Ford จับมือ ทีมออราเคิล เรดบูล เรซซิ่ง หวนคืนสนาม F1 ฤดูกาลแรกปี 2026 Share this

Ford จับมือ ทีมออราเคิล เรดบูล เรซซิ่ง หวนคืนสนาม F1 ฤดูกาลแรกปี 2026

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 04 February 2566

ฟอร์ดจับมือกับเรดบูล พาวเวอร์เทรนส์ (Red Bull Powertrains) พัฒนาเครื่องยนต์ไฮบริด เจเนอเรชันใหม่ ให้ทีมออราเคิล เรดบูล เรซซิ่ง (Oracle Red Bull Racing) และทีมสคูเดอเรีย อัลฟ่าทอรี (Scuderia AlphaTauri) สำหรับลงสนามในปี 2026 ถึงปี 2030 เป็นอย่างน้อย


ford


   การกลับมาอีกครั้ง ฟอร์ดกลับสู่สนามฟอร์มูล่าวันอีกครั้งหลัง FIA และ F1 เน้นให้ความสำคัญกับการแข่งรถอย่างยั่งยืนและเทคโนโลยีไฮบริดขั้นสูง สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ฟอร์ดจะรับหน้าที่เป็นผู้พัฒนาด้านเทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า ตลอดจนซอฟต์แวร์ควบคุมหน่วยพลังงานและการวิเคราะห์

ฟอร์ดประกาศลงสนามฟอร์มูล่าวันอีกครั้งหลังจากห่างหายไปกว่าสองทศวรรษ โดยจับมือเป็นพันธมิตรระยะยาวกับเรดบูล พาวเวอร์เทรนส์ พัฒนาเครื่องยนต์ไฮบริด เจเนอเรชันใหม่เพื่อลงสนามแข่งฟอร์มูล่าวันในฤดูกาลปี 2026 เป็นต้นไป

ทีมเรดบูล ฟอร์ด (Red Bull Ford) จะพัฒนาเครื่องยนต์ให้กับทีมออราเคิล เรดบูล เรซซิ่ง และทีมสคูเดอเรีย อัลฟ่าทอรี ตั้งแต่ปี 2026 ถึงปี 2030 เป็นอย่างน้อย

“นี่คือตำนานบทใหม่ของฟอร์ดในประวัติศาสตร์วงการมอเตอร์สปอร์ตที่ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ทวดของผมได้ก่อตั้งบริษัทขึ้นมาหลังจากชนะการประลองความเร็ว” มร. บิล ฟอร์ด ประธานบริหาร ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี กล่าว “ฟอร์ดได้ร่วมกับทีมแชมป์โลกอย่างออราเคิล เรดบูล เรซซิ่ง เพื่อกลับสู่จุดสูงสุดของวงการ โดยนำนวัตกรรมของฟอร์ด ความยั่งยืน และระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าซึ่งเป็นจุดแข็งของฟอร์ดมาอย่างยาวนานกลับสู่สนามแข่งที่คนให้ความสนใจมากที่สุดเวทีหนึ่งในโลก”

นับตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป ฟอร์ดและเรดบูล พาวเวอร์เทรนส์ จะร่วมกันพัฒนาเครื่องยนต์ตามกฎระเบียบใหม่ ซึ่งประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 350 กิโลวัตต์และเครื่องยนต์สันดาปแบบใหม่ที่รองรับเชื้อเพลิงทางเลือก พร้อมลงสนามในฤดูกาล 2026

“การที่ฟอร์ดจับมือกับทีมเรดบูล เรซซิ่ง กลับมาลงสนามฟอร์มูล่าวัน ตอกย้ำวิสัยทัศน์ของบริษัทที่มุ่งเน้นการนำเสนอรถยนต์และประสบการณ์ด้านยานยนต์ไฟฟ้า และซอฟต์แวร์ที่ทันสมัย” มร. จิม ฟาร์ลีย์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี กล่าว “ฟอร์มูล่าวันจะเป็นแพลตฟอร์มที่คุ้มค่าในการพัฒนานวัตกรรม แบ่งปันแนวคิดและเทคโนโลยี และช่วยให้เราเข้าถึงลูกค้าใหม่อีกกว่าสิบล้านราย”

ฟอร์ดจะมอบความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคทุกด้านที่จะเป็นประโยชน์ต่อทีมแข่งที่มีศักยภาพในการแข่งขันชิงแชมป์โลก โดยจะร่วมกันพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป เทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า ซอฟต์แวร์ควบคุมเครื่องยนต์ และการวิเคราะห์

“การร่วมมือเป็นพันธมิตรในครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีในการต้อนรับฟอร์ดกลับสู่สนามฟอร์มูล่าวัน” มร. คริสเตียน ฮอร์นเนอร์ หัวหน้าทีมและซีอีโอของออราเคิล เรดบูล เรซซิ่ง กล่าว “ในฐานะผู้ผลิตเครื่องยนต์อิสระ การได้ความรู้ความเชี่ยวชาญจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่างฟอร์ดโดยตรง ทำให้เราได้เปรียบคู่แข่ง ฟอร์ดอยู่ในประวัติศาสตร์วงการมอเตอร์สปอร์ตมายาวนานหลายชัวอายุคน ตั้งแต่จิม คลาร์ก ไปจนถึง ไอร์ตัน เซนนา และไมเคิล ชูมัคเกอร์ การที่เรดบูล พาวเวอร์เทรนส์ จะเปิดประวัติศาสตร์บทใหม่กับฟอร์ดในนาม เรดบูล ฟอร์ด จึงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอย่างมาก ปี 2026 อาจดูเหมือนยังอีกไกล แต่งานของเราได้เริ่มขึ้นแล้ว และเราพร้อมสร้างอนาคตใหม่ให้ทีมออราเคิล เรดบูล เรซซิ่ง”

ทั้งนี้ ฟอร์ดลงทุนกว่า 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.65 ล้านล้านบาท เพื่อปฏิวัติวงการรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก โดยปัจจุบันเป็นบริษัทที่มียอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ในสหรัฐอเมริกา จากความสำเร็จของรถกระบะเอฟ-150 ไลท์นิ่งและรถฟอร์ด มัสแตง มัค-อี นอกจากนี้ รถฟอร์ด อี ทรานซิสยังเป็นผู้นำตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในหลายประเทศทั่วโลก ฟอร์ดพร้อมตอบสนองความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น และมีเป้าหมายที่จะส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ปีละ 600,000 คันทั่วโลกภายในสิ้นปีนี้ และปีละ 2 ล้านคันทั่วโลกภายในปี 2026 ตามนโยบายฟอร์ด พลัส

นอกจากนี้ ในปี 2026 ฟอร์ดจะเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เพียงรายเดียวที่มีรถเข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงฟอร์มูล่าวัน ประกอบด้วยสนาม ดับบลิวอีซี (WEC) และ ไอเอ็มเอสเอ (IMSA) รวมถึงการส่งมัสแตง จีที 3 ลงสนามแข่งขันเลอ มังส์ 24 ชั่วโมง (Le Mans 24 Hours) รถฟอร์ด เอ็ม-สปอร์ต พูมา ไฮบริด แรลลี 1 ลงสนามดับบลิวอาร์ซี (WRC) รถเรนเจอร์ แร็พเตอร์ และบรองโค ลงสนาม บาฮา 1000 (Baja 1000) และฟอร์ด มัสแตง ลงสนามแนสคาร์ (NASCAR) เอ็นเฮชอาร์เอ (NHRA) และ ซูเปอร์คาร์  (Supercars) โดยฟอร์ดจะใช้ความรู้และประสบการณ์จากการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตมาช่วยเร่งการพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ให้แก่ผู้บริโภค พร้อมทั้งร่วมมือกับพันธมิตร ณ จุดสูงสุดของวงการมอเตอร์สปอร์ตเพื่อส่งเสริมการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าของฟอร์ดต่อไป

“ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์กำลังเข้าสู่ยุคใหม่ที่น่าตื่นเต้น” ฟาร์ลีย์ กล่าว “เรามุ่งมั่นที่จะคว้าชัยชนะในสนาม   ฟอร์มูล่าวันซึ่งเป็นสุดยอดสนามมอเตอร์สปอร์ตร่วมกับทีมเรดบูล เรซซิ่ง คุณจะได้เห็นรถสปอร์ตคูเป้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกอย่างมัสแตง ลงแข่งในสนามเริ่มต้นไปจนถึงสนามแข่งซูเปอร์คาร์ของออสเตรเลีย สนาม   แนสคาร์ เลอมังส์ และฟอร์ดจะสานต่อการเป็นผู้นำด้านการแข่งขันบนเส้นทางทางออฟโรด ทั้งในการแข่งขันรเวิร์ลด์ แรลลี แชมปเปียนชิป (World Rally Championship) คิงออฟแฮมเมอร์ส (King of Hammers) และบาฮา 1000 และอีกหลายสนาม และเราจะสร้างความตื่นเต้นต่อเนื่องด้วยรถโชว์สุดเท่อย่าง ซูเปอร์แวน 4 และมัสแตง มัค-อี 1400”
 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ