6 ข้อควรรู้ เรื่องที่จอดรถคอนโดก่อนซื้ออยู่อาศัย! Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

6 ข้อควรรู้ เรื่องที่จอดรถคอนโดก่อนซื้ออยู่อาศัย!

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 25 May 2566

หลายๆ คน คงพอจะทราบกันดีแล้วว่าปัจจัยหลักๆ ที่จะต้องนำไปพิจารณาก่อนการตัดสินใจซื้อคอนโดคืออะไร ไม่ว่าจะเป็น ราคา, แบรนด์ของโครงการคอนโด, Layout ห้อง, พื้นที่ส่วนกลาง ฯลฯ แต่หลายๆ คน กลับลืมนึกถึงเรื่อง “ที่จอดรถ” ไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้ว ก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโด คุณควรที่จะนำเรื่องเกี่ยวกับที่จอดรถไปคิดพิจารณาร่วมด้วย เพื่อที่การตัดสินใจซื้อคอนโดของคุณจะได้สมบูรณ์แบบ ไม่ต้องมานั่งปวดหัวเกี่ยวกับเรื่องที่จอดรถในภายหลัง โดย 6 ข้อที่คุณควรจะต้องรู้เกี่ยวกับเรื่องที่จอดรถภายในคอนโดนั้นประกอบไปด้วย 

 

1. สัดส่วนที่จอดรถต่อจำนวนยูนิตห้อง 

สัดส่วนที่จอดรถต่อจำนวนยูนิตห้องไม่ควรต่ำกว่า 40% เพราะไม่เช่นนั้นปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งก็รวมไปถึงปัญหาจอดรถซ้อนคัน, ปัญหารถเฉี่ยวชน, ปัญหาการใส่เบรกมือและปัญหาอื่นๆ ที่จะตามมาอีกมากมาย เพราะฉะนั้นแล้วคุณควรที่จะสอบถามกับพนักงานขายให้ชัดเจนว่าที่จอดรถภายในโครงการคอนโดคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ 

วิธีคำนวณหา % ที่จอดรถภายในโครงการคอนโด 

(จำนวนที่จอดรถ x 100 และหารด้วยจำนวนยูนิตของคอนโด )

รวม 10 คอนโด มีที่จอดรถ 100%

 

2. ราคาคอนโดสอดคล้องกับที่จอดรถหรือไม่ ? 

หากคุณคิดว่าที่จอดรถคือสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทางโครงการคอนโดแถมมาให้ เราขอบอกเลยว่าคุณคิดผิด เพราะโครงการคอนโดส่วนใหญ่มักจะบวกค่าก่อสร้างและคิดค่าพื้นที่จอดรถลงไปในราคาห้องชุดแล้วเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งคุณสามารถสังเกตได้จากโครงการคอนโดที่มีที่จอดรถ 100% มักจะมีราคาที่สูงกว่าโครงการคอนโดทั่วๆ ไป ดังนั้นหากคุณยังไม่มีรถยนต์และยังไม่มีแพลนที่จะซื้อรถยนต์ในอนาคตอันใกล้นี้ คุณก็อาจจะมองหาโครงการคอนโดที่มีสัดส่วนที่จอดรถประมาณ 40 – 50% แทน เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องเสียเงินในส่วนนี้ไปโดยเปล่าประโยชน์นั่นเอง

 

3. ขนาดพื้นที่ห้องชุด

ทำไม Layout ห้องอื่นๆ ถึงมีที่จอดรถแบบล็อกคัน ? ทำไม Layout ห้องเราถึงไม่มี ? หลายๆ คน มักจะมีคำถามนี้เกิดขึ้นมาในหัว เมื่อตัดสินใจซื้อคอนโดไปแล้ว ทั้งๆ ที่คำถามนี้ควรจะเป็นคำถามที่คุณจะต้องสอบถามกับทางพนังงานขายคอนโดให้เรียบร้อย ว่า Layout ห้องที่คุณกำลังสนใจมีที่จอดรถแบบล็อกคันหรือไม่ ? ทั้งนี้ Layout ห้องที่มีขนาดใหญ่มักจะได้สิทธิ์ในการจอดรถแบบล็อกคัน ซึ่งก็สืบเนื่องมาจาก พรบ.ควบคุมอาคาร มีการคำนวณสัดส่วนที่จอดรถขั้นต่ำของคอนโดออกมาด้วยกันทั้งหมด 2 รูปแบบ ซึ่งประกอบไปด้วย 

  • คำนวณตามพื้นที่ใช้สอย ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 60 ตารางเมตรขึ้นไป จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน/1 ห้อง ส่วนนอกเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 120 ตารางเมตรขึ้นไป จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน

  • คำนวณที่จอดรถในคอนโดตามขนาดของอาคาร อาคารที่มีพื้นที่ก่อสร้างมากกว่า 1,000 ตารางเมตร และสูง 15 เมตรขึ้นไป หรืออาคารที่มีพื้นที่ก่อสร้างเกิน 2,000 ตารางเมตร ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ทุก ๆ พื้นที่ก่อสร้าง 120 ตารางเมตร จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน ส่วนนอกเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ทุก ๆ พื้นที่ก่อสร้าง 240 ตารางเมตร จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน

 

4. มีการเรียกเก็บค่าจอดรถหรือไม่ ?

อีกหนึ่งข้อควรรู้เกี่ยวกับที่จอดรถภายในโครงการคอนโดเลยก็คือ “ทางโครงการจะมีการเรียกเก็บค่าที่จอดรถหรือไม่ ?” เพราะบางโครงการมีเรียกเก็บค่าที่จอดรถ เนื่องจากต้องการสร้างความยุติธรรมให้แก่ลูกบ้านที่ไม่ได้ใช้ที่จอดรถนั่นเอง หรือเรียกง่ายๆ ว่า จอดก็เสีย ไม่จอดก็ไม่ต้องเสีย 

 

5. ขนาดของช่องจอดรถ 

เรื่องที่ผู้คนมักจะมองข้ามกันอยู่เป็นประจำเลยก็คือ “ขนาดของช่องจอดรถ” เพราะบางโครงการคอนโด มักจะลักไก่ทำขนาดช่องจอดรถที่ค่อนข้างจะเล็กกว่ามาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด (กฎหมายกำหนดขนาดช่องจอดรถไว้ที่ 2.4 x 5.0 เมตร ต่อรถจำนวน 1 คัน) จนทำให้มีปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการจอดรถที่เบียดกัน, รถขนาดใหญ่ไม่สามารถเข้าซองได้, การเปิดประตูไปโดนรถข้างๆ การเฉี่ยวชนในขณะที่ถอยรถเข้าซอง ฯลฯ เพราะฉะนั้นแล้วก่อนการตัดสินใจซื้อคอนโด คุณอย่าลืมสอบถามเกี่ยวกับประเด็นนี้ไว้ด้วย

 

6. ระบบที่จอดรถแบบอัตโนมัติ

หากโครงการคอนโดที่คุณกำลังสนใจได้นำระบบที่จอดรถแบบอัตโนมัติมาใช้ภายในโครงการ สิ่งที่คุณจะต้องรู้เลยก็คือ มีประกันชดเชยค่าเสียหายหรือไม่ หากเกิดเหตุไม่คาดฝันกับรถยนต์ขึ้นมา ? ระบบการใช้งานเป็นอย่างไร ? มีเงื่อนไขหรือข้อกำหนดในการใช้งานหรือไม่ ? มีค่าใช้จ่ายส่วนต่างเพิ่มเติมหรือเปล่า ? เพราะรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับระบบที่จอดรถแบบอัตโนมัติของแต่ละโครงการคอนโดจะมีความแตกต่างกันนั่นเอง 

 

จากข้อมูลทั้งหมดที่เราได้กล่าวไปเมื่อข้างต้น ล้วนแล้วแต่เป็น 6 ข้อ สำคัญเกี่ยวกับที่จอดรถภายในคอนโดที่คุณจะต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโด ทั้งนี้ก็เพื่อลดโอกาสการเกิดปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับที่จอดรถที่อาจจะตามมาในภายหลัง และสำหรับใครที่กำลังมองหาโครงการคอนโดทำเลสวย เดินทางสะดวก ราคาดี คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมโครงการคอนโดกว่า 4,000 โครงการ ทั่วประเทศได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ค้นหาบ้าน และคอนโด ที่มีครบทุกย่าน ทุกทำเล ทั่วไทย 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ