Tesla ปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้าหลายประเทศในเอเชีย Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

Tesla ปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้าหลายประเทศในเอเชีย

Nunthapong Laongwan
โดย Nunthapong Laongwan
โพสต์เมื่อ 10 January 2566

สื่อต่างประเทศรายงานข่าวสุดอึ้ง! เมื่อ Tesla ปรับลดราคาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ ในเอเชีย โดยเฉพาะที่ประเทศจีน มีการปรับราคาลดลงเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน ขณะที่ประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย ปรับลดราคาจำหน่ายรุ่น Model 3 และ Model Y 

ส่วนในประเทศสิงคโปร์ มีแคมเปญให้ส่วนลดถึง 10,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 334,000 บาท) เมื่อนำรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในมาแลก โดยแบ่งเป็น 5,000 เหรียญสหรัฐ สำหรับส่วนลดการซื้อ และค่าใช้จ่ายให้กับรัฐบาลในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100% ในสิงคโปร์อีก 5,000 เหรียญสหรัฐ

จีนปรับลดราคา Tesla ครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน 

เมื่อมองตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน จะพบว่าราคาจำหน่ายของ Tesla Model 3 และ Model Y ถูกกว่าราคาจำหน่ายในสหรัฐฯ 23-32% ยกตัวอย่าง Tesla Model 3 ราคาเริ่มต้นของจีน จากปกติ 265,900 หยวน (ประมาณ 1,313,000 บาท) เหลือเพียง 229,900 หยวน หรือ 33,914 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,136,700 บาท) ซึ่งเป็นการปรับลดราคาครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน

สำหรับการปรับลดราคาในประเทศจีน มีสาเหตุมาจากปัญหาสถานการณ์โควิด-19 และตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเอเชียมีการแข่งขันสูงมากขึ้น อีกทั้งสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวและการยกเลิกมาตรการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจากรัฐบาลจีน ทำให้ทุกคนต้องควบคุมค่าใช้จ่าย กระทบกับตลาดรถยนต์ในภาพรวมยังประสบปัญหา 

อย่างไรก็ตาม การปรับลดราคาดังกล่าวทำให้ผู้ซื้อรถยนต์ Tesla ก่อนหน้านี้ไม่พอใจจนมีการประท้วงหน้าโชว์รูม ขณะที่ประเทศญี่ปุ่นมีการปรับลดราคาในรุ่น Model Y ประมาณ 10% อีกทั้งในตลาดอเมริกาก็มีการปรับลดราคาลงไปบ้างแล้ว แต่ในตลาดยุโรปยังไม่มีแผนปรับลดราคา เพราะยอดขายยังเติบโตตามเดิม โดยเดือนพฤศจิกายน 2022 ยอดขายของ Tesla เติบโตมากถึง 93%

สิงคโปร์ปรับแคมเปญนำรถเก่าแลกรถใหม่ ได้ส่วนลดกว่า 3 แสนบาท

ที่ประเทศสิงคโปร์ สื่อต่างประเทศยังรายงานอีกว่า Tesla มีแผนระบายสต๊อกรถยนต์ไฟฟ้าในสิงคโปร์ด้วยการมอบส่วนลด 10,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ (ประมาณ 334,000 บาท) เมื่อผู้ซื้อ Tesla นำรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในมาแลก โดยจะแบ่งเป็น 5,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 167,490 บาท) สำหรับส่วนลดการซื้อ และค่าใช้จ่ายให้กับรัฐบาลในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100% ในสิงคโปร์อีก 5,000 เหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ Tesla แถมตู้ชาร์จที่บ้าน (Wall Connector) สำหรับผู้ซื้อที่มีความพร้อมในการติดตั้ง แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการติดตั้งเอง

ทั้งนี้ ราคาจำหน่าย Tesla Model 3 ในสิงคโปร์ เริ่มต้นที่ราวๆ 114,700 ดอลลาร์สิงคโปร์ (หรือประมาณ 2,885,000 บาท) ส่วนรุ่น Tesla Model Y ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ราวๆ 142,000 ดอลลาร์สิงคโปร์  (หรือประมาณ 3,587,000 บาท) โดยราคาดังกล่าว ยังไม่รวมค่าจดทะเบียน!!

ทำไม Tesla ปรับลดราคาหนักขนาดนี้

ในปี 2022 ที่ผ่านมา ราคาหุ้นของ Tesla ลดลงอย่างต่อเนื่องจนมูลค่าของกิจการลดลงไปเยอะถึง 70% จากปัญหาส่งมอบรถยนต์ไม่ทันตามเป้าหมาย ที่แม้จะเติบโตจากปี 2021 ถึง 40% แต่ไม่สามารถบรรลุถึงเป้าหมายยอดกำลังการผลิตและการส่งมอบตามที่ Elon Musk ต้องการที่ 50% จนส่งผลให้นักลงทุนไม่มั่นใจ และราคาหุ้นตกไปอย่างชัดเจน อีกทั้งปัจจัยด้านปัญหาการผลิตและตลาดรถยนต์ที่หดตัว ทำให้ Tesla ต้องประกาศลดราคาเพื่อกระตุ้นยอดขายในตลาดต่างๆ ยิ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีน Tesla ยิ่งจับตามองเป็นพิเศษ 

อย่างไรก็ตาม สำหรับ Tesla ในประเทศไทย ซึ่งนำเข้ามาจากโรงงานในประเทศจีน ทำให้ได้สิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีนำเข้า 0% ทำให้ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 1,750,000 บาท แต่จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องมาดูกันว่า Tesla ในประเทศไทย จะมีการปรับลดราคาบ้างหรือไม่

ที่มา: Reuters, CNA

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ