สัมภาษณ์พิเศษ ผู้บริหารฟอร์ด ประเทศไทย ตอบชัดทุกประเด็น พร้อมเผยเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า Share this
The Xclusive
โหมดการอ่าน

สัมภาษณ์พิเศษ ผู้บริหารฟอร์ด ประเทศไทย ตอบชัดทุกประเด็น พร้อมเผยเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 11 February 2566

จากกระแสความนิยมของวลี “ดุดัน ไม่เกรงใจใคร Ford Ranger Raptor ใหม่” ส่งผลอย่างไรกับฟอร์ด พร้อมเผยแผนดำเนินงานในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร รถกระบะไฟฟ้ามีลุ้นแค่ไหน


ผู้บริหารฟอร์ด ประเทศไทย

Autospinn ได้มีโอกาสพิเศษที่ได้พูดคุยกับ “คุณรัฐการ จูตะเสน" กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย ถึงทิศทางการดำเนินงานในอนาคต พร้อมเผย “รถยนต์ไฟฟ้า” มีลุ้นไหม


นโยบายในการนำทัพฟอร์ด ประเทศไทยในปัจจุบัน เป็นอย่างไร

นโยบายการตลาดของฟอร์ดประเทศไทย จะเน้นเรื่องสำคัญ 3 เรื่อง ได้แก่

1. ฟอร์ดจะเน้นการทำสินค้าให้สดใหม่ตลาดเวลา โดยรถ Ranger และ Everest ได้เปิดตัวมาแล้ว 6 เดือน ซึ่งฟอร์ดเองมองว่าจะมีลูกเล่นอะไรบ้างให้เล่น เพื่อให้ตลาดรับรู้ว่าเรามีรถที่ดูสดใหม่ ที่ดูแตกต่างจากเดิม

ดูจากความประสบความสำเร็จของ Ford Next Gen ในปีที่ผ่านมา เราต้องรักษากระแสการตอบรับที่เกิดขึ้นนี้ให้คงอยู่ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อทำให้ยอดขายของ Ford ได้รับการตอบรับที่ดีในปีนี้ด้วยเช่นกัน

2. การดูแลลูกค้า เราเน้นเรื่องของบริการหลังการขาย ได้แก่ การส่งมอบรถ, การให้บริการนอกสถานที่, การรับบริการด่วนพิเศษ, การรับจองคิวรับบริการผ่านช่องทางออนไลน์ และมีรถให้ยืมใช้งาน

โดยการดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิดเหมือนครอบครัวเดียวกันนี้ เชื่อว่าจะทำให้ลูกค้าฟอร์ดประทับใจการบริการจากตัวแทนจำหน่ายของเรา โดยตอนนี้รถยนต์ฟอร์ดของเราทุกคัน ได้รับการรับประกันคุณภาพ 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร

และถ้าเป็นลูกค้าเก่าของฟอร์ด แล้วอยากซื้อรถฟอร์ดคันใหม่ เราก็มีแพ็กเกจดูแลรถยนต์ให้ฟรี 5 ปีหรือ 150,000 กม. โดวไม่ต้องคอยจ่ายค่าเซอร์วิส เรียกได้ว่าเติมน้ำมันขับอย่างเดียวได้เลย

 

3. การทำงานร่วมกับเป็นทีม ระหว่างฟอร์ด ประเทศไทย กับตัวแทนจำหน่าย เพราะสิ่งที่ทางเราต้องการส่งต่อไปยังลูกค้า ผู้แทนจำหน่ายของเราก็ต้องสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ โดยหลักการทำงานร่วมกันนี้ไม่ใช่แค่เพียงฟอร์ดกับทางผู้แทนจำหน่ายเท่านั้น แต่จะรวมไปถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และพันธมิตรทางธุรกิจต่างๆ ของฟอร์ดด้วย

เพราะฉะนั้นในภาพรวมของตลาด เมื่อรถของเราวิ่งบนถนนเยอะขึ้น แบรนด์เริ่มแข็งแกร่งขึ้น การดูแลลูกค้าที่เราให้ความสำคัญมาตลอด ก็จะส่งผลให้เราได้รับการตอบรับที่ดีขึ้น

 

 

ยอดขายที่คาดหวังของฟอร์ด

ในปี 2565 ที่ผ่านมา ฟอร์ดแทบจะเป็นแบรนด์ที่เติบโตที่สุดในตลาด โดยอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยเติบโตขึ้น 12% เป็นจำนวนประมาณ 851,000 คัน ขณะที่ฟอร์ดเติบโตขึ้น 35% ขายไปทั้งหมด 43,628 คัน โดยยอดขายที่ฟอร์ดทำได้นี้ เกิดมาจากการเปิดตัวของ Next Gen ทั้ง Ranger และ Everest ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างสูง โดยเฉพาะ Ford Ranger Raptor ทำยอดขายได้มากเกินคาดถึง 3,500 คัน ซึ่งส่งผลให้ภาพลักษณ์ของ Ford ทั้ง Ranger และ Everest ดูดีขึ้นตามไปด้วย

 

 

หากแยกออกเป็นประเภทรถยนต์ ในกลุ่มของรถกระบะ ตลาดเติบโตขึ้นมา 14% ส่วนรถกระบะฟอร์ด มีการเติบโตสูงถึง 24% และรุ่น Everest ตลาดมีการเติบโตขึ้น 28% ส่วนฟอร์ดเติบโตขึ้นถึง 94% ถือเป็นปีที่ดีมากๆ สำหรับฟอร์ด

และทางฟอร์ดเองก็เชื่อว่าจากความสำเร็จในปีที่ผ่านมา จะส่งต่อมายังปี 2566 นี้ด้วย โดยเราต้องการรักษาความต่อเนื่อง และผลักดันยอดขายให้เติบโตขึ้นต่อไป

โดยปีนี้ ในภาพรวมของตลาดรถยนต์ประเทศไทย คาดว่าจะมียอดขายเกิน 900,000 คัน หลักๆ มาจากปัจจัยบวกเพราะการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจของรัฐบาลบอกว่า GDP น่าจะโตขึ้นราว 3.4%, การท่องเที่ยวน่าดีขึ้น มีนักท่องเที่ยวเข้ามาราว 24 ล้านคน ก็จะส่งผลให้มีเงินสะพัดมากขึ้นมายังฝั่ง SME ประกอบกับปีนี้จะมีการเลือกตั้ง ซึ่งทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง จะมีความต้องการใช้รถยนต์มากยิ่งขึ้น

ด้วยปัจจัยบวกเหล่านี้ เราเชื่อว่าตลาดจะเติบโต โดยในมุมของฟอร์ดของ เราต้องการรักษายอดขายของทั้ง Ranger และ Everest ให้มีตัวเลขที่สูงกว่ายอดขายที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมรถยนต์ เช่น ถ้าเราคิดว่าอุตสาหกรรมรถยนต์จะเติบโตขึ้น 8% เราต้องเติบโตมากกว่านั้น

 

 

ฟอร์ด มีแผนเปิดตัวรถใหม่ใน 2023 หรือไม่

จะมีแผนการเปิดตัว Ford Mustang ตัว Minor change ใหม่ ที่มีการเพิ่มลูกเล่นเข้าไป ส่วน Ranger และ Everest จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

 

รถกระบะไฟฟ้า Ford จะมาไหม

"ณ ขณะนี้ ฟอร์ดยังไม่มีแผนนำรถยนต์ไฟฟ้ามาจำหน่ายในประเทศไทย" ในต่างประเทศ Ford ถือเป็นผู้นำตลาดรถกระบะไฟฟ้าระดับโลก โดยเฉพาะรถกระบะ Ford F-150 Lightning ซึ่งเป็นผู้นำตลาดรถกระบะไฟฟ้าอยู่ ณ ขณะนี้

โดยเราก็ติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดรถกระบะไฟฟ้าของประเทศไทยอย่างใกล้ชิด ซึ่งฟอร์ดกล้าพูดได้เลยว่า "หากผู้ใช้งานส่วนใหญ่พร้อม เราก็พร้อม"

ส่วนรถกระบะไฟฟ้า ยังอาจไม่ได้มาจำหน่ายในเร็วๆ นี้ ส่วนด้านเทคโนโลยีของรถกระบะไฟฟ้าของฟอร์ดนั้น เราได้เตรียมการไว้แล้วเรียบร้อย ทว่าตลาดเมืองไทย ทางฟอร์ดคิดว่ายังไม่เหมาะสำหรับรถกระบะไฟฟ้า ซึ่งตลาดรถกระบะมีสัดส่วนเป็น 45% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในประเศไทย ซึ่งในกลุ่มนี้จะมีทั้งใช้งานส่วนบุคคล และใช้งานเชิงพาณิชย์

 

 

เพราะงั้นแล้ว รถกระบะไฟฟ้า หากเข้ามาตอนนี้ ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นกลุ่มผู้ใช้งานส่วนบุคคล ส่วนในมุมมองด้านการลงทุนนั้น เราต้องมองเรื่องของอุปสงค์, อุปทาน ภาพรวมของทั้งหมด ถึงด้านของผู้ผลิตชิ่นส่วนยานยนต์ด้วย มันต้องเหมาะสมกัน

เราจะเห็นได้ว่า ณ ตอนนี้ ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2564 มียอดขายอยู่ราวๆ 5,000 คัน แต่ปี 2565 มียอดขายระดับมากถึง 20,000 คัน โดยในปี 2566 นี้ เราคาดว่าน่าจะไปได้ถึง 40,000 คัน

ทว่าหลักๆ จะอยู่ในกลุ่มรถยนต์ B-Segment กับ B-SUV ซึ่งเป็นเพียง 10% ของตลาดทั้งหมด โดยแบรนด์รถยนต์ที่เข้ามาจำหน่าย ก็มักจะอยู่ในกลุ่มนี้เป็นหลัก ซึ่งเรายังไม่เห็นแนวโน้มของตลาดรถกระบะไฟฟ้าใน 1-2 ปีนี้

 

 

อีกมุมหนึ่งนั่นคือเรื่องของความรู้ความเข้าใจ เพราะผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าต้องมีความรู้ความเข้าใจเรื่องของระบบนิเวศน์ยานยนต์ไฟฟ้าว่าเป็นอย่างไร การชาร์จแบตเตอรี่ต้องชาร์จที่ไหน วางแผนการใช้งานอย่างไร สิ่งเหล่านี้หากเกิดการเปลี่ยนแปลงได้เร็ว เช่นการชาร์จไฟใช้เวลาเพียง 10-15 นาที ก็จะส่งผลให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเติบโตได้เร็วขึ้น

โดยตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ณ ตอนนี้ เกิดมาจากนโยบายสนับสนุนการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาล ส่งผลให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าไม่แตกต่างจากรถยนต์สันดาป ส่งผลให้คนสนใจรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

 

 

Viral Krit Tone ส่งผลอย่างไรกับ Ford

ก่อนหน้านี้ แทบทุกแบรนด์ในประเทศไทย มักจะใช้คำว่า "แกร่ง" ในการสื่อสารรถกระบะของตน ทว่าฟอร์ดเองก็ได้มีการพูดคุยกันภายในว่า Ford Ranger Raptor เป็นรถกระบะระดับพรีเมียม เป็นรถที่เป็นของเล่นสำหรับบางคน หรือใช้เป็นเครื่องแสดงฐานะทางสังคม ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ได้ใช้รถ Raptor ทุกวัน บางทีอาจจะใช้แค่ขับไปต่างจังหวัดเป็นบางครั้งบางคราว

เพราะฉะนั้นเรา เราจึงสร้างวลี "ดุดันไม่เกรงใจใคร" เป็นคีย์เวิร์ดที่แตกต่างจากคำว่า "แกร่ง" ที่ใช้งานกันแพร่หลายอยู่กับหลายๆ แบรนด์

แลเราก็โชคดีที่ได้คุณ Krit Tone มาร่วมงาน ซึ่งเป็นคนที่เก่งมากๆ ซึ่งนอกจากรับหน้าที่ให้เสียงโฆษณาในประเทศไทยแล้ว ยังรับหน้าที่ให้เสียงโฆษณารถ Ford อีกหลายประเทศ อาทิเช่น Ford F-150 ในสหรัฐอเมริกา เป็นคนที่มีความมืออาชีพมากๆ

ประกอบกับมีการนำไปเผยแพร่ใน Tik Tok ต่อ ส่งผลให้คนรู้จัก Raptor มากยิ่งขึ้น ขนาดเด็กๆ อายุน้อย ยังรู้จักเจ้า Ford Ranger Raptor ซึ่งถือเป็นสีสันทางการตลาดที่ดีมากๆ

และแน่นอนว่า เราก็จะผลักดันการรับรู้แบรนด์ Ford อีกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราก็ต้องหาวิธีการทำตลาดเพื่อผลักดันอย่างต่อเนื่องต่อไป

 


ฝากถึงแฟนๆ Ford ในไทย

ในแง่ของรถกระบะแล้ว Ford เป็นแบรนด์ที่ขายรถกระบะประสิทธิภาพดีที่สุดในท้องตลาด ณ วันนี้ รวมถึงการบริการลูกค้าที่เราเชื่อว่าเราทำได้ดีมากถ้าเทียบกับคู่แข่งในตลาด เราอยากให้มาทดลองขับ แล้วจะประทับใจรถฟอร์ดของเรา และคุณก็อาจจะพิจารณาซื้อรถฟอร์ดของเราไปใช้สักคันครับ และเราจะได้ "ดุดันไม่เกรงใจใครไปด้วยกัน"

 

 

สรุป

โดยสรุปแล้ว ฟอร์ดประเทศไทย มีแผนในการผลักดันรถยนต์ที่มีในตลาดสองรุ่นที่มีอยู่ ได้แก่ตัวเอเวอร์เรสต์และ เรนเจอร์ ต่อไปเรื่อยๆ ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า ณ ตอนนี้ ยังไม่มีแผนการตลาด แต่ก็มีการแง้มๆ มาว่า ฟอร์ด มีเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมอยู่แล้ว แต่จะขอรอดูท่าทีตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยไปก่อน หากเช็คตลาดแล้วพบว่าผู้บริโภคมีความพร้อมในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ก็พร้อมที่จะเข้ามาทำการตลาดอย่างแน่นอน

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ