ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ เกิดจากอะไร ต้องแก้ไขอย่างไร Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ เกิดจากอะไร ต้องแก้ไขอย่างไร

Nunthapong Laongwan
โดย Nunthapong Laongwan
โพสต์เมื่อ 28 December 2565

ใครที่กำลังเดินทางไกลแล้วเจอไฟเครื่องยนต์โชว์บนแผงหน้าปัดรถยนต์ อาจคิดว่าถยนต์จะมีอันตรายหรือไม่ แล้วไฟเครื่องยนต์โชว์แบบนี้เกิดจากอะไร และมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง วันนี้ Autospinn มีคำตอบมาฝากกัน

ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ คืออะไร

ไฟรูปเครื่องโชว์ หรือ Check Engine Light เป็นไฟสีเหลืองๆ สว่างๆ ขึ้นมา ซึ่งหากเราออกรถใหม่หรือเป็นรถที่ใช้งานมานานอย่างรถยนต์มือสอง มันก็เด้งขึ้นมา โดยไฟสัญลักษณ์เครื่องยนต์บนแผงหน้าปัดรถยนต์นี้ เกิดจากเซนเซอร์ที่ติดตั้งในเครื่องยนต์เพื่อตรวจจับความผิดปกติบางอย่างภายในเครื่องยนต์ หรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ภายในกล่อง ECU ของรถยนต์เกิดการช๊อตที่แผงวงจร หรือเรียกว่าตัวเซนเซอร์มีปัญหา หากเกิดเหตุไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ขึ้นมา ต้องอาศัยช่างผู้เชี่ยี่ยวชาญเพื่อดูความผิดปกติของระบบ 

หรือในกรณีที่ไฟรูปเครื่องยนต์ติด แต่ไฟรูปอื่นๆ อย่างรูปแบตเตอรี่หรือกาน้ำมันเครื่องไม่ขึ้นมา อาจตรวจสอบโดยการเสียบระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ากับอุปกรณ์ OBD (On-Board Diagnostics) เพื่ออ่าน code ตรวจสอบรหัสว่า สาเหตุเกิดจากกล่อง ECU หรือไม่

ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์สีเหลือง คืออะไร

ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์สีเหลือง อาจบอกว่ามีบางอย่างผิดปกติ เช่น การเตือนหรือรถจะบอกกับคุณว่ามีบางอย่างที่ผิดปกติ เช่น 

  • ฝาถังน้ำมันหลวม => ลองดูว่าฝาถังน้ำมันของรถยนต์ปิดสนิทแล้วหรือไม่ หากปิดไม่สนิท อาจทำให้ไฟรูปเครื่องยนต์สว่างได้ เนื่องจากฝาถังน้ำมันเป็นตัวควบคุมแรงดันภายในถังเชื้อเพลิง หากแรงดันภายในถังเชื้อเพลิงผิดปกติ จะทำให้ไฟรูปเครื่องยนต์ติดขึ้นมาได้เช่นกัน

  • เซ็นเซอร์วัดออกซิเจนระบบไอเสีย (O2 sensor) มีปัญหา => หากไม่รีบแก้ไข จะมีผลทำให้รถของคุณสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น และทำลายหัวเทียนกับ เครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา (Catalytic converter - หรือที่ช่างซ่อมรถเรียกติดปากว่า "แคต") อีกด้วย

  • อุปกรณ์แปลงก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ก่อนปล่อยไอเสียจากท่อชำรุดหรือทำงานผิดปกติ => บรรดารถแต่งที่ถอดอุปกรณ์แปลงก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ออก หรืออุปกรณ์ดังกล่าวชำรุดหรือทำงานผิดปกติ อาจเป็นสาเหตุให้ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ได้

  • เทอร์โมสตัทเสียหาย => เมื่อเทอร์โมสตัทเสียหาย จะทำให้อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นสูงกว่าปกติ และทำให้ไฟรูปเครื่องยนต์ขึ้นโชว์ด้วย

  • Airflow วัดการไหลของอากาศมีปัญหา =>  อุปกรณ์เซนเซอร์วัดการไหลของอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ (Airflow) หากเสียหายหรือทำงานไม่ปกติก็ทำให้ไฟรูปเครื่องยนต์สว่าง ถ้าแก้ไขช้า มีผลต่ออุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ เช่น O2 sensor, หัวเทียน และอื่นๆ เกิดความเสียหายตามไปด้วย

ดังนั้น เมื่ออุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบจุดระเบิดและไอเสียมีปัญหา จะมีผลโดยตรงต่อไฟเครื่องยนต์สว่างขึ้นมาได้ 

ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ ขับต่อได้ไหม สร้างอันตรายหรือไม่

แม้ว่าไฟรูปเครื่องยนต์จะโชว์หราบนแผงหน้าปัดรถยนต์ แต่เรายังสามารถขับต่อไปได้ ทว่าเครื่องยนต์จะมีปัญหาเครื่องอืด เหยียบคันเร่งแล้วแล่นไม่สุด ฉะนั้น เราไม่ควรละเลยปล่อยทิ้งไว้ ให้นำรถเข้าศูนย์ซ่อมเพื่อเช็กความผิดพลาดของระบบเพื่อแก้ไขโดยเร็วที่สุด หรือหากไม่สะดวก สามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้ดังนี้ 

  • เช็กฝาถังน้ำมันเชื้อเพลิง ปิดให้แน่น ๆ
  • เช็กเซ็นเซอร์วัดมวลอากาศ
  • เช็กออกซิเจนเซนเซอร์ หรือหม้อพักเครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา (แคต)
  • เช็กเทอร์โมสตัท คอยล์จุดระเบิด และหัวเทียน โดยอาจทดลองเปลี่ยนสายหัวเทียนเพื่อแก้ไขเบื้องต้นก่อน
  • เช็กวาล์วระบบควบคุมไอระเหยน้ำมันเชื้อเพลิง (หรือเปลี่ยนโซลินอยด์ระบบควบคุมไอระเหยน้ำมันเชื้อเพลิง)

แม้จะเป็นรถยนต์ใหม่หรือรถยนต์มือสอง แต่เจ้าของรถควรใส่ใจเรื่องกลไลการทำงานของเครื่องยนต์เพื่อความปลอดภัย และไม่ต้องกังวลว่าเครื่องยนต์จะมีอาการจนขับต่อไม่ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก: caranddriver, digitaltrends

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ