รู้หรือไม่ ? จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นมีโทษทั้งจำและปรับ Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

รู้หรือไม่ ? จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นมีโทษทั้งจำและปรับ

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 25 May 2566

ในช่วงที่ผ่านมาคุณคงจะเห็นข่าวเกี่ยวกับ “การจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น” กันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งแต่ละข่าวที่ออกมานั้นก็มักจะมีคลิปการทะเลาะวิวาทแนบมากับเนื้อข่าวอยู่เสมอๆ จนทำให้สังคมเริ่มตั้งคำถามว่าการจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นนั้นมีความผิดทางกฎหมายหรือไม่ ? ซึ่งคำตอบก็คือ “มี” และบทลงโทษสำหรับผู้ที่จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นนั้นจะมีอะไรบ้าง ? เราไปติดตามข้อมูลที่ทางทีมงานได้นำมาฝากพร้อมๆ กันเลย

 

บทลงโทษทางกฎหมายของการจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น

การจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นหรือขวางทางเข้า-ออก เป็นความผิดฐานก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น ซึ่งเจ้าของบ้านหรือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถแจ้งความเอาผิดทางกฎหมายกับเจ้าของรถได้ตามข้อกฎหมายอาญา มาตรา 397 วรรคสอง ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกทั้งยังสามารถร้องทุกข์ฟ้องเรียกค่าเสียหายละเมิดในทางแพ่งได้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 ได้อีกด้วย (มาตรา 420 ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่นโดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่าผู้นั้นทำละเมิดจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น)

 

การจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นยังผิด พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522

นอกจากความผิดทางอาญาและแพ่งตามที่เราได้กล่าวไปเมื่อข้างต้นแล้ว การจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นยังมีความผิดตาม พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 55 ฐานที่จอดรถหรือหยุดรถเพื่อกีดขวางเส้นทางสัญจร ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ซึ่งการหยุดรถจะผิดกฎหมายตามมาตรา 55 ในกรณีดังนี้ 

  • หยุดรถในช่องเดินรถ (เว้นแต่ว่าจะจอดรถชิดทางซ้ายสุดของเลน และไม่มีช่องเดินรถประจำทาง)

  • หยุดรถบนทางเท้าหรือฟุตบาทคนเดินถนน

  • หยุดรถบนสะพานหรือในอุโมงค์

  • หยุดรถในทางร่วมทางแยก

  • หยุดรถในเขตที่มีป้ายห้ามหยุดรถ

  • หยุดรถตรงปากทางเข้าออกของอาคารหรือทางเดินรถ 

  • หยุดรถในเขตปลอดภัย

  • หยุดรถหรือจอดรถในลักษณะที่กีดขวางทางจราจร

 

จากรายละเอียดที่เราได้กล่าวไปข้างต้น คุณก็คงจะทราบกันแล้วว่า “การจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น” มีความผิดทางกฎหมายทั้งทางอาญาและแพ่ง รวมไปถึงความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก ดังนั้นก่อนที่คุณจะไปจอดรถหน้าบ้านคนอื่น คุณอย่าลืมที่จะตรวจเช็คให้ดีว่าขวางทางเข้า - ออก หรือไม่ ? เจ้าของบ้านยินยอมหรือเปล่า ? ไม่เช่นนั้นคุณอาจจะต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมายเอาได้ง่ายๆ 

 

และสำหรับใครที่ไม่อยากจะเจอกับปัญหาโดนรถจอดขวางทางเข้า - ออกหน้าบ้าน คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมโครงการคอนโดที่มีที่จอดรถแบบ 100% ได้ที่บทความ “รวม 10 คอนโด มีที่จอดรถ 100%” 


หรือหากต้องการเลือกชมโครงการคอนโดทำเลสวย ราคาดีกว่า 4,000 โครงการทั่วประเทศ คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ค้นหาบ้าน และคอนโดที่มีครบทุกย่าน ทุกทำเล ทั่วไทย


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ