ฟอร์ดรุกตลาดลูกค้ารายใหญ่ เจาะกลุ่มกระบะดัดแปลง Share this

ฟอร์ดรุกตลาดลูกค้ารายใหญ่ เจาะกลุ่มกระบะดัดแปลง

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 03 March 2566

ฟอร์ดรุกตลาดลูกค้ารายใหญ่ เจาะกลุ่มกระบะดัดแปลง ชูจุดต่างด้วยสมรรถนะและความอเนกประสงค์พร้อมมาตรฐานระดับโลก พร้อมนำเสนอโซลูชันพิเศษสำหรับกลุ่มลูกค้ารายใหญ่


ฟอร์ด ประกาศกลยุทธ์รุกตลาดกลุ่มกระบะดัดแปลง

ในงาน Ford Conversion Show ได้นำตัวอย่างรถยนต์ฟอร์ดดัดแปลงเพื่อการพาณิชย์ อาทิ รถตู้เย็น รถพยาบาลฉุกเฉิน รถกระเช้า รถจัดส่งสินค้า รถบริการเคลื่อนที่ ที่ผ่านการออกแบบและพัฒนาโดยพันธมิตรที่ผ่านการรับรองภายใต้โปรแกรม QVM อย่างบริษัท อาร์เอ็มเอ ออโตโมทีฟ และบริษัท เอสเอสเอส ออโตโมทีฟ อินดัสทรี มาจัดแสดง ณ ศูนย์การเรียนรู้และฝึกอบรมบุคลากรฟอร์ด  

รัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า ฟอร์ดเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจในกลุ่มตลาดลูกค้ารายใหญ่ซึ่งมีความต้องการใช้รถยนต์ดัดแปลงเพื่อการพาณิชย์ จึงเข้ามารุกตลาดนี้โดยเน้นสร้างความแตกต่างด้วยการต่อยอดจุดแข็งของฟอร์ด นำรถยนต์ฟอร์ด เจเนอเรชันใหม่ ที่โดดเด่นด้านสมรรถนะและความอเนกประสงค์ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้นมาทำเป็นรถยนต์ดัดแปลงที่มีคุณภาพ 

พร้อมยกระดับมาตรฐานไปอีกขั้นด้วยโปรแกรม Qualified Vehicle Modifier (QVM) ซึ่งเป็นมาตรฐานการดัดแปลงรถยนต์ระดับโลกของฟอร์ด ซึ่งวิศวกรฟอร์ดจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ดัดแปลงในการนำเสนอโซลูชันเพื่อตอบโจทย์และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของลูกค้า โดยมุ่งเจาะกลุ่มตลาดลูกค้ารายใหญ่ 6 กลุ่มหลัก ได้แก่ ยาและสินค้าเวชภัณฑ์ ขนส่งโลจิสติกส์ อาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค เกษตรกรรม และอุตสาหกรรมก่อสร้าง ในปีนี้

ในปี 2565 46% ของยอดขายรถยนต์ในประเทศไทยเป็นรถกระบะ โดย 17% ของตลาดระกระบะเป็นแบบตอนเดียวราว 68,000 คัน ทั้งนี้ 80% ของรถกระบะตอนเดียวที่ขายในประเทศไทยเป็นรถยนต์ดัดแปลงติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม* ราว 54,000 คัน ตลาดรถดัดแปลงจึงเป็นโอกาสในการผลักดันธุรกิจของฟอร์ดในประเทศไทย โดยฟอร์ดจะทำงานร่วมกับผู้จำหน่ายและพันธมิตรผู้ดัดแปลงที่ผ่านการรับรองจากโปรแกรม QVM นำเสนอรถยนต์ดัดแปลงเพื่อการใช้งานในตัวเลือกที่หลากหลาย 

อาทิ รถพยาบาลฉุกเฉิน รถกระเช้า รถตู้เย็น รถจัดส่งสินค้า รถบริการเคลื่อนที่ เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่มองหารถยนต์ดัดแปลงที่มีคุณภาพสำหรับการใช้งานที่คุ้มค่าได้อย่างตรงจุด

Qualified Vehicle Modifier ยกระดับมาตรฐาน

โปรแกรม Qualified Vehicle Modifier หรือ QVM ของฟอร์ด คือ การควบคุมมาตรฐานและคุณภาพด้านการผลิตรถยนต์ดัดแปลงระดับโลก โดยทีมงานวิศวกรฟอร์ดจะให้คำแนะนำด้านวิศวกรรมพร้อมทั้งมอบแนวทางการดัดแปลงรถโดยอิงจากคู่มือการติดตั้งอุปกรณ์และตัวถัง (Body Equipment Mounting Manual หรือ BEMM) ตลอดถึงการเข้าไปตรวจสอบขั้นตอนการออกแบบติดตั้งชิ้นส่วนดัดแปลง โดยคำนึงถึงคุณภาพและความปลอดภัยในการใช้งานเป็นสำคัญ

เครือข่ายผู้ดัดแปลงรถ

ภายในงานฟอร์ดยังได้เปิดโอกาสให้ดูรถยนต์ดัดแปลงเพื่อการพาณิชย์ที่นำมาจัดแสดงเป็นตัวอย่าง เพื่อตอกย้ำความอเนกประสงค์ของรถฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ ที่โดดเด่นในแง่สมรรถนะ  ความอเนกประสงค์ ครบครันด้วยเทคโนโลยีทันสมัยและอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น

อาทิ ช่วงล่างที่มีการปรับใหม่มีขนาดกว้างและยาวขึ้น 50 มม. พวงมาลัยไฟฟ้าแบบ EPAS ไฟหน้าเปิด-ปิด อัตโนมัติ หน้าจอทัชสกรีนขนาดใหญ่ 10.1 นิ้ว ซึ่งมาพร้อมระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC4A รองรับ Apple Car Play และ Android Auto และ FordPass connect ตอบโจทย์การใช้งานในเชิงธุรกิจและการพาณิชย์ที่หลากหลาย รถฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ ยังมีข้อได้เปรียบด้วยฐานล้อที่กว้างขึ้น ทำให้มีพื้นที่กระบะเพิ่มขึ้น ติดตั้งตู้ได้กว้างและยาวมากขึ้น โดยมีความกว้างสูงสุดถึง 1,910 มม. จึงมีศักยภาพในการนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่สามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ารายใหญ่ได้หลากหลายในราคาที่คุ้มค่า โดยในงานมีพันธมิตรผู้ดัดแปลงรถยนต์ภายใต้โครงการ QVM นำรถมาร่วมจัดแสดง ได้แก่ 

บริษัท อาร์เอ็มเอ ออโตโมทีฟ

รถพยาบาลฉุกเฉิน ดัดแปลงโดยใช้รถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นสแตนดาร์ดแค็บ 4x4 ที่มาพร้อมอุปกรณ์ ทั้งเปลสนาม ที่นั่งผู้ดูแลผู้ป่วย 3 ที่นั่ง ตู้ยาและระบบถังออกซิเจน และระบบแสงไฟยูวี บันไดทางเข้าด้านหลัง ไซเรน
รถกระเช้าไฟฟ้า ดัดแปลงโดยใช้รถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นสแตนดาร์ดแค็บ 4x4 มีแขนเหล็กคุณภาพสูงสามารถยืดหดได้ มาพร้อมระบบควบคุมฉุกเฉินของฐานควบคุมและกระเช้าไฟฟ้า มีขาค้ำยันปรับระดับด้านหน้าและด้านหลัง สามารถปรับระดับตัวรถได้

รถให้บริการเคลื่อนที่อเนกประสงค์ (Mobile maintenance - MMT Box) ดัดแปลงโดยใช้รถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ รุ่นสแตนดาร์ดแค็บ 4x4 มาพร้อมพื้นที่จัดเก็บอุปกรณ์ ถังเก็บน้ำมันและถังเก็บน้ำ

รถทำสีพิเศษ ดัดแปลงโดยใช้รถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์แทรค ให้เป็นสีประจำองค์กรตามความต้องการของลูกค้า  


บริษัท เอส เอส เอส ออโตโมทีฟ อินดัสทรี

รถตู้เย็น ดัดแปลงโดยใช้รถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ รุ่นสแตนดาร์ดแค็บ และใช้คอมเพรสเซอร์ที่ใช้พลังงานขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ (engine-driven compressor) รถตู้เย็นแบบ DC-Driven ดัดแปลงโดยใช้รถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ รุ่นสแตนดาร์ดแค็บ ที่ใช้ตัวรถเป็นตู้ทำความเย็นแบบไฟฟ้า (electric cool box) ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ฟอร์ดนำคอมเพรสเซอร์แบบไฟฟ้ามาใช้ในการทำความเย็นให้กับตู้เย็นที่ติดตั้งในรถกระบะ จึงไม่จำเป็นต้องดัดแปลงชิ้นส่วนในห้องเครื่องยนต์ ลดความเสี่ยงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในห้องเครื่อง มีการใช้อินเวอร์เตอร์ไดร์ฟ และอุปกรณ์ควบคุมความเร็วรอบของมอเตอร์ ใช้ไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ต่อจากแบตเตอรี่ของรถได้โดยตรง

มีจุดเด่นคือการติดตั้งแบตเตอรี่ลูกที่สอง ทำให้เครื่องคอมเพรสเซอร์สามารถทำงานต่อไปได้อย่างยาวนาน แม้ว่าตัวเครื่องยนต์จะดับไปแล้ว  จึงเหมาะสำหรับลูกค้าที่ต้องการคุณภาพในการควบคุมอุณหภูมิสินค้า เช่น ผู้ผลิตสินค้าเวชภัณฑ์ รวมทั้งยังเป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับบริษัทที่เน้นความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเนื่องจากผู้ใช้งานสามารถดับเครื่องยนต์ขณะขนส่งสินค้าโดยตู้ยังคงรักษาความเย็นได้นาน 

รถบริการเคลื่อนที่ ซึ่งดัดแปลงโดยใช้รถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นโอเพ่นแค็บยกสูง

รถตู้ขนของสี่เหลี่ยมแบบพื้นเรียบ (full cargo box) ใช้รถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชัน ใหม่ สแตนดาร์ดแชสซีส์แค็บ มาดัดแปลง

รถตู้แห้งขนของแบบครึ่งท่อน (half cargo box) รุ่นดัดแปลงโดยใช้รถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ รุ่นสแตนดาร์ดแค็บ ที่ใช้แผ่นไฟเบอร์ที่นำเข้าจากประเทศเยอรมนี มาทดแทนอะลูมิเนียมแบบรถตู้ขนของทั่วไปในตลาด โดยมีจุดเด่นที่ความแข็งแกร่ง ทนทาน น้ำหนักเบา รองรับแรงกระแทกได้ดี สามารถซ่อมแซมเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้ง่ายหากเกิดกรณีกระแทกหรือฉีกขาด อีกทั้งยังเป็นฉนวนกันความร้อนจากภายนอกได้ดี ซึ่งสามารถปรับขนาดตู้และเลือกออปชันได้ตามความต้องการของลูกค้า

รถพยาบาล พัฒนามาจากรถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ มาพร้อมอุปกรณ์การแพทย์   ตามข้อกำหนดของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ