BMW คาดว่าการพัฒนาดังกล่าว จะมีความสำคัญในการบรรลุเป้าหมายที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 150,000 คัน ภายในปี 2026 นอกจากนี้ ยังมีการวางแผนสร้างแรงจูงใจในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าและรถโดยสารพลังงานสะอาดที่หลากหลายแทนยนตรกรรมเครื่องยนต์สันดาป

ตุรกี-อียิปต์ หวังรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศตื่นตัวมากขึ้น

มาดูกันที่ประเทศตุรกี และอียิปต์กันบ้าง เริ่มจากตุรกี ซึ่งมีฐานการผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นลำดับต้นๆ ของโลก โดยยี่ห้อที่เรารู้จักกัน ได้แก่ Ford, Toyota, Fiat, Hyundai, Renault และอื่นๆ ซึ่งทาง Ford Mortor และ  Koç Holding A.Ş. (คอช โฮลดิ้ง) กลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในตุรกี ซึ่งรับหน้าที่ผลิตรถตู้พลังไฟฟ้าอยู่แล้ว มีแผนที่จะขยายการผลิตรถเพื่อการพาณิชย์พลังไฟฟ้าทั้งหมดในปี 2023 ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของตุรกีอย่าง Togg ตั้งเป้าที่จะผลิตรถ SUV ไฟฟ้าขนาดกลางให้ได้ 175,000 คัน/ปี  

ส่วนที่ประเทศอียิปต์ ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี กล่าวเมื่อต้นปี 2022 ที่ผ่านมาว่า เขามุ่งมั่นที่จะเห็นรถยนต์ไฟฟ้าผลิตขึ้นในประเทศมากกว่าพึ่งพารถยนต์ไฟฟ้านำเข้า ทั้งนี้ อียิปต์มีแผนที่จะเปิดตัว Cadillac Lyriq จากโรงงานผลิตในอียิปต์ ภายในสิ้นปี 2023 นอกจากนี้ ความร่วมมือด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระหว่างอียิปต์กับผู้ผลิตรถยนต์จีนยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา

อย่างไรก็ตาม วงการรถยนต์ไฟฟ้าของอียิปต์ในปัจจุบันค่อนข้างขยายตัว ทั้งการเพิ่มจุดชาร์จเร็ว DC Charger เพิ่มเติมในเครือข่ายจุดชาร์จ 440 จุดทั่วประเทศ เพื่อรองรับการประชุมสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 27 (COP27) ณ เมืองชาร์มเอลชีค ซึ่งเพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อเดือน พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา

ที่มา: Carscoop

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ