จุดสำคัญของรถ เช็กให้ชัวร์ ก่อนออกเดินทาง Share this

จุดสำคัญของรถ เช็กให้ชัวร์ ก่อนออกเดินทาง

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 07 April 2566

เดือนแห่งเทศกาลหยุดยาวนี้ หลายคนเตรียมขับรถเดินทางไกลท่องเที่ยวพักผ่อน เพื่อความปลอดภัยคลายกังวลกับปัญหารถเสียระหว่างทาง วันนี้เรามาแชร์วิธีตรวจเช็กรถก่อนออกเดินทางมาฝากเพื่อน ๆ ด้วย


เช็กแบตเตอรี่
ตรวจดูความสมบูรณ์ของแบตเตอรี่ และเช็ดทำความสะอาดป้องกันคราบสกปรกติดที่ขั้วแบต ตรวจเช็กความแน่นของขั้วแบตและฉนวนหุ้มสาย เช็กระดับน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่กำหนด หากละเลยไม่เติมน้ำกลั่นก็จะทำให้แบตเตอรี่เสียหายและรถสตาร์ทไม่ติด

เช็กล้อและยางรถยนต์
ตรวจเช็กแรงดันลมยางทั้ง 4 ล้อ รวมทั้งยางอะไหล่ ต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ไม่รั่วซึม ไม่มีรอยแตกลายงา มีดอกยางเพียงพอ

เช็กช่วงล่าง 
ตรวจเช็กความตรงของพวงมาลัย พวกชิ้นส่วนต่าง ๆ ของช่วงล่าง เช่นลูกหมาก วิ่งแล้วมีเสียงดังกุกกักหรือไม่ และเช็กคราบน้ำมัน รอยรั่วบริเวณแกนโช้ค

เช็กน้ำมันเบรก และระบบเบรก
ตรวจเช็กระบบเบรกโดยทดลองเหยียบเบรกซ้ำ ๆ สังเกตผ้าเบรกและเสียงเบรกว่าอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ปกติหรือไม่ และเช็กน้ำมันเบรกให้อยู่ในระดับที่กำหนด หากพบว่าน้ำมันพร่องหรือเบรกมีเสียงให้รีบนำรถไปตรวจเช็กโดยช่างผู้ชำนาญเพื่อหาสาเหตุและแก้ไข

เช็กระบบไฟ
ตรวจเช็กไฟหน้าสูง-ต่ำ ไฟท้าย ไฟเบรก ไฟตัดหมอก ไฟเลี้ยว และไฟฉุกเฉิน ต้องใช้งานได้ครบทุกจุด แสงสว่างคมชัด ไม่มัว ยิ่งหากเดินทางในช่วงกลางคืนระบบไฟส่องสว่างถือว่าจำเป็นมากในการเดินทาง

เช็กน้ำมันเครื่อง
ตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่อง จะต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสม สามารถตรวจเช็กได้จากก้านวัดน้ำมันเครื่อง อย่าปล่อยให้น้ำมันเครื่องแห้งเครื่องยนต์อาจพังได้ และก่อนออกเดินทางไกลควรมีน้ำมันเครื่องสำรองติดรถไว้อย่างน้อย 1 ลิตร เผื่อได้ใช้ในยามฉุกเฉิน

เช็กหม้อน้ำ ท่อยาง และ ระบบหล่อเย็น
แนะนำให้ตรวจเช็กน้ำยาหล่อเย็นในหม้อน้ำในตอนที่เครื่องยนต์ไม่มีความร้อนจะดีที่สุด โดยสังเกตฝาหม้อน้ำหรือถังพักน้ำสำรอง ดูสีและสภาพว่ายังดูดีอยู่หรือไม่ หากน้ำลดหายไป ควรเติมโดยใช้น้ำยาหล่อเย็น จนถึงขีด Max และถ้าพบว่าสภาพน้ำมีสีคล้ายสนิม ควรเปลี่ยนถ่ายทันที

เครื่องมือที่ควรมีติดรถ
อย่าลืมเตรียมเครื่องมือติดประจำรถไว้ด้วย เช่น ล้อ-ยางอะไหล่ แม่แรง ชุดเครื่องมือในการถอดล้อ ที่เติมลมฉุกเฉิน สายพ่วงแบต สายลากรถ ไฟฉาย ฯลฯ เครื่องมือเหล่านี้ควรมีติดรถเอาไว้ เพื่อความอุ่นใจยามเดินทาง

ข้อมูลจาก : Toyota Thailand

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ