Honda WR-V ขับดีเกินคาด ราคาเกินกระเป๋า Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

Honda WR-V ขับดีเกินคาด ราคาเกินกระเป๋า

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 14 March 2566

Honda WR-V ฮอนด้า ดับเบิลยูอาร์-วี ใหม่ ยนตรกรรมเอสยูวีอเนกประสงค์ 5 ที่นั่ง เปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมราคาที่เร้าใจ 


Honda WR-V


Honda WR-V เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการ เชื่อว่าหลายท่านอาจจะรอ เพราะถือเป็นกลุ่ม segment ใหม่ของทาง ฮอนด้า อยู่ระหว่าง city และ BR-V ถือว่าเป็นความหวังใหม่ของฮอนด้า เพราะเป็นรถกลุ่มใหม่ที่ไม่เคยจัดจำหน่ายมากก่อน เป็น suv ขนาดเล็กเข้าถืงได้ง่าย แต่แล้วเปิดราคามา หลายท่านผิดหวัง เรียกว่าไปต่อหรือพอแค่นี้

ดังนั้นฮอนด้า จึงได้จัดทดสอบเพื่อให้เห็นประสิทธิภาพของรถว่ามีดีอะไร ทำไมถึงแพง เพื่อให้ได้คำตอบเราต้องทดสอบ โดยเส้นทางการทดสอบในครั้งนี้ กรุงเทพฯ-บางแสน ไปกลับประมาณ 200 กว่ากิโลเมตร เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ทางฮอนด้าจึงได้จัดทดสอบบนสภาพเส้นทางที่สุดโหด โดยเลือกเส้นทางบางนา บางแสน แต่วิ่งข้างล่างไม่ให้วิ่ง บูรพาวิถี ด้านบน เป็นที่รู้กันดีว่าสภาพเส้นทางด้านล่างแย่แค่ไหนเพื่อให้ทดสอบได้รับรู้ถึงช่วงล่างแบบจัดเต็ม

เริ่มการทดสอบ

การทดสอบในครั้งนี้เป็นการจัดกิจกรรมแบบกลุ่มรถ 6 คัน  โดยการรับรถคนละคันในการเดินทางทดสอบ เริ่มจากภายนอกหลายท่านเห็นหน้าค่าตากันแล้ว อันนี้แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคล บางคนบอกสวย บางคนบอกไม่สวยแล้วแต่ความชอบ แต่ในส่วนตัวทีมงานมองว่าดูลงตัวด้วยขนาดที่ไม่เล็กไม่ใหญ่ ความสูงพอดีกับการใช้งานขึ้นลงสะดวกไม่ต้องก้าวยาวมาก ขนาดกระทัดรัด

ภายใน อันนี้คือยกมาจากรุ่นพี่ BR-V แทบจะทุกอย่างก็ว่าได้แต่ได้รับการปรับแต่งที่แตกต่างกัน ในเรื่องวัสดุและสีสันภายใน รุ่นที่ใช้ในการทดสอบเป็นตัว RS ที่ออกแบบแนวสปอร์ต เน้นสีดำแดง ในการตกแต่งทำให้ดูลงตัว ปุ่มต่างๆการวางตำแหน่งใช้งานได้ง่าย ด้วยขนาดตัวรถที่เล็ก 

มุมมองในการขับขี่ถือว่าดีด้วยความสูงที่พอดี ทำให้การมองจากตำแหน่งผู้ขับขี่นั้นสะดวกสบายชัดเจน ตำแหน่งเบาะมีความสูงกำลังพอดี ปรับขึ้นลงได้ แต่เสียดายไม่ใช้ระบบไฟฟ้า และอีกตำแหน่งที่ขัดใจหลายท่านคือเบรกมือนั้นไม่ใช่ระบบไฟฟ้า (ถ้าราคาถูกทุกอย่างจะถูกมองข้าม)

ออกเดินทางมุ่งหน้า บางแสน ก่อนทีมงานจะได้มาทดสอบก็ต้องบอกตามตรงว่า ไม่ได้คาดหวังอะไรกับรถมากมายอะไร เพราะด้วยเป็นรถที่ประกอบจาก ประเทศอินโดนิเซีย หลายท่านรู้ดีว่าบ้านเราประกอบได้ดีกว่า ดังนั้นในเรื่องการขับขี่จึงไม่ได้คาดหวังอะไรมาก

วิ่งด้านล่างเส้นบางนา ทำความเร็วได้บางช่วงด้วยปริมาณรถบรรทุกที่เยอะมาก ทำให้วิ่งเร็วสลับกับช้าจึงได้ทดสอบสอบระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (Adaptive Cruise Control: ACC) ตั้งระยะให้รถขับเองแบบอัตโนมัติ ซึ่งทำออกมาได้ดีการทำงานถือว่าดีในเวลารถวิ่งแบบตามๆคันหน้า ในความเร็วที่กำหนด ทำให้การเดินทางไกลง่ายขึ้น ลดความเมื่อยล่าได้เป็นอย่างดี 

สภาพถนนที่ค่อนข้างแย่ทำให้เราได้ทดสอบช่วงล่าง อย่างเต็มที่  ทีมงานลุยแบบไม่ต้องหลบหลุมบ่อกันเลย ขับแบบใช้งานจริง ต้องบอกว่าประทับใจ การซับแรงกระแทกต่างๆทำได้ดี เทียบเท่ารถกลุ่ม SUV หรือไม่ก็คงไม่ใช่ แต่ดีกว่ารถขนาดเล็กมาก แรงกระแทกจากพื้นถึงพวงมาลัยนั้นน้อยมาก ไม่ดีดหรือตีขึ้นมาที่พวงมาลัย เพราะโดยปกติแล้วถ้าตกหลุมแรงๆพวงมาลัยก็จะสะท้านขึ้นมือ แต่สำหรับ WR-V ไม่เป็น และในการวิ่งด้วยความเร็วขึ้นสะพาน ปกติรถจะดีดด้านท้ายช่วงลงคอสะพาน แต่ WR-V ไม่เป็น โช๊คปรับมาได้ดีทำให้หยุดการเต้นของท้ายรถได้ ถ้าเทียบกับ HR-V ทำได้ดีกว่า  วิ่งเข้าโค้งด้วยความเร็ว อาการโค้งตัวจากรถที่มีความสูงนั้นน้อยมากรถแทบไม่เสียอาการให้การเกาะถนนที่ดี ให้ความรู้สึกเหมือนขับรถเตี้ยเลย พวงมาลัยควบคุมง่ายน้ำหนักกำลังพอดีในทุกช่วงความเร็ว

เครื่องยนต์ ดับเบิลยูอาร์-วี ใหม่

เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร DOHC i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว ผสานกับระบบเกียร์ CVT ที่ได้รับการพัฒนาเพื่อมอบสมรรถนะที่ดีเยี่ยม ให้กำลังสูงสุด 121 แรงม้า ที่ 6,600 รอบต่อนาทีและแรงบิดสูงสุดที่ 145 นิวตัน-เมตรที่ 4,300 รอบต่อนาที ตอบสนองการขับขี่ได้อย่างคล่องตัว ทรงพลังแต่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยอัตราการประหยัดน้ำมัน 16.7 กม./ลิตร รองรับพลังงานทางเลือก E20 

ถ้ามองจากตัวเลขต่างๆนั้น ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรมากนักกับเครื่องที่มีอยู่ใน BR-V ใช่เพราะถูกหยิบยืมมาใช้นั้นเอง แต่มีการปรับจูนใหม่เล็กน้อยให้กระชับมากขึ้นในการขับขี่ จากการทดสอบถือว่าผ่านทำได้ดีจริง การตอบสนองของเครื่องยนต์นั้นดีกว่าที่คิด มาเร็วขึ้น กับการต่อเกียร์ที่ดียิ่งขึ้น ทำให้อัตาเร่งมาเร็วทันใจในทุกช่วงการขับขี่ แต่สิ่งที่เหนือความคาดหมายคืออัตราการ ประหยัดน้ำมัน ทีมงานวิ่งจบทริป 200 กว่ากิโลเมตร ทำตัวเลขได้ 18.8 km/L บางช่วง ทำตัวเลขได้ถึง 20 km/L ถือว่าประหยัดมากเพราะต้องบอกว่าตัวเลขนี้คือขับจริงแบบไม่เน้นประหยัด ขับขี่แบบปกติ และสอบถามคันอื่นๆก็สามารถทำตัวเลขได้ใกล้เคียงกัน ไม่แตกต่างกันมาก แต่ก็คงต้องมาดูกับการวิ่งทดสอบในเมืองอีกครั้งว่าจะเป็นอย่างไร 

แต่สิ่งที่ขัดใจคือเสียง ซึ่งฮอนด้าแทบจะทุกรุ่นมีปัญหาเดียวกันคือเสียงที่เข้าห้องโดยสาร เสียงที่ดังส่วนใหญ่มาจากพื้นถนน และจะยิ่งชัดเจนมากเวลาผ่านสภาพถนนที่ไม่เรียบ แต่สำหรับถนนยางมะตอยไม่มีปัญหา แต่ในส่วนของเสียงลมถือว่าผ่านทำได้ดีแม้ว่าตัวรถจะสูงดูต้านลมก็ตาม แต่เสียงลมที่เข้ารถก็ยังน้อยกว่าเสียงจากพื้นถนน ซึ่งเป็นปัญหาในทุกรุ่นของฮอนด้า


ฮอนด้า ดับเบิลยูอาร์-วี ใหม่ ทุกรุ่นย่อยมาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง (Honda SENSING) ทำงานผ่านกล้องมุมมองกว้างด้านหน้า ช่วยตรวจจับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ จักรยาน และ
คนเดินถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีฟังก์ชันการทำงานหลัก ๆ ดังนี้ 
ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก (Collision Mitigation Braking System: CMBS) 
ระบบช่วยเตือนผู้ขับขี่ให้ลดความเร็วเมื่อมีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ จักรยาน หรือคนเดินถนนที่อยู่ในระยะ
ไม่ปลอดภัย โดยระบบจะแจ้งเตือนผ่านหน้าจอแสดงข้อมูลและสัญญาณเสียง ซึ่งหากผู้ขับขี่ยังไม่ตอบสนอง หรือในกรณีที่อยู่ในระยะเสี่ยงต่อการชน ระบบจะช่วยเสริมแรงเบรกอัตโนมัติเพื่อหลีกเลี่ยงการชนหรือลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุ


ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keeping Assist System: LKAS)
กล้องด้านหน้าจะทำการตรวจจับเส้นแบ่งช่องทางเดินรถ ซึ่งระบบจะช่วยเพิ่มแรงหน่วงของพวงมาลัย เพื่อช่วย
ผู้ขับขี่ควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางปกติและลดอาการเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ โดยระบบจะทำงานเมื่อรถกำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 72 กม./ชม. ขึ้นไป


ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (Adaptive Cruise Control: ACC) 
ระบบช่วยควบคุมความเร็วของรถให้คงที่ตามที่ผู้ขับขี่ตั้งค่าไว้ และระบบจะปรับความเร็วอัตโนมัติ โดยมีกล้องตรวจจับรถคันหน้าเพื่อรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าอย่างเหมาะสม โดยระบบจะทำงานเมื่อรถกำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 30 กม./ชม. ขึ้นไป


ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (Road Departure Mitigation System with Lane Departure Warning: RDM with LDW)


ระบบจะใช้กล้องด้านหน้าในการตรวจจับเส้นแบ่งช่องทางจราจร หากพบว่ารถอยู่ในสภาวะเบี่ยงออกนอกช่องทางโดยไม่ตั้งใจ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนที่หน้าจอแสดงข้อมูลพร้อมการสั่นเตือนของพวงมาลัย และในกรณีที่รถเริ่มเบี่ยงออกนอกช่องทางมากยิ่งขึ้น ระบบจะช่วยหน่วงพวงมาลัยเพื่อให้รถกลับเข้าสู่ช่องทางปกติ ช่วยลดความเสี่ยงที่รถจะออกนอกช่องทางจราจร โดยระบบจะทำงานเมื่อรถยนต์วิ่งอยู่ที่ความเร็ว 72 กม./ชม. ขึ้นไป 


ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Auto High-Beam: AHB)
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติช่วยให้ผู้ขับขี่มีทัศนวิสัยที่ดีเมื่อขับรถในเวลากลางคืน และลดจำนวนครั้งที่ผู้ขับขี่จำเป็นต้องปรับไฟหน้าสูง-ต่ำด้วยตนเอง โดยระบบจะตรวจจับรถยนต์ด้านหน้า รถสวนทาง และไฟถนน แล้วทำการปรับเป็นไฟสูง-ต่ำโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ระบบจะปรับไฟหน้าเป็นไฟสูงโดยอัตโนมัติเมื่อขับขี่ในเส้นทาง
ที่มืดในเวลากลางคืน โดยจะทำงานที่ความเร็ว 30 กม./ชม. ขึ้นไป


ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ (Lead Car Departure Notification System: LCDN) 
ระบบตรวจจับการเคลื่อนที่ของรถคันหน้า โดยระบบจะแจ้งเตือนผ่านหน้าจอแสดงข้อมูลและสัญญาณเสียง เพื่อให้ผู้ขับขี่เคลื่อนที่ตามรถคันหน้า โดยระบบจะทำงานเมื่อตรวจพบรถคันหน้ามีการเคลื่อนที่ในสภาวะที่รถอยู่ห่างกันภายในระยะ 10 เมตร และรถของผู้ขับขี่ไม่มีการเคลื่อนที่ 

สรุป Honda WR-V

พูดแบบตรงๆคือ ประทับใจกว่าที่คิดไว้ เพราะไม่ได้คาดหวังมากนัก แต่สิ่งที่ได้นั้นเกินคาดในหลายด้านทั้งเรื่องช่วงล่างที่ทำออกมาได้ดีแบบผู้ใช้งานปกติรับรู้ได้ ไม่แข็งไปไม่นุ่มไปเกาะถนนดี แต่เร็วมากๆเกินก็อาจจะหวิวๆบ้าง ด้วยความสูงของตัวรถ อัตราการประหยัดน้ำมันเกินกว่าที่คิดไว้เยอะมาก 

เครื่องยนต์แม้ว่าจะประหยัดแต่ก็ไม่ได้แรงอะไร แต่มีตัวช่วยทีมงานได้สอบถามทางวิศวกรฮอนด้า แอบบอกว่าเครื่องตัวนี้พื้นฐานเดียวกับ civic 1.5Turbo ดังนั้น จุดยึดต่างๆเหมือนกันเลย ก็สายแรงคงเป็นที่เข้าใจแล้วนะว่าเอาไปต่อ ยอดได้ง่ายมาก

แต่มีดีก็มีเสีย เบรกมือไม่ใช่ไฟฟ้า เบาะคนขับไม่ใช่ไฟฟ้า เบรกหลังดรัม ราคาแพงเกินกว่าที่คิดเยอะ สิ่งที่เป็นปัญหาต่างๆนั้นจะถูกมองข้ามไป  ถ้าราคาดีกว่านี้ เพราะด้วยราคาที่ฮอนด้าตั้งมานั้นไม่แปลกที่ทำให้ทุกคนคาดหวังว่าจะได้ของที่เยอะกว่านี้ 

Honda WR-V  ราคาอย่างเป็นทางการ (นำเข้าอินโดนีเซีย)
Honda WR-V  SV SENSING CVT  799,000 บาท
Honda WR-V  RS SENSING CVT  869,000 บาท

 

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ