NISSAN พัฒนาระบบขับเคลื่อนพลังไฟฟ้าใหม่ “X-in-1” ลดต้นทุนผลิตปี 2026 ลง 30% Share this
Electric Vehicle EV
โหมดการอ่าน

NISSAN พัฒนาระบบขับเคลื่อนพลังไฟฟ้าใหม่ “X-in-1” ลดต้นทุนผลิตปี 2026 ลง 30%

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 19 April 2566

นิสสัน เผยแนวคิดใหม่ในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ลดต้นทุนโดยการทำโมดูลร่วมของส่วนประกอบหลักระหว่างระบบขับเคลื่อนแบบ EV และ e-POWER เรียกว่า “X-in-1”


NISSAN พัฒนาระบบขับเคลื่อนพลังไฟฟ้าใหม่ “X-in-1” 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นิสสันเปิดตัวแนวคิดใหม่ในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเรียกว่า “X-in-1” โดยภายใต้แนวคิดนี้ ส่วนประกอบหลักของระบบขับเคลื่อนแบบ EV และแบบ e-POWER จะมีการใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน และปรับเป็นโมดูลต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนการพัฒนาและการผลิตในปี 2569 (หรือ คศ.2026 )จะลดลงถึง 30% เมื่อเทียบกับปี 2562 

เพิ่มขีดความสวามารถในการแข่งขัน

แนวคิด X-in-1 นิสสันมีเป้าหมายที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของรถยนต์ EV และ e-POWER  นิสสันได้พัฒนาระบบขับเคลื่อนต้นแบบ 3-in-1 โดยปรับมอเตอร์ อินเวอร์เตอร์ และตัวลดขนาด (reducer) ให้เป็นโมดูล ถูกวางแผนไว้สำหรับใช้ในรถยนต์ระบบขับเคลื่อนแบบ full EVs ขณะที่ระบบขับเคลื่อนต้นแบบ 5-in-1 ซึ่งเพิ่มครื่องกำเนิดไฟฟ้าและเครื่องเพิ่มกำลัง (increaser) เป็นโมดูลเพิ่มเติม มีการวางแผนสำหรับใช้ในระบบขับเคลื่อนแบบ e-POWER

nissan 3 in 1

แนวทาง “X-in-1” ซึ่งมีครอบคลุมทั้ง 3 ชิ้นส่วนหลัก หรือ 3-in-1 และแบบ 5 ชิ้นส่วนหลัก หรือ 5-in-1 และรุ่นอื่นๆ ที่เป็นไปได้ จะได้รับการพัฒนาเพื่อให้ส่วนประกอบหลักของระบบขับเคลื่อนทั้งแบบ EV และ แบบe-POWER สามารถดำเนินการผลิตต่อไปได้ในสายการผลิตเดียวกัน

nissan 5 in 1

ในปี 2553 นิสสันเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่เปิดตลาดรถยนต์ EV ในเชิงพาณิชย์ คือ การนำเสนอ นิสสัน ลีฟ สู่ตลาดเพื่อยกระดับเทคโนโลยีการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง นิสสันได้รับฟังลูกค้าผู้ใช้งานรถยนต์ EV ทั่วโลกด้วยความตั้งใจ ต่อมาในปี 2559 นิสสันได้เปิดตัวระบบขับเคลื่อนเทคโนโลยี e-POWER อันเป็นเอกลักษณ์ ด้วยการใช้เทคโนโลยีของรถยนต์แบบ EV ซึ่งให้ความเพลิดเพลินในการขับขี่เนื่องจากขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% เช่นเดียวกับรถยนต์แบบ BEV (Battery Electric Vehicle)

nissan 3 in 1 และ 5 in 1

แนวคิด X-in-1 มีประโยชน์อย่างไร

แนวคิด Nissan X-in-1 มีประโยชน์ดังนี้

  • การใช้ชิ้นส่วนร่วมกันและการทำให้ส่วนประกอบหลักเป็นโมดูลจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุนรวมของการผลิตระบบขับเคลื่อนลงประมาณ 30% โดยเทียบกับปี 2562 ทั้งนี้นิสสัน ตั้งเป้าหมายให้ราคา รถยนต์ระบบ อี - พาวเวอร์ (e-POWER) เท่าเทียมกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (Internal Combustion Engine - ICE) ภายในปี 2569/ปี คศ.2026
  • ขนาดและน้ำหนักที่ลดลงของเครื่องจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ยานพาหนะ และลดเสียงรบกวน รวมถึงการสั่นสะเทือนต่างๆที่เกิดขึ้น
  • การใช้มอเตอร์ที่พัฒนาขึ้นใหม่จะลดการใช้แร่ธาตุหายาก (rare earth) ของโลกลงให้เหลือเพียง 1% หรือน้อยกว่าของน้ำหนักแม่เหล็ก
  • การใช้ส่วนประกอบหลัก และเทคโนโลยีการควบคุมร่วมกัน จะมอบประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกสนานซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าของ นิสสัน

nissan ev และ nissan e-Powerภายใต้วิสัยทัศน์ระยะยาว Nissan Ambition 2030 บริษัทมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนกลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ 27 รุ่น ซึ่งภายในปีงบประมาณ 2573 จะสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ถึง 19 รุ่น ทั้งนี้นิสสันตั้งเป้าที่จะนำคุณค่าที่เป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสู่กลุ่มลูกค้าให้หลากหลายที่สุด โดยแนะนำรุ่นที่เหมาะสมที่สุดให้กับแต่ละตลาดในแต่ละภูมิภาคกับช่วงเวลาที่เหมาะสม

nissan x-in-1

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ