Honda Nova RS Super มอเตอร์ไซค์แห่งความทรงจำรักครั้งแรกผ่านหนัง "เธอกับฉันกับฉัน" Share this

Honda Nova RS Super มอเตอร์ไซค์แห่งความทรงจำรักครั้งแรกผ่านหนัง "เธอกับฉันกับฉัน"

Nunthapong Laongwan
โดย Nunthapong Laongwan
โพสต์เมื่อ 13 February 2566

Honda Nova RS Super มอเตอร์ไซค์ประเภทสปอร์ตกึ่งครอบครัวยุค '90 ที่เคยได้รับความนิยมในยุคนั้นที่ใครต่อใครเรียกกันว่า "รถกระเทย" ด้วยดีไซน์ปราดเปรียว และสมรรถนะที่ผู้ขับขี่สามารถนำไปปรับแต่งได้อย่างมีสไตล์ ซึ่งในภาพยนตร์เรื่อง You & Me & Me "เธอกับฉันกับฉัน" มีหลายฉากที่รถกระเทยรุ่นนี้ออกมาโลดแล่นให้เห็นในจอเงินอีกครั้ง Autospinn จึงขอเล่ารายละเอียดของมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้กัน

Honda Nova RS Super เผ็ดยิ่งกว่าเผ็ด โดนใจชาว Y2K

หากใครได้ชมภาพยนตร์เรื่อง You & Me & Me "เธอกับฉันกับฉัน" จะเห็นฉากที่ "หมาก" (รับบทโดย โทนี่ - อันโทนี่ บุยเซอเรท์) ขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจไปรับส่งสองสาวฝาแฝด "ยู & มี" (รับบทโดย ใบปอ - ธิติยา จิระพรศิลป์) ทั้งในตัวเมืองนครพนมหรือพื้นที่ชนบท ชวนเล่าเรื่องราวความรักแรกพบ หรือรักใสๆ สไตล์วัยรุ่น ซึ่งหากใครอยากรู้ว่าผลลัพธ์สุดท้ายจะเป็นอย่างไร ต้องไปพิสูจน์กันในโรงภาพยนตร์ (แอดไม่ขอสปอยนะจ๊ะ)

แต่สิ่งที่จะขอหยิบยก ไม่ใช่เรื่องของเนื้อหาของหนังหรือฟิลลิ่งหลังจากชมหนังเรื่องนี้ ก็คือ มอเตอร์ไซค์ในยุค Y2K ในหลายๆ ฉากมีเจ้ารถทรงกระเทยจากค่ายปีกนกอย่าง "Honda Nova RS Super" เป็นไฮไลท์สำคัญ โดยเจ้ารุ่นนี้ จริงๆ แล้วมีวิวัฒนาการมาจากรุ่น Honda Nova RS เปิดตัวครั้งแรกในปี พ.ศ.2534 (1991) สนนราคาจำหน่ายครั้งแรก 40,000 บาท 

จุดกำเนิดตระกูล Honda Nova เผ็ดเด็ดขาด หวังตีตลาดรถสปอร์ตกึ่งครอบครัว!

เฟซบุ๊กแฟนเพจ "ต้นรถเป็นอะไรอะ" เล่าถึงมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้เอาไว้อย่างน่าสนใจ ว่า ในช่วงปี พ.ศ.2530 ฮอนด้า ต้องการทำการตลาดรถจักรยานยนต์สปอร์ตกึ่งครอบครัว โดยค่ายปีกนกในตำนาน นำเสนอรุ่น "Honda Nova S เผ็ด...เด็ดขาด" เข้ามาตีตลาดก่อน หวังสู้คู่แข่งในยุคนั้น คือ Yamaha Belle และ Suzuki Sprinter ด้วยขุมกำลังเครื่องยนต์ 2 จังหวะแบบแคร๊งค์เคสรีดวาล์วสูบเดียว วางเอียง 40 องศา ระบายความร้อนด้วยลม ความจุกระบอกสูบ 105 ซีซี กำลัง 11.8 แรงม้าต่อรอบเครื่อง 7,500 รอบ/นาที ระบบเกียร์ 4 ระดับ มาพร้อมระบบคลัทช์ ซึ่งทางค่ายฮอนด้า อธิบายรุ่น Nova S เอาไว้ในโบรชัวร์รถจักรยานยนต์ ระบุว่า 

“จุติแล้ว...สู่โลกความเร็วในปัจจุบัน โนวา-เอส ดาวดวงใหม่แห่งวงการมอเตอร์ไซค์ จรัสแสง แห่งความเฉียบทันสมัยให้ทุกคนได้ประจักษ์ เครื่องยนต์แรงกว่า สมรรถนะเหนือกว่า ปราดเปรียวและเฟี้ยวฟ้าวบนถนนทุกสาย โนวา-เอส สปอร์ตเผ็ดที่เด็ดขาด สะใจยิ่งกว่ารสชาติใดๆ ที่คุณเคยได้สัมผัสทุกชิ้นส่วนสมบูรณ์แบบเหนือชั้นเช่นรถสปอร์ตอย่างที่คุณจะหาพบไม่ได้ในรถยี่ห้ออื่นใดนอกจากฮอนด้า”

ยิ่งไปกว่านั้น Honda เกทับบลัฟแหลกคู่แข่งด้วยคำโฆษณาแบบรุกฆาตเอาไว้ว่า เครื่องยนต์ 2 จังหวะ สูบเอียง 40 องศา 105 ซีซี. บรรจุด้วยเทคโนโลยีจากสนามแข่งโลกโดยทีม HRC (Honda Racing Corporation) เจ้าของแชมป์การแข่งขันความเร็วเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 500 ซีซี. / 250 ซีซี. ประจำปี ค.ศ. 1987 (พ.ศ.2530) ตัวถังแบบแบคโบน แข็งแกร่งเหนือรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวทั่วๆ ไป และยังออกแบบเพื่อให้กระจายน้ำหนักของรถให้มีความสมดุล ทรงตัวเยี่ยมเหมือนกับรถสปอร์ตและสามารถเข้าโค้งมุมเอียงที่ 45 องศาได้ อีกทั้งเครื่องยนต์สูบเอียงให้แรงม้า อัตราเร่ง ความเร็วที่เหนือกว่า การตอบสนองของเครื่องยนต์เผ็ดร้อนสะใจวัยรุ่นมากกว่า ตำแหน่งเครื่องยนต์อยู่ในจุดศูนย์ถ่วงที่สร้างความสมดุลของน้ำหนักล้อหน้าและล้อหลัง ให้การทรงตัวและการเข้าโค้งที่เหนือกว่า

ขณะที่ตำแหน่งหัวเทียนอยู่ด้านบนไม่ต้องกังวลเรื่องลุยน้ำ และการระบายความร้อนสมบูรณ์แบบไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ อาทิ จานรับลมหรือกังหันลมช่วยระบายความร้อน อันนี้เน้นแข่งขันกับระบบระบายความร้อนแบบ Jet Cool ของ Suzuki ในยุคนั้น

อีกหนึ่งจุดที่ถือว่า Honda ขอนำเสนอในรุ่น Nova S คือ ดิสก์เบรกหน้า ซึ่งการเบรกจะหยุดได้เหมือนกับระบบดรัมเบรกที่ใช้ใน Yamaha Belle และ Suzuki Sprinter แต่ก็ถือว่า Honda ขอนำมาเป็นจุดขาย ส่วนดีไซน์ก็เป็นไปตามยุคสมัย ที่ใครชอบรุ่นไหนก็ซื้อรุ่นนั้น ไม่ว่ากัน ทำให้ Nova S เป็นจุดกำเนิดความเผ็ดของรถสปอร์ตกึ่งครอบครัว ก่อนจะแตกขยายออกมาเป็น Nova RS ในเวลาต่อมา

Nova RS และ Nova RS Super ต่อยอดความเผ็ดเฉียบ และเผ็ดแรง...แกร่งอย่างชาย

หลังการเปิดตัว Nova S ที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม กลางปี พ.ศ.2533 Honda เปิดตัวรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวขึ้นอีก 2 รุ่น นั่นคือ Honda Nova R กับ Honda Nova RS ซึ่งถ้าใครเป็นคอมอเตอร์ไซค์ตัวยง จะรู้เลยว่าแทบไม่แตกต่างกันมากนัก โดยเฉพาะชุดแฟริ่งล่าง (หรือคนรักมอไซค์ เรียกกันว่า "อกไก่") และสติ๊กเกอร์ข้างตัวรถที่บอกว่านี่คือรุ่น Nova R และ RS เช่นเดียวกับหน้าปัดเรือนไมล์แตกต่างกันทั้ง 2 รุ่น

Honda Nova R มาพร้อมเครื่องยนต์ 2 จังหวะแบบแคร๊งค์เคสรีดวาล์วสูบเดียว วางเอียง 40 องศา ระบายความร้อนด้วยลม ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 105 ซีซี. มีกำลังอัดอยู่ที่ 6.5: 1 กำลังสูงสุด 14 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 1.37 กก.-ม. ที่รอบเครื่อง 7,000 รอบ/นาที แล้วเมื่อเอาไปเทียบกับรุ่น Nova RS จะพบว่า เครื่องเหมือนกัน แตกต่างกันที่ระบบคลัทช์กับเกียร์ 

(Nova R มีระบบเกียร์คลัทช์ออโตเมติก ขับเคลื่อนด้วยเกียร์โรตารี่ (เกียร์วน) 4 ระดับ ส่วน Nova RS จะมีระบบคลัทช์มือหลายแผ่นซ้อนกัน ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ 5 ระดับ) 

Nova RS Super เผ็ดยิ่งกว่าเผ็ด

ทีนี้เรามาดู Nova RS Super ที่เราจะนำเสนอกันในบทความกันเลย โดยรุ่นนี้ Honda เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2534 (1991) โดยดีไซน์ภายนอกแทบจะไม่แตกต่างกับ 3 รุ่นก่อนหน้านี้ทั้ง Honda Nova S,  Honda Nova R และ Honda Nova RS เช่นเดียวกับเครื่องยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ 2 จังหวะแบบแคร๊งค์เคสรีดวาล์วสูบเดียว วางเอียง 40 องศา ระบายความร้อนด้วยลม ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 105 ซีซี. มีกำลังอัดอยู่ที่ 6.5: 1 กำลังสูงสุด 14 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 1.37 กก.-ม. ที่รอบเครื่อง 7,000 รอบ/นาที แต่ก็มีจุดแตกต่างกันเพียงหน้ากากกับชุดแฟริ่งล่าง 

นอกจากนี้ Honda ยังเพิ่มความสปอร์ตให้กับตัวรถมากขึ้น เช่น ระบบคลัทช์เป็นระบบคลัทช์มือหลายแผ่นซ้อนกัน ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ 5 ระดับ ระบบดิสก์เบรกหน้าและหลังจะเป็นแบบลูกสูบคู่ (Dual Piston Caliper) โช้คอัพหลังแบบเดี่ยว และหน้าปัดเรือนไมล์ที่ออกแบบให้ดูใหม่ขึ้นกว่ารุ่น Nova RS เล็กน้อย ส่วนออปชั่นอื่น ๆ เหมือนรุ่น RS

ส่วนเหตุผลที่ Honda เปิดตัว Nova RS Super มาจากการที่ช่วงปลายปี 2533 Suzuki เปิดตัว Akira 110 ซึ่งรุ่นท็อปของค่ายนี้คือรุ่น RR มีออปชันที่โดนใจลูกค้ามากมายทั้ง โช้คอัพหลังเดี่ยว ระบบดิสก์เบรกหน้า-หลัง เรีอนไมล์มีวัดรอบ และระบบเกียร์ 6 สปีด ด้วยเหตุนี้ Honda จึงแก้เกมการตลาดรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวโดยเฉพาะด้วยการออกรุ่น Nova RS Super มาในเดือนพฤษภาคม 2534 นั่นเอง แต่สิ่งที่ไม่มีก็คือ เรีอนไมล์ไม่มีวัดรอบ และระบบเกียร์ มีแค่ 5 สปีดเท่านั้น ทำให้ Honda ตั้งราคาให้ถูกกว่า Akira RR ประมาณ 1,000 บาท ทำให้ลูกค้าสองจิตสองใจ เลือกรุ่นไหนดีนะ เพราะราคาใกล้เคียงแถมออปชันสูสีซะขนาดนี้

อย่างไรก็ตาม Honda มองว่า Suzuki Akira มีโมเดลที่สดใหม่กว่า Nova ทำให้ในเดือนมีนาคม พ.ศ.2536 (1993) Honda ตัดสินใจเปิดตัวโมเดลรุ่นใหม่ นั่นคือ Honda Nova Dash 125 ที่ได้รับความนิยมในเวลาต่อมา

แม้ว่าในปัจจุบัน Honda Nova RS Super เป็นอีกรุ่นที่ค่อนข้างหายากในบ้านเรา แต่ก็ถือว่ามีคนยังนำมาใช้งานในรูปแบบต่างๆ ทั้งแบบดั้งเดิมที่ไม่ปรับแต่งใดๆ หรือจะปรับแต่งให้จ๊าบยิ่งขึ้น เช่น ชุดแฟริ่งล่าง (ชุดอกไก่) ปั๊มโช้ค ปาดเบาะ บังโซ่ บังโคลน ขอบล้อ ฯลฯ แล้วแต่ความชอบ

ซึ่งในภาพยนตร์เรื่อง "เธอกับฉันกับฉัน" ที่ยังคงความคลาสสิกเอาไว้ เชื่อว่าใครหลายคนที่ได้ชมเรื่องนี้ หรือดู trailer คงคิดถึงรถกระเทยในตำนานที่อาจจะพาใครซ้อนท้ายไปเที่ยวกินดื่ม หรือสาวๆ ที่เคยซ้อนท้ายคนรู้ใจ อาจต้องอมยิ้มกันบ้าง เหมือนกับ 1 หนุ่ม 2 สาวอย่าง "หมาก ยู และ มี" 

แล้วคุณล่ะ...มีความทรงจำรักครั้งแรกผ่านรถรุ่นไหนบ้าง ลองคอมเมนต์ที่โพสต์ FB ได้เลย

ที่มา: GDH, เฟซบุ๊ก ต้นรถเป็นไรอ่ะ , gilamotor.com

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ