Mazda MX-30 e-SKYACTIV R-EV มาแล้วรถไฟฟ้าพร้อมเครื่องโรตารี่ Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

Mazda MX-30 e-SKYACTIV R-EV มาแล้วรถไฟฟ้าพร้อมเครื่องโรตารี่

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 16 January 2566

ถ้าพูดถึงมาสด้าไม่มีใครไม่รู้จักเครื่องยนต์ โรตารี่ ที่มีชื่อเสียงและการกลับมาในครั้งนี้ถูกจับคู่กับ มอเตอร์ไฟฟ้า ในการขับเคลื่อนในรูปแบบ EREV หรือ Extended Range Electric Vehicle


Mazda MX-30 e-SKYACTIV R-EV

ถือเป็นข่าวดีสำหรับแฟนมาสด้า ที่คิดถึงเครื่องยนต์ระดับตำนาน โรตารี่ได้สร้างชื่อเสียง ให้กับมาสด้ามายาวนานกว่า 60 ปี นับตั้งแต่ Mazda Cosmo จนมาถึง Mazda RX-8 เป็นรุ่นสุดท้ายตั้งแต่ปี 2012 

 

Mazda ชุบชีวิตพลังโรตารีกลับมาอีกครั้ง โดยการปรับเปลี่ยน Mazda MX-30 โดยให้พละกำลังใหม่โดย ใส่เครื่องยนต์โรตารี 1 หรือ 2 โรเตอร์ เพื่อใช้เป็นเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้าขนาดเล็กเพื่อป้อนให้กับแบตเตอรี่ของ MX-30 ในการขับเครื่องทั้งหมดจะเกิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น เครื่องยนต์มีหน้าที่หลักเพียงปั่นไฟเท่านั้น 


หลักการทำงานทั้งหมดของเครื่องยนต์ MX-30 จะคล้ายกับ Nissan Kicks e-Power แต่สิ่งที่แตกต่างกันเพิ่มความ สามารถด้วยการเสียบปลั๊กชาร์จไฟแบบ Plug In Hybrid ได้โดยเครื่องยนต์ขุมพลังเบนซิน C8 830 CC. 75 แรงม้า ที่ 4,700 รอบต่อนาที แรงบิด 116 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที พร้อมระบบฉีดตรง Direct Injection อัตรากำลังอัดสูงถึง 11.9:1 มีถังน้ำมันความจุ 50 ลิตร ติดตั้งไว้ด้านหน้าของเพลาล้อหลัง ทำหน้าที่ปั่นไฟอย่างเดียวสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 600 กม.

ทางด้านมอเตอร์ไฟฟ้ากับความจุแบตเตอรี่นั้นมีขนาด 17.8 kWh แบบลิเธียมไอออน ติดตั้งอยู่ที่ใต้ท้องรถ ทำหน้าที่ขับเคลื่อนการขับขี่ถ้าวิ่งโหมด EV อย่างเดียวสามารถวิ่งไกลสุดต่อการชาร์จ 85 กม. (WLTP)
ความสามารถในการชาร์จได้ 2 ทั้งแบบ

  • กระแสตรง DC  20-80% ชาร์จได้ 25 นาที โดยรองรับกำลังการชาร์จ 36 kW 
  • กระแสสลับ AC ชาร์จได้ 1.40 ชม. จากเครื่องชาร์จ วอลล์บ็อกซ์รองรับกำลังไฟ 11 kW 
  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 9.1 วินาที ความเร็วสูงสุดด้วยระบบไฟฟ้า 140 กม./ชม.

พร้อมการขับขี่เลือกได้สามโหมดทั้งโหมด ปกติ โหมดชาร์จ โหมดอีวี จ่ายกระแสไฟฟ้า 1500 W โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 1,703 กก. และปล่อย CO2 เพียง 21 กรัม ต่อ กม.


สำหรับกำหนดการวางจำหน่ายของ MX-30 e-Skyactiv R-EV จะขายในฝั่งยุโรปก่อน ในขณะที่ตลาดแดนอาทิตย์อุทัยทางค่ายยังมีทางเลือกขุมพลังเครื่องยนต์เบนซินสันดาปภายในความจุ 2.0 ลิตร พ่วงระบบ mild-hybrid เป็นรุ่นเริ่มต้นให้เลือกอีกด้วย 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ