รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เหมาะกับใคร Share this
EV Reviews
โหมดการอ่าน

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เหมาะกับใคร

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 09 May 2566

ทางเลือกในการเดินทางยุคปัจจุบันมีอย่างมากมาย โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ที่ถือว่าเป็นยานพาหนะที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่งในประเทศไทย ซึ่งมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ถือเป็นยานพาหนะทางเลือกใหม่ที่นอกจากเดินทางได้สะดวกแล้ว ยังประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย


รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ทางเลือกใหม่ของยานพาหนะเน้นใช้งานในเขตเมือง ด้วยต้นทุนค่าพลังงานที่ต่ำมากๆ จนแทบจะไม่เห็นค่าพลังงานเป็นตัวแปรสำคัญในการขับขี่ ด้วยอัตราสิ้นเปลืองราวๆ กม. ละหลักสิบสตางค์เท่านั้น แตกต่างจากรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปแบบเดิม ที่จะมีค่าพลังงานอยู่ราวๆ 1 บาท/กิโลเมตร

ด้านค่าบำรุงรักษาของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าก็ต่ำกว่า เพราะรถมอเตอร์ไซค์สันดาป ต้องหมั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ ส่วนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะไม่ต้องทำอะไรเลยนอกจากเปลี่ยนยางเหมือนกับรถมอเตอร์ไซค์น้ำมัน

 

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า BMW

 

ทว่าข้อจำกัดของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั่นคือระยะทางขับขี่ต่อ 1 การชาร์จที่ขับได้ไม่ได้ไกลเท่าการเติมน้ำมัน 1 ถังของรถมอเตอร์ไซค์สันดาป อีกทั้งยังใช้ระยะเวลาการชาร์จที่ยาวนานกว่าด้วย ส่งผลให้เกิดรูปแบบการใช้งานมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบ "สถานีสลับแบตเตอรี่" เพื่อไม่ต้องรอชาร์จไฟนั่นเอง เพื่อปิดจุดอ่อนเรื่องระยะเวลารอชาร์จแบตเตอรี่

 

ตู้สลับแบตเตอรี่

 

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เหมาะกับใคร

ด้วยความที่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามันประหยัดต้นทุนค่าพลังงานมากกว่ามากๆ แต่ถ้าคำนึงเรื่องการนำมาใช้งานจริงๆ แบบเน้นความคุ้มค่า ใครล่ะที่เหมาะสมที่สุด

1. กลุ่มผู้ใช้งานเชิงพาณิชย์ อาทิ รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง, รถมอเตอร์ไซค์ส่งของ, รถมอเตอร์ไซค์ขนส่ง ในกลุ่มนี้ถือว่าเหมาะกับการใช้งานมากที่สุด เพราะต้นทุนในการเดินทางของคุณถูกลงเกือบ 10 เท่า ทำให้ได้กำไรที่มากขึ้น อีกทั้งดูแลรักษาได้ง่ายด้วย

2. กลุ่มผู้ใช้งานส่วนตัว ที่เน้นการขับขี่ในระยะสั้น กลุ่มนี้จะมีระยะการเดินทางที่ไม่ไกลนัก ซึ่งทำให้สามารถใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้แบบสบายๆ แต่ละวันที่เลิกขับแล้วก็เสียบชาร์จรถไว้ที่บ้าน ผ่านปลั๊กไฟธรรมดาๆ ได้เลย

 

Yamaha NMAX เขาใหญ่

 

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ไม่เหมาะกับใคร

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแม้จะเหมาะกับการใช้งานในหลายๆ รูปแบบ แต่ก็มีอีกหลายเหตุผลมากๆ ที่มันยังไม่เหมาะสำหรับการใช้งานจริง ได้แก่

  1. คนที่อาศัยอยู่แถบชานเมือง ขับรถไกล เนื่องด้วยระยะทางขับขี่ของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าโดยทั่วไป มักจะอยู่ราวๆ 70 - 100 กิโลเมตร ซึ่งถ้าหากเราขับรถไกลกว่านี้ ก็อาจจะไม่สะดวกในการใช้งาน
  2. ขับออกทริปต่างจังหวัด เป็นข้อดอยของระยะเวลาการชาร์จที่ค่อนข้างนาน แม้ว่ามีรถมอเตอร์ไซค์หลายรุ่นที่สามารถชาร์จด้วยหัวชาร์จ AC Type 2 เหมือนรถยนต์ไฟฟ้าได้ แต่ก็ยังต้องใช้เวลานับชั่วโมงอยู่ดี แม้ว่าจะยังพอสามารถขับข้ามจังหวัดได้ แต่ถ้าต้องวิ่งยาวไกลระดับกรุงเทพ - เชียงใหม่ บอกเลยว่า "เป็นวัน" 

 

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า BMW เรือนไมล์

 

ปัจจุบัน ยังไม่มีผู้ให้บริการสถานีสลับแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า สำหรับการขับขี่เดินทางไกลระหว่างจังหวัด เพราะจุดประสงค์การใช้งานของตัวรถยังคงเน้นการใช้งานในเมืองอยู่นั่นเอง เพราะงั้นแล้วหากคุณมีความจำเป็นต้องใช้งานรถจักรยานยนต์สักคัน โดยรูปแบบการใช้งานเน้นขับขี่ในระยะไม่ไกลมาก ไม่เกิน 50 กม./วัน การใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าถือเป็นทางเลือกที่ดี แต่ถ้าในแต่ละวันคุณขับรถไกลมากกว่านั้น มันอาจจะยังไม่เหมาะกับคุณมากครับ

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ