ขับรถยนต์ไฟฟ้าหน้าฝน ทำไงให้ปลอดภัย Share this

ขับรถยนต์ไฟฟ้าหน้าฝน ทำไงให้ปลอดภัย

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 31 May 2566

ปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าประเภทรถเก๋งสะสมในไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามเทรนด์โลกที่เน้นใช้พลังงานสะอาด ประกอบกับการสนับสนุนของภาครัฐ ซึ่งในช่วงเข้าหน้าฝนของไทย ผู้ที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าหลายคนอาจกังวลกับสภาพฝนตกน้ำท่วมขังหรือน้ำรอการระบาย เนื่องจากยังไม่ทราบว่า การขับรถยนต์ไฟฟ้าลุยน้ำจะทำให้รถเกิดความเสียหายหรือไม่ Autospinn มีฮาวทูขับรถยนต์ไฟฟ้าหน้าฝนทำไงให้ปลอดภัยมาฝาก


ขับรถยนต์ไฟฟ้าหน้าฝน ทำไงให้ปลอดภัย

ข้อกังวลในการขับรถยนต์ไฟฟ้าหน้าฝน

รถยนต์ไฟฟ้าเป็นระบบที่มีหลักการทำงานแตกต่างจากรถยนต์ทั่วไป ผู้ขับขี่ หรือผู้ใช้งานจะต้องทราบถึงระบบการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งสิ่งที่จะต้องคำนึงถึงในการซ่อมบำรุงเบื้องต้น โดยเบื้องต้นจะมีแนวทางปฏิบัติในการใช้งานที่มักจะมีความกังวลจากสาธารณะ ได้แก่

วิ่งผ่านน้ำท่วม

ปัญหาน้ำท่วมเป็นอีกสถานการณ์ที่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ากังวล เนื่องจากบางครั้ง คาดเดาได้ยากว่า จะพบสถานการณ์น้ำท่วมเมื่อไร และจะขับผ่านไปได้หรือไม่ โดยไม่เป็นอันตรายกับทั้งผู้ขับขี่และกับตัวรถ ซึ่งการออกแบบและผลิตรถยนต์ไฟฟ้านั้น เป็ นที่ทราบกันดีว่า ระบบขับเคลื่อน โดยเฉพาะมอเตอร์ จะถูกออกแบบมาให้กันน้ำ กันฝุ่น และในการใช้งานจริง พบว่าระบบการทำงานของรถยนต์ไม่พบปัญหาในกำรขับขี่ต่อเนื่องผ่านน้ำ (อย่างช้าๆ) 
ดังนั้น ขอแนะนำโดยทั่วไป คือ รถยนต์ไฟฟ้าสามารถขับผ่านน้ำท่วมได้เหมือน รถที่ใช้น้ำมัน คือวิ่งผ่านน้ำท่วมระดับครึ่งล้ออย่างช้าๆ 

ข้อกังวลในการขับรถยนต์ไฟฟ้าหน้าฝน

ประจุไฟขณะฝนตก 

เทคโนโลยีใหม่ของรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่เป็นที่คุ้นเคย อีกทั้งระบบการทำงานเกี่ยวข้องกับ แรงดันไฟฟ้าที่สูง ส่งผลให้ประจุไฟขณะฝนตกเป็นเรื่องที่หลายคนกังวล แต่โดยการออกแบบแล้ว มาตรฐานแท่นประจุถูกออกแบบมาให้ทำงานได้ทั้งกับฝน และหิมะโดยไม่ต้องมีระบบป้องกันหรือที่ครอบเป็นพิเศษ จะสังเกตได้ว่า ที่หัวประจุ Socket มีการออกแบบให้มีช่องระบายน้ำ ในขณะที่แป้นประจุที่ตัวรถ ก็จะมีช่องระบายน้ำเช่นเดียวกัน โดยออกแบบเพื่อรองรับ กรณีฝนตกน้ำขังที่ เต้ารับน้ำจึงไม่ขังอยู่ในบริเวณที่หัวประจุ โดยหัวประจุจะยึดประกบเข้ากับแป้นประจุตามนอกจากนั้นแล้ว ในการเสียบเข้ายึดประกบกัน ไฟฟ้าจะยังไม่จ่ายในทันที เมื่อยึดประกบกัน ซีล กันน้ำมี IP Rating ที่ 54 : ป้องกันฝุ่นและน้ำส่ดจากรอบด้าน จะป้องกันน้ำฝนที่จะเข้าไปโดนขั้วไฟฟ้า 

เพิ่มเติม อุปกรณ์สำคัญคือ Ground Fault Interrupter (GFI) โดยอุปกรณ์นี้ จะคอยตรวจจับกระแสไฟฟ้า ในวงจรในการไหลไป หากการไหลกลับมีการสูญเสียไปของกระแสไฟฟ้า GFI จะตัดกำลังไฟฟ้าสู่วงจรนั้นทันที และเมื่อไม่พบการรั่วไหลของกระแสการจ่ายไฟฟ้าเพื่อประจุจึงเกิดขึ้นได้

ขับรถยนต์ไฟฟ้าหน้าฝน ทำไงให้ปลอดภัย

ฝนตกชาร์จไฟรถได้ไหม

ชาร์จได้ เพราะตัวที่ชาร์จออกแบบมาให้สามารถชาร์จได้ตอนฝนตก ตัวแท่นชาร์จมีการติดตั้งระบบสายดินรวมถึงการถ่ายเทน้ำเพื่อไม่ให้มีน้ำขังอีกด้วย หรือแม้กระทั่งตัวรถยนต์ EV เองก็มีระบบที่จะตรวจจับการลัดวงจร หากมีการลัดวงจรระบบก็จะตัดอัตโนมัติ

ขับรถยนต์ไฟฟ้าหน้าฝน ทำไงให้ปลอดภัย

1. ลดความเร็วรถลง
การชะลอความเร็วรถเมื่อขับลุยน้ำท่วมโดยใช้ความเร็วอยู่ที่ 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะได้หลีกเลี่ยงคลื่นน้ำที่เข้ามาปะทะใต้ท้องรถ ทั้งยังช่วยทำให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น 

2. รักษาระยะห่างกับรถคันหน้า
แม้เราจะชะลอความเร็วลง ขณะที่ขับรถผ่านน้ำท่วม น้ำขัง แต่เพื่อความปลอดภัย ควรรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าให้มาก ๆ เพื่อป้องกันรถชนท้าย เพราะรถคันหน้าเบรคกะทันหัน

3. ไม่ควรขับลุย ถ้าน้ำท่วมสูงมาก
ถ้าเห็นว่า ถนนหรือซอยไหนมีระดับน้ำสูงเกินครึ่งล้อหรือสูงกว่าประตูรถ แนะนำให้หลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว การขับรถลุยน้ำอาจส่งผลเสียต่อรถได้ เพราะไม่รู้ว่า ถนนที่จะไปนั้น มีหลุมหรือสิ่งกีดขวางที่เป็นอันตรายต่อระบบช่วงล่างของรถหรือไม่

4. ปิดแอร์ 
สาเหตุรถดับส่วนใหญ่เกิดจากการเปิดแอร์แล้วขับลุยน้ำ เพราะเวลาเปิดแอร์ พัดลมจะทำงาน ใบพัดจะพัดให้น้ำกระจายเข้าไปยังชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบรถยนต์ไฟฟ้า แล้วทำให้เครื่องยนต์ดับ

5. เมื่อถึงจุดหมาย อย่าเพิ่งดับรถทันที 
การไม่ดับรถ เมื่อถึงปลายทาง เพื่อเป็นการไล่น้ำออก และตรวจสอบสัญญาณเตือนต่างๆที่หน้าจอ

อย่างไรก็ดี หลังขับรถลุยน้ำเป็นระยะเวลานาน ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าควรนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็ครถยนต์เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการใช้งาน รวมถึงศึกษาคู่มือการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าอย่างละเอียด

ที่มา สถาบันยานยนต์ 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ