Toyota เตรียมยกเครื่องพัฒนารถ EV ใหม่ หลังศึกษา Tesla Model Y เป็นงานศิลปะที่ล้ำสมัย! Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

Toyota เตรียมยกเครื่องพัฒนารถ EV ใหม่ หลังศึกษา Tesla Model Y เป็นงานศิลปะที่ล้ำสมัย!

Nunthapong Laongwan
โดย Nunthapong Laongwan
โพสต์เมื่อ 03 March 2566

ส่องบทเรียนของ Toyota เตรียมยกเครื่องพัฒนารถ EV ใหม่ หลังทีมวิศวกรนำ Tesla Model Y มาถอดชิ้นส่วนเพื่อศึกษาคู่แข่ง พร้อมยอมรับว่าเป็น "Work of Art" หรือ งานศิลปะ เพราะใช้เทคโนโลยีการออกแบบที่เรียบง่ายแต่ได้ประสิทธิภาพสูง

เมื่อ Toyota อาจต้องกลับไปเริ่มพัฒนารถ EV ใหม่ จากบทเรียน Tesla Model Y

Toyota เป็นหนึ่งในค่ายรถยนต์ที่มียอดขายมากที่สุดแบรนด์หนึ่งของโลก โดยในปี 2022 ที่ผ่านมา มีรายงานว่าสามารถทำยอดขายได้ถึง 10.5 ล้านคัน แต่พวกเขากลับต้องเจออุปสรรคครั้งใหญ่ คือ การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าล้วน 100% จนมีคำถามตามมาว่า Toyota อาจไม่สามารถแข่งขันกับค่ายรถยนต์อื่นๆ ที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่ แม้ทาง CEO คนใหม่ของ Toyota อย่าง Mr.Koji Zato ประกาศมาแล้วว่า จะให้ความสำคัญกับรถ EV มากขึ้นแล้วก็ตาม

สื่อยานยนต์ต่างประเทศ รายงานว่า ทีมวิศวกรของ Toyota ได้ศึกษาคู่แข่งผ่านการถอดชิ้นส่วนของ Tesla Model Y มาวิเคราะห์ว่า ค่ายชื่อดังจากอเมริกามีวิธีออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า 100% ได้อย่างไร 

Toyota เตรียมยกเครื่องพัฒนารถ EV ใหม่ หลังศึกษา Tesla Model Y เป็นงานศิลปะที่ล้ำสมัย!

วิศวกรรายหนึ่งของ Toyota เปิดเผยว่า รถยนต์คันนี้เป็นเหมือน "Work of Art" หรืองานศิลปะชิ้นหนึ่งที่เหลือเชื่อมากเพราะใช้เทคโนโลยีการออกแบบที่เรียบง่ายแต่ได้ประสิทธิภาพสูง โดยเครื่องจักรที่ชื่อว่า "Giga Press" สามารถแยกโครงสร้างตัวถังออกมาได้เป็น 2 ส่วน เพื่อลดน้ำหนักของรถและชิ้นส่วนต่างๆ หลายร้อยชิ้น อีกทั้งเมื่อเอาชุดแบตเตอรี่มาเป็นหนึ่งในโครงสร้างของรถ ประสิทธิภาพในการวิ่งจึงไกลมากขึ้น ส่งผลให้มีต้นทุนการผลิตที่ลดลง 

Toyota เตรียมยกเครื่องพัฒนารถ EV ใหม่ หลังศึกษา Tesla Model Y เป็นงานศิลปะที่ล้ำสมัย!

เช่นเดียวกับการออกแบบที่ตอบโจทย์ในการใช้งานใหม่ๆ ได้ ซึ่งต่างจาากโครงสร้างตัวถัง e-TNGA ที่ถูกออกแบบและวางไว้ให้ใช้กับรถเครื่องยนต์สันดาปและรถยนต์ไฮบริดมาตั้งแต่ปี 2015 เช่น Toyota bZ4X, bZ3, Lexus RZ ทำให้ให้ไม่สามารถรีดประสิทธิภาพได้เต็มที่ ทำให้วิศวกรของ Toyota ได้คำตอบว่า อาจจะต้องกลับมาเริ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า 100% ใหม่อีกครั้ง ซึ่งสิ่งที่พวกเขาต้องการ คือ โครงสร้างรถยนต์ที่ออกแบบเพื่อรถยนต์ EV แบตเตอรี่ที่ล้ำสมัย เช่นเดียวกับโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% โดยเฉพาะ

Toyota เตรียมยกเครื่องพัฒนารถ EV ใหม่ หลังศึกษา Tesla Model Y เป็นงานศิลปะที่ล้ำสมัย!

ที่สำคัญ หากต้องการที่จะไล่ตาม Tesla ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% ให้ทัน Toyota และอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่น ต้องพัฒนาอย่าง "ก้าวกระโดด" ถึงแม้ว่า Toyota จะพัฒนาช้า แต่ต้องคงคุณภาพไว้ให้ได้ เช่น การทดสอบการใช้งานแบตเตอรี่ หรือการวางแผนรถยนต์ไฟฟ้าในระยะยาว 

ทั้งนี้ Toyota เป็นแบรนด์รถยนต์ที่ได้รับความนิยมในตลาดโลก แต่เรื่องนี้เชื่อว่าผู้บริหารและทีมวิศวกร ไม่นิ่งนอนใจ ต้องรีบดำเนินการพัฒนาให้เร็วที่สุด หากปล่อยให้ช้ากว่านี้ อาจสูญเสียโอกาสทางธุรกิจตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ที่มา: autoblog, insideevs, thedriven

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ