ประกาศใช้แล้ว! ซื้อรถใหม่ปี 2566 จะคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ประกาศใช้แล้ว! ซื้อรถใหม่ปี 2566 จะคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 31 January 2566

สำหรับชาวคอนโดที่มีแพลนจะออกรถใหม่อยู่ล่ะก็ ณ ตอนนี้มีการปรับเปลี่ยนเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ออกมาใหม่แล้ว ซึ่งจะเป็นการคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก จากเดิมที่เป็นการคิดดอกเบี้ยแบบคงที่ โดยในบทความนี้เราก็ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการคุมเพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ฉบับใหม่ 2566 มาให้คุณได้อ่านกัน ซึ่งจะมีรายละเอียดอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อมๆ กันเลย


ซื้อรถมือสองกับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาโปร่งใส คุ้มค่า ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

ทางเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาเรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ.2565 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2541 ประกอบกับมาตรา 3 มาตรา 4 และมาตรา 5 แห่ง พ.ร.ฎ.กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการกำหนดธุรกิจที่ควบคุมสัญญาและลักษณะของสัญญา พ.ศ.2542 โดยจะมีผลบังคับใช้หลังพ้นกำหนด 90 วันนับแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา (12 ต.ค.65) เป็นต้นไป หรือบังคับใช้ในวันที่ 11 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

 

ซึ่งประกาศดังกล่าวมีสาระสำคัญดังนี้ สัญญาซื้อรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์มือสอง ยังคงเป็น ‘อัตราดอกเบี้ยคงที่ (Fixed Rate)’  และเมื่อนำมาคำนวณเป็น ‘ดอกเบี้ยลดต้นลดดอก  (Effective Interest Rate)’ หรือดอกเบี้ยที่แท้จริงแล้ว จะต้องไม่เกินเพดานดอกเบี้ยลดต้นลดดอก  (Effective Interest Rate) ที่กำหนดไว้คือ

  • ดอกเบี้ยรถยนต์ใหม่คิดได้ไม่เกิน 10% ต่อปี
  • ดอกเบี้ยรถยนต์มือสองคิดได้ไม่เกิน 15% ต่อปี
  • ดอกเบี้ยรถมอเตอร์ไซค์คิดได้ไม่เกิน 23% ต่อปี  (ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์นั้นรวมทั้งรถใหม่และรถเก่า)

 

ส่วนลดที่สำคัญของสินเชื่อเช่าซื้อรถฉบับใหม่ 2566

ในกรณีที่ผู้กู้สินเชื่อเช่าซื้ออยากจ่ายหนี้ผ่อนรถรวดเดียวจบก็สามารถทำได้ จากเดิมที่ได้ส่วนลดปิดบัญชี 50% จากจำนวนดอกเบี้ยที่เหลือ ซึ่งการคิดเป็นไปตามมาตรฐานทางบัญชี  แต่ในอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อฉบับใหม่ 2566 กำหนดส่วนลดไว้ ดังนี้

  • ปิดบัญชี ลดค่าดอกเบี้ยลง 60%
  • ผ่อนมาแล้ว 1/3 ของสัญญา จะได้ลดค่าดอกเบี้ยลง 70%
  • ผ่อนมาแล้ว 2/3 ได้ จะได้ลดค่าดอกเบี้ยลง 100%

ทั้งนี้สินเชื่อเช่าซื้อรถฉบับใหม่ 2566 แบบลดต้นลดดอก ไม่สามารถโปะเงินลดดอกเบี้ยเหมือนบ้านหรือคอนโดได้ เพราะแม้จะเห็นว่าการคิดดอกเบี้ยเป็นลดต้นลดดอก (Effective Interest Rate) แต่สัญญาเป็นคนละรูปแบบกัน

 

หากผิดนัดชำระจะถูกคิดดอกเบี้ยจากสินเชื่อเช่าซื้อรถฉบับใหม่ 2566 เท่าไหร่ ?

สำหรับในกรณีที่มีการผิดนัดชำระเงิน อัตราดอกเบี้ยรถฉบับเก่าจะคิด 15% ต่อปี แต่สินเชื่อเช่าซื้อรถฉบับใหม่ 2566 จะคิดดอกเบี้ยในกรณีที่ชำระล่าช้าหรือผิดนัดไม่เกิน 5% จากจำนวนยอดเงินค่างวดที่ผิดนัดชำระ

 

สาระสำคัญอื่นๆ ของสินเชื่อเช่าซื้อรถฉบับใหม่ 2566

  • เมื่อปิดบัญชี ต้องโอนให้เจ้าของสัญญาใน 30 วัน หากล่าช้า ผู้เช่าซื้อมีสิทธิเรียกร้อง, เรียกเบี้ยปรับ, เรียกค่าเสียหาย ค่าธรรมเนียม ค่าทนายความ, เรียกค่าปรับตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบก 
  • เปลี่ยนสัญญาผู้เช่าซื้อ หรือขายโอน มีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนสัญญาต้องไม่เกิน 2,500 บาท จากเดิม 4,000 บาท
  • กรณีที่รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ถูกยึด นำออกประมูลหรือขายทอดตลาดแล้ว ยอดหนี้จะคิดเพียงเงินต้นที่เหลือ และการขายทอดตลาดต้องแจ้งอย่างละเอียดให้กับผู้เช่าซื้อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเปลี่ยนราคาขาย รวมถึงรายละเอียดเงื่อนไขและวิธีการเข้าร่วมประมูลหรือขายทอดตลาด ให้ผู้เช่าซื้อทราบด้วย

 

จากรายละเอียดที่ได้กล่าวไปข้างต้นเป็นข้อมูลที่สำคัญและน่าสนใจเกี่ยวกับสินเชื่อซื้อรถฉบับใหม่ 2566 และสำหรับชาวคอนโดที่มีแพลนว่าจะซื้อรถในอนาคตอันใกล้นี้ เราก็หวังว่าข้อมูลดังกล่าวคงจะเป็นประโยชน์ให้กับคุณได้ไม่มากก็น้อย และหากใครที่กำลังต้องการซื้อหรือเช่าคอนโดแห่งใหม่ คุณก็อย่าลืมที่จะเข้ามาค้นหาคอนโดที่ใช่ ตามงบประมาณที่ตั้งไว้ได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ที่รวบรวมโครงการคอนโดไว้กว่า 4,000 โครงการทั่วประเทศ 

ซื้อรถมือสอง มั่นใจ ได้มาตรฐาน ต้อง CARSOME


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ