เครื่องยนต์ร้อนเพราะอะไร แก้ไขอย่างไรดี Share this

เครื่องยนต์ร้อนเพราะอะไร แก้ไขอย่างไรดี

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 12 April 2566

เครื่องยนต์ร้อน ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร ต้องแก้ไขยังไง อาการเครื่องยนต์ร้อน มีหลายสาเหตุ ลองเช็กดูว่า รถยนต์ของเราน่าจะอยู่ในสาเหตุใด จะได้เร่งแก้ไข ยิ่งช่วงเดินทางไกล หน้าเทศกาล แม้ว่าเช็กรถมาอย่างดีก็ยังพลาดได้
เครื่องยนต์ร้อนเพราะอะไร 


เครื่องยนต์ร้อนเพราะอะไร แก้ไขอย่างไรดี

เครื่องยนต์ร้อนเพราะอะไร

สาเหตุที่เครื่องยนต์ร้อนมีสาเหตุหลักมาจากระบบระบายความร้อนของรถยนต์ เพราะระบบระบายความร้อนของรถยนต์จะทำหน้าที่ไม่ให้มีอุณหภูมิที่สูงมากเกินไป ซึ่งจะส่งให้เสียหายต่อลูกสูบรวมไปถึงชิ้นส่วนอื่นๆ ของรถยนต์

เครื่องยนต์ร้อนมีหลายสาเหตุได้แก่

1. น้ำในหม้อน้ำลด จุดแรกที่ต้องตรวจเช็คก็คือ “หม้อน้ำ” เพราะหม้อน้ำเป็นตัวช่วยระบายความร้อนในรถยนต์และรักษาอุณหภูมิไม่ให้เครื่องร้อนจนเกินไป 

2. ปั๊มน้ำชำรุด หรือสายพานปั๊มน้ำขาด หากปั๊มน้ำชำรุด น้ำในหม้อน้ำไม่สามารถเวียนผ่านเครื่องยนต์ได้เต็มที่ เครื่องยนต์ก็จะร้อน และอุณหภูมิลดลงช้ากว่าเคย ทำให้ความร้อนขึ้นเร็ว และยิ่งถ้าสายพานปั๊มน้ำขาดด้วย พัดลมหม้อน้ำจะหยุดหมุน ก็ยิ่งทำให้เครื่องร้อนมากขึ้นไปอีก

3. ท่อน้ำตัน เสื่อมสภาพ หรือหลุดออก สาเหตุนี้มักเกิดกับรถยนต์ที่ใช้งานมาเป็นเวลานาน ซึ่งท่อน้ำอาจเสื่อมสภาพไปตามเวลา ท่อน้ำแตก หักงอ อุดตัน ทำให้ไหลเวียนไม่สะดวก หรืออาจเกิดท่อน้ำหลวม หลุดออก ทำให้มีรอยรั่วให้น้ำซึมออกได้ ทางที่ดีควรเปลี่ยนท่อน้ำใหม่

4. วาล์วน้ำชำรุด วาล์วน้ำมีหน้าที่ช่วยควบคุมความเย็นของน้ำยาหล่อเย็นในหม้อน้ำ ถ้าหากวาล์วน้ำชำรุด วาล์วน้ำเปิดอยู่ตลอดเวลา เมื่อน้ำใกล้ถึงจุดเดือดก็จะระเหยออกไป เครื่องยนต์จะระบายความร้อนไม่ทัน 

5. หม้อน้ำขึ้นสนิม รถยนต์ที่ใช้งานมานานแล้วไม่ได้มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำในหม้อน้ำตามระยะที่ควรเปลี่ยน ไม่มีการเติมน้ำยาหล่อเย็น ก็เป็นสาเหตุให้หม้อน้ำขึ้นสนิม 

6. น้ำมันหล่อลื่นน้อยเกินไป เนื่องจากน้ำมันหล่อลื่นจะช่วยลดแรงเสียดทานของเครื่องจักรภายในเครื่องยนต์ ถ้าน้ำมันหล่อลื่นน้อย เกิดแรงเสียดทานมาก ทำให้เกิดความร้อนขึ้นภายในห้องเครื่อง

7. เศษขยะอุดตัน ถ้าหากรถของใครที่จอดทิ้งไว้นาน หรือมีเศษหญ้า ใบไม้ สิ่งสกปรกต่างๆ อุดตันอยู่บริเวณกระจังหน้ารถยนต์ หรือวิ่งๆ ไปมีเศษกระดาษ ถุงพลาสติกมาปิดหน้ารถ ก็จะเป็นการปิดกั้นไม่ให้ลมพัดไปถึงเครื่องยนต์ ไม่เกิดการระบายความร้อน เป็นสาเหตุให้เครื่องยนต์ร้อนได้เช่นกัน

เครื่องยนต์ร้อนแก้ไขอย่างไรดี

เครื่องยนต์ร้อนแก้ไขอย่างไรดี

  • ให้หมั่นตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำบ่อยๆและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อเย็นตามระยะที่คู่มือกำหนด และขณะขับขี่ต้องสังเกตอาการเครื่องยนต์ร้อนจัดได้จากเข็มวัดอุณหภูมิที่หน้าปัด โดยปกติจะอยู่ระหว่างตัว C และ H หรือ 85 - 90 องศาเซลเซียส หากเข็มวัดอุณหภูมิเคลื่อนมาอยู่ใกล้ตัว H แสดงว่าเครื่องยนต์ร้อนจัด หรือไฟเตือนหน้าปัดรูปคล้ายๆตัว F ถ้าเป็นสีแดงเมื่อไหร่ คือร้อนจัดแล้ว
  • ถ้ามีไอน้ำพุ่งขึ้นมาจากฝากระโปรงรถ ควรรอจนความร้อนของเครื่องยนต์ลดลง แล้วจึงค่อยเปิดฝากระโปรงรถ สิ่งสำคัญคือ ห้ามใช้น้ำราดเด็ดขาด เพราะจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ ทิ้งให้เครื่องเย็น แล้วใช้ผ้าหนาๆเปิดฝาหมอน้ำ เติมน้ำลงไปช้าๆ เมื่อเต็มแล้วทิ้งไว้สักพัก เติมน้ำเปล่าหรือน้ำหล่อเย็นช้าๆ จนเต็ม ทิ้งไว้สัก 5 นาที แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ และออกตัวขับช้าๆ แล้วให้นำรถไปเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็กอีกครั้ง

ที่มา yukonlubricants,TQM

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ