รีวิว เช่ารถยนต์ไฟฟ้าเที่ยวต่างจังหวัด คุ้มค่าขนาดไหน Share this
EV Highlights
โหมดการอ่าน

รีวิว เช่ารถยนต์ไฟฟ้าเที่ยวต่างจังหวัด คุ้มค่าขนาดไหน

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 02 May 2566

รถยนต์ เป็นยานพาหนะหลักยอดฮิตในการเดินทางของคนไทยมาโดยตลอด ซึ่งปัจจุบันมีรถยนต์หลายรูปแบบให้เลือกใช้ตามความต้องการ หนึ่งในนั้นคือ การเดินทางโดยรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งมีจุดเด่นที่มีต้นทุนค่าพลังงานไฟฟ้าที่ถูกกว่าน้ำมัน เสียงเครื่องยนต์ก็เงียบกว่า แต่มีแรงบิดที่มากกว่าทำให้อัตราเร่งดีกว่ารถน้ำมัน การบำรุงรักษาก็ง่ายกว่าเพราะไม่มีของเหลว ที่สำคัญคือรถไฟฟ้ามีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพราะไม่มีการปล่อยไอเสียให้เกิดมลพิษ

นอกเหนือไปจากจุดเด่นเหล่านี้ การเดินทางโดยรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันยังไม่จำเป็นต้องมีรถในครอบครองเสมอไป เพราะเรายังสามารถเช่ารถมาใช้เมื่อเราต้องการได้ตลอดเวลา ไม่ต้องกังวลเรื่องที่จอดรถ ประกัน หรือแม้กระทั่งการบำรุงรักษา

แต่หลายคนคงยังกังวลใจว่า ถ้าจะไปต่างจังหวัด รถไฟฟ้าจะสามารถขับไปจนถึงจุดหมายได้หรือไม่ และการเช่ารถยนต์ไฟฟ้าขับไปต่างจังหวัดจะคุ้มค่าแค่ไหน วันนี้เรามาไขคำตอบเหล่านี้กัน

 

Suzuki Swift

รถยนต์ Eco car

 

MaaS – Mobility as a Service มองการเดินทางให้เป็นบริการ

MaaS เป็นเทรนด์ด้านการเดินทางที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน มีแนวคิดในการมองระบบคมนาคมเป็นบริการ โดยผู้ต้องการใช้รถไม่จำเป็นต้องครอบครองรถเสมอไป แต่สามารถเลือกเดินทางโดยใช้บริการที่ตอบโจทย์แผนการเดินทางของตนได้ เช่น การเช่ารถยนต์ไฟฟ้า ถือเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการเดินทางที่น่าสนใจในยุคปัจจุบัน เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ามีอัตราสิ้นเปลืองที่ต่ำมากเพียงกิโลเมตรละไม่ถึง 1 บาท* แตกต่างจากรถยนต์สันดาปล้วน ที่อัตราสิ้นเปลืองพลังงานมักจะอยู่ที่ราวๆ กิโลเมตรละ 2 บาทขึ้นไป** เลยทีเดียว ยิ่งขับในระยะทางที่ไกลมากยิ่งขึ้น ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานก็ยิ่งมีความแตกต่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

* อัตราสิ้นเปลืองอาจแตกต่างไปตาม Spec รถ ความเร็วที่ใช้ และค่าไฟฟ้า ณ ขณะนั้น
** อัตราสิ้นเปลืองอาจแตกต่างไปตาม Spec รถ ความเร็วที่ใช้ และค่าน้ำมัน ณ ขณะนั้น

 

BYD ATTO 3

รถยนต์ไฟฟ้าแบบ SUV

 

เปรียบเทียบระหว่างการเช่ารถแบบเดิมกับรถยนต์ไฟฟ้า

สำหรับรถยนต์ที่เราหยิบมาเปรียบเทียบกัน ได้แก่ BYD ATTO 3 Extended Range ที่มีราคาค่าเช่าอยู่ที่เฉลี่ยวันละ 2,000 บาท เปรียบเทียบกับ Toyota Corolla Cross ที่มีราคาค่าเช่าใกล้เคียงกัน

เมื่อเราลองเปรียบเทียบค่าพลังงาน ต่อการขับขี่ระยะทาง 1,000 กิโลเมตร คำนวณจากค่าน้ำมันเบนซินลิตรละ 36 บาท และค่าชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วย DC Fast Charge ช่วง On Peak หน่วยละ 7.5 บาท และ Off Peak 4.5 บาท จะเห็นความแตกต่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

รุ่นรถ ค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้า
  หน่วย : บาท DC Fast Charge
On Peak
DC Fast Charge
Off Peak
BYD ATTO 3 Extended Range - 1,117.5 670.5
Toyota Corolla Cross 1.8 2,340 - -

ข้อมูลอัตราสิ้นเปลืองพลังงาน อ้างอิงจาก Eco Sticker

จากตารางเปรียบเทียบจะเห็นได้ว่า ถ้าเราใช้รถยนต์ไฟฟ้าเดินทางไกล 1,000 กิโลเมตร ค่าพลังงานจะอยู่ราวๆ 1,000 บาทเท่านั้น แต่ถ้าใช้รถยนต์สันดาปเดินทางด้วยระยะทางเท่ากัน ต้องจ่ายค่าพลังงานมากกว่า 2,000 บาทเลยทีเดียว ซึ่งหากเราเป็นเจ้าของรถ ก็ยังต้องรวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ เข้าไปอีก ทั้งค่าประกัน ค่าบำรุงรักษา ค่าใช้จ่ายจิปาถะ ฯลฯ

 

ขับรถยนต์ไฟฟ้าท่องเที่ยวต่างจังหวัด

ขับรถยนต์ไฟฟ้าท่องเที่ยวต่างจังหวัด

 

เช่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ไหนดี?

เมื่อเราจะเช่ารถยนต์ไฟฟ้า มีหลายเรื่องที่เราควรคำนึงถึง ไม่ว่าจะเป็นการบริการของผู้ให้เช่า ความหลากหลายของรถที่มีให้เช่า ความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการ และที่สำคัญที่สุดคือ ราคาค่าเช่าที่จะต้องสมเหตุสมผล ครอบคลุมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่จำเป็นไว้หมดแล้ว เช่น ค่าประกันภัย ค่า พ.ร.บ. หรือค่าซ่อมบำรุง

ซึ่ง EVme คือผู้ให้บริการเช่ารถยนต์ไฟฟ้าผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือที่ตอบโจทย์มากที่สุดในตอนนี้ เพราะมีการใช้งานที่ง่าย ช่วยให้เราเข้าถึงการเช่ารถยนต์ไฟฟ้าได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านปลายนิ้ว

สามารถดาวน์โหลด แอปพลิเคชั่น ได้ทั้ง  android และ ios ที่ https://evme.page.link/c9pD 

EVme

แอปพลิเคชั่น EVme

จุดเด่นของบริการเช่ารถยนต์ไฟฟ้าจากแอป EVme

  1. เป็นฟลีตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีรถพร้อมให้บริการมากกว่า 600 คัน
  2. มีรถยนต์ไฟฟ้าให้เลือกมากกว่า 15 แบรนด์ ตั้งแต่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเริ่มต้น จนไปถึงรถยนต์ไฟฟ้าระดับ Luxury
  3. สามารถเลือกรับ-คืนได้ที่บ้าน ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ
  4. รถทุกคันมีประกันภัยชั้น 1 และ พ.ร.บ. รวมอยู่ในราคาค่าเช่าแล้ว ไม่มีบวกเพิ่ม
  5. มีบริการนำรถทดแทนไปเปลี่ยนให้ หากรถที่เช่าไปเกิดปัญหาไม่สามารถขับต่อได้
  6. มีบริการ Roadside Assistance ที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
  7. มีแพ็คเกจให้เช่าหลายหลากทั้งระยะสั้น (3 วัน) และระยะยาว (มากกว่า 1 ปี)

 

EVme

สามารถดูค่าเช่ารถยนต์ไฟฟ้าในแอปฯ EVme ได้ทันที

ค้นหาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายๆ ผ่าน App EVme

คำถามสำคัญที่หลายคนกำลังกังวลใจ คือรถไฟฟ้าสามารถวิ่งไปในที่ไกลๆ อย่างต่างจังหวัดได้หรือเปล่า? คำตอบของคำถามนี้มีใจความสำคัญอยู่ที่ความเพียงพอของสถานีชาร์จ ซึ่งแอป EVme สามารถช่วยค้นหาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจากทุกแบรนด์ที่มีให้บริการมากกว่า 2,000 จุดทั่วประเทศ อีกทั้งยังสามารถช่วยนำทางไปยังสถานีที่ต้องการได้ทันที ดังนั้นแล้ว ขอเพียงเราวางแผนการเดินทางให้ดี รถยนต์ไฟฟ้าก็สามารถพาเราไปได้ไกลเท่าที่ต้องการได้เช่นกัน

 

EVme Charging

การค้นหาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในแอปฯ EVme

Onion

สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า on-ion พร้อมให้บริการในจุดสำคัญต่างๆ

 

เรียกได้ว่าการเช่ารถยนต์ไฟฟ้าเพื่อเดินทางไกล ถือว่ามีความคุ้มค่ามากกว่าการเช่ารถยนต์สันดาปแบบเดิมเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะภาระด้านค่าพลังงานของรถยนต์ไฟฟ้าที่ต่ำกว่ารถยนต์สันดาปกว่าเท่าตัว และยังช่วยสนับสนุนการเดินทางแบบไร้มลพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นมิตรต่อเงินในกระเป๋าของเราอีกด้วย

 

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ