เผยโฉม Cupra Tavascan ครอสโอเวอร์ EV ขุมพลังจัดจ้าน 340 แรงม้า Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

เผยโฉม Cupra Tavascan ครอสโอเวอร์ EV ขุมพลังจัดจ้าน 340 แรงม้า

Nunthapong Laongwan
โดย Nunthapong Laongwan
โพสต์เมื่อ 24 April 2566

Cupra ค่ายรถสมรรถนะสูงจาก Seat ภายใต้การบริหารของ Volkswagen group ที่เคยเปิดตัว Tavascan concept เมื่อปี 2019 ซึ่งมีจุดเด่นด้วยเส้นสายสุดล้ำ ได้เผยโฉมเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงที่มีดีไซน์ภายนอกและภายในไม่ซ้ำกับรุ่นอื่นๆ ให้สมจริงเพื่อนำเข้าสู่สายการผลิตได้


มิติตัวถัง Cupra Tavascan EV Crossover

  • ความยาว 4,644 มม.
  • ความกว้าง 1,861 มม.
  • ความสูง 1,597 มม.
  • ระยะฐานล้อ 2,766 มม.

ดีไซน์ภายนอกเน้นความโฉบเฉี่ยวตามแนวคิดรถต้นแบบทั้งกระจังหน้ากับกันชนหน้าแบบหน้าฉลามดูลึกลับน่าเกรงขาม ตกแต่งด้วยวัสดุสีดำเงาเพิ่มความดุดันมากขึ้น พร้อมไฟหน้าทรงสามเหลี่ยมพร้อมโลโก้ Cupra เรืองแสงได้ ขณะที่ด้านข้างมีเส้นสายล้ำสมัยแบบคูเป้ SUV เช่น เสา A สีดำเงา มือเปิดประตูใช้แบบดึงเปิดซึ่งแตกต่างจากรถต้นแบบ เช่นเดียวกับล้ออัลลอยเข้าชุดกับซุ้มล้อขนาดใหญ่ ขนาดตั้งแต่ 19-21 นิ้ว และยังมีเส้นหลงคาลาดเอียง ส่วนด้านท้าย มีไฟเส้นตามแนวยาวเข้ากับยุคปัจจุบัน มีโลโก้ Cupra เรืองแสง สปอยเลอร์ขนาดเล็กซ้อนตัวบริเวณฝากระโปรงท้าย 

ภายในห้องโดยสารมีคอนโซลกลาง ที่มีแกนกลางขนาดใหญ่เชื่อมติดกับคอนโซลหน้าพร้อมที่วางแขนและกล่องเก็บของขนาดใหญ่ ตกแต่งวัสดุกัดลาย 3 มิติ ตามจุดต่างๆ ภายใน ส่วนพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันมาในรูปทรงท้ายตัด ด้านหลังติดตั้งหน้ามาตรวัดดิจิทัลขนาด 5.3 นิ้ว แยกหน้าจอกลางดิจิทัลระบบอินโฟเทนเมนต์ ขนาด 15 นิ้ว รองรับระบบเชื่อมต่ออันทันสมัย และยังมีแผงควบคุมระบบสัมผัส สำหรับสั่งการระบบปรับอากาศและเครื่องเสียงได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งนี้ ผู้ขับขี่สามารถอ่านข้อมูลการขับขี่จากจอ Head-up display ที่ทำงานผ่านเทคโนโลยี Augmented reality ได้อีกด้วย

สะดวกสบายยิ่งขึ้นกับเบาะนั่งแบบสปอร์ตทำจากวัสดุรีไซเคิล แผงประตูและแผงธรณีประตูตกแต่งด้วยไฟเรืองแสง Ambient lighting สคัฟเพลทเรืองแสงและชิ้นส่วนต่างๆ ตกแต่งด้วยสีทองแดง เพิ่มความบันเทิงด้วยลำโพงเครื่องเสียง 12 จุด ฝากระโปรงท้ายไฟฟ้าสามารถบรรจุพื้นที่เก็บสัมภาระได้สูงสุดถึง 540 ลิตร

ขุมพลังจัดจ้านสูงสุด 340 แรงม้า แถมชาร์จเร็วถึงใจ?

ขุมพลังของ Cupra Tavascan EV Crossover ใช้แพลตฟอร์ม MEB มีระบบส่งกำลังให้เลือก 2 รูปแบบ คือ

  • รุ่น Tavascan Endurance  ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ระบบขับเคลื่อนล้อคู่หลัง (RWD) กำลังสูงสุด 286 แรงม้า แรงบิด 545 นิวตันเมตร จับคู่กับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนตั้งอยู่ใต้พื้นห้องโดยสาร ความจุ 77 kWh ให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 550 กม. (มาตรฐาน WLTP)

  • รุ่น Tavascan VZ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อคู่หน้าที่ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า เมื่อมอเตอร์ทั้งสองจับคู่กันจะให้กำลังรวมสูงสุด 340 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 679 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.6 วินาที มาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนตั้งอยู่ใต้พื้นห้องโดยสารความจุ 77 kWh เท่ากัน แต่ระยะทางวิ่งสูงสุดจะได้แค่ 520 กม. (มาตรฐาน WLTP)

การชาร์จไฟของ Cupra Tavascan EV Crossover

  • รองรับการชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ AC กำลังไฟฟ้าสูงสุด 22 kW 
  • รองรับการชาร์จไฟฟ้ากระแสตรง DC กำลังไฟฟ้าสูงสุด 195 kW
  • หากชาร์จไฟฟ้ากระแสตรง DC กำลังไฟฟ้าสูงสุด 135 kW จาก 10–80% ใช้เวลาภายใน 30 นาที
  • มีโหมดขับขี่ 4 รูปแบบ คือ Range, Comfort, Performance และ Cupra พร้อมโหมดการนำพลังงานย้อนกลับเข้าแบตเตอรี่ 4 ระดับ

แม้ว่า Cupra จะเป็นค่ายรถยนต์สัญชาติสเปน แต่จะมีการผลิตขึ้นที่โรงงานของ Volkswagen’s ในเมือง Anhui ประเทศจีน ซึ่งค่ายฯ ยังไม่ระบุราคาจนกว่าจะถึงกำหนดการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี 2024 และทาง Cupra มีเป้าหมายที่จะมียอดขายมากกว่า 50,000 คัน/ปี พร้อมวางแผนที่จะเป็นค่ายรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์ภายในปี 2030

ที่มา: Carscoops, Autoblog

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ