รู้จัก!! การคาดการณ์อุบัติเหตุ Share this

รู้จัก!! การคาดการณ์อุบัติเหตุ

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 19 May 2566

การคาดการณ์อุบัติเหตุ เป็นการประเมินความเสี่ยง ของสถานการณ์ต่างๆ บนท้องถนนล่วงหน้า ให้สามารถตัดสินใจควบคุมรถได้อย่างถูกต้อง โดยกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) มีแผนจะบรรจุในการอบรมและข้อสอบใบขับขี่ให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้


รู้จัก!! การคาดการณ์อุบัติเหตุ

ในช่วงที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก ได้ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อคัดสรรเนื้อหาเรื่อง "การคาดการณ์อุบัติเหตุ" บรรจุในกระบวนการขอรับใบอนุญาตขับรถฯ โดยได้ทยอยทำไปแล้ว และคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมิถุนายน 2566 ดังนั้นใครที่ไปสอบใบขับขี่ หรือต่ออายุใบขับขี่ ก็จะได้รับการทดสอบและอบรมในเรื่องดังกล่าว 
เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกเห็นว่า ปัญหาความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบนถนนในไทย จะเป็นความรู้ที่จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถประเมินสถานการณ์อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยได้จัดทำเอกสารคู่มือการอบรมเรื่องการคาดการณ์อุบัติเหตุ พร้อมทั้งชุดข้อสอบความรู้สำหรับผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาที่ผู้ขับขี่ทุกคนจะได้มีการเรียนรู้ ซึ่งจะมีผลอย่างสมบูรณ์ในกระบวนการเรียนรู้สำหรับผู้ที่จะขอรับและขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถดังกล่าวข้างต้น 

รู้จักการคาดการณ์อุบัติเหตุ

ยกตัวอย่าง หัวข้อการคาดการณ์อุบัติเหตุ ได้แก่ การคาดการณ์อุบัติเหตุ ตัวอย่างสถานการณ์การคาดการณ์อุบัติเหตุ (Hazard Perception), การขับรถเชิงป้องกันอุบัติเหตุ (Defensive Driving) และข้อแนะนำในการขับรถที่ถูกต้อง (Driving Tip) เป็นต้น  

ล่าสุด กรมการขนส่งทางบกได้จัดทำกราฟิกสรุป การฝึกทักษะขับรถปลอดภัย ด้วยหลักคาดการณ์อุบัติเหตุ เช่น

  1. รักษาระยะห่าง 3 วินาทีที่ปลอดภัย ยิ่งขับขี่รถให้มีระยะห่างกับรถคันอื่นๆ มากเท่าไหร่ ยิ่งมีเวลาในการมองเห็น สังเกต ตัดสินใจ ตอบสนองต่ออันตรายที่อาจเกิดขึ้นขณะขับขี่มากขึ้นเท่านั้น
  2. รับรู้ สังเกตสถานการณ์รอบตัว เรามองเห็นอะไร-มองไม่เห็นอะไร ในขณะขับรถ
  3. คาดการณ์ ความเสี่ยง วิเคราะห์ต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น
  4. ตัดสินใจ เกิดเหตุการณ์จะปฏิบัติอย่างไร
  5. ตอบสนอง และปฏิบัติ เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ
  6. ขับขี่ปลอดภัย ดูสถานการณ์ให้แน่ใจ ด้านหน้า-ด้านข้าง-ด้านหลัง ก่อนเลี้ยวรถ เปลี่ยนช่องจราจร

ที่มา กรมการขนส่งทางบก

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ