สถานีชาร์จ EV เจ้าไหนดี? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

สถานีชาร์จ EV เจ้าไหนดี?

Sunuttinee Phumbanyen
โดย Sunuttinee Phumbanyen
โพสต์เมื่อ 21 September 2566

สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ณ ขณะนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นมากมาย แล้วสถานีไหนดีกว่ากันล่ะ ถ้าตามหลักการแล้วคงวัดผลกันได้ยากว่าเจ้าไหนดีกว่ากัน แต่ถ้าเอาตามหลักความสะดวกสบายแล้ว ก็ต้องเป็นเจ้าที่มีจุดให้บริการเยอะๆ ถึงจะดี... จริงมั้ย? 


สถานีชาร์จ EV เจ้าไหนดี?

สื่งสำคัญที่เราควรศึกษาเมื่อตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า คือการสำรวจเส้นทางและอัพเดทสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอยู่เป็นประจำ เพราะการใช้พลังงานไฟฟ้านั้นมีปัจจัยในการเผาผลาญอยู่หลายประการ อาทิ ความเร็ว อุณหภูมิ น้ำหนัก ฟิล์มรถ และอื่นๆ ดังนั้นเราจะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แบบ 100% ซึ่งนอกจากการคำนวณระยะทางแล้ว การเตรียมความพร้อมในเรื่องสถานีชาร์จก็สำคัญไม่แพ้กัน

สถานีชาร์จ EV เจ้าไหนดี (1)

อัพเดทสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าปี 2566 

  • สถานีชาร์จรถไฟฟ้า สำนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT)
  • สถานีชาร์จรถไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง (MEA EV)
  • สถานีชาร์จรถไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA VOLTA)
  • สถานีชาร์จรถไฟฟ้า บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA)
  • สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ปตท. (PTTOR)
  • สถานีชาร์จรถไฟฟ้า เทสลา (Tesla)  
  • สถานีชาร์จรถไฟฟ้า เอ็มจี (MG EV Charger Station)
  • สถานีชาร์จรถไฟฟ้า บีเอ็ม ดับเบิลยู (BMW EV Charger Evolt) 
  • สถานีชาร์จรถไฟฟ้า BYD (Rêver Automotive) 
  • สถานีชาร์จรถไฟฟ้า สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT)

สถานีชาร์จ EV เจ้าไหนดี (2)

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า สำนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT)

ผู้ให้บริการสถานีชาร์จแห่งใหม่ในประเทศไทย ซึ่งบริหารงานโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในชื่อว่า EleX by EGAT เป็นสถานีชาร์จรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการอยู่ในปั๊มน้ำมัน PT ด้วยเครื่องชาร์จที่มีกำลังไฟสูงสุด 125 kW ปัจจุบันมี 50 สาขา

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง (MEA EV)

ใช้ชื่อเต็มว่า MEA EV Charger Station เป็นสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องการหาสถานีชาร์จในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 34 สถานี มี 138 หัวชาร์จ สามารถเข้าไปจองได้ที่แอปพลิเคชัน MEA EV โดยคุณจะได้เข้าไปชาร์จที่สถานีชาร์จการไฟฟ้านครหลวงตามเขตต่างๆ ในเส้นทางที่จองไว้ 

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA VOLTA)

มีสถานีชาร์จอยู่ทั่วประเทศ 264 สถานีโดยแต่ละสถานีจะประกอบด้วย 2 เครื่องชาร์จ 5 หัวจ่าย แบบ DC 4 หัว และ AC 1 หัว ชาร์จพร้อมกันได้ 3 คัน มีราคาค่าบริการ ดังนี้

  • Peak Time : 7.5489 บาทต่อหน่วย
  • Off Time : 4.1663 บาทต่อหน่วย

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA)

เป็นผู้ให้บริการอัดประจุไฟฟ้าแก่ยานยนต์ไฟฟ้า แบบ PHEV และ BEV ทั้งกระแสตรงและกระแสสลับ ด้วยกำลังไฟสูงสุด 44 kW มีบริษัทย่อยในชื่อ บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ ผลิตแอปพลิเคชัน EA Anywhere การชาร์จจองล่วงหน้า หรือ Walk In ได้ด้วยการชำระผ่านระบบ 2C2P ตัวอย่างสถานีชาร์จรถไฟฟ้า อาทิ

  • CALTEX เจ้าคุณ ออยล์ เจ้าคุณทหาร
  • CALTEX ไทรทองรุ่งเรือง บางบอน 5
  • CALTEX รามอินทรา กม.14
  • CALTEX งานวงศ์วาน
  • CALTEX ศรีนครินทร์
  • CALTEX กิ่งแก้ว
  • CALTEX บางใหญ่
  • CALTEX พัทยา-นาจอมเทียน

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ปตท. (PTTOR)

มีชื่อว่า EV Station PluZ อยู่ภายใต้การดูแลของ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ในกิจการของหุ้นโออาร์ (OR) มีสถานีชาร์จรถไฟฟ้าทั้งในและนอกปั๊ม ปตท. ประกอบด้วย 362 สถานี แบ่งออกเป็น ภาคเหนือ 60 สถานี, ภาคกลาง 189 สถานี, ภาคอีสาน 70 สถานี และ ภาคใต้ 43 สถานี 

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า เทสลา (Tesla)  

ในปัจจุบันสถานีชาร์จรถไฟฟ้าเทสลามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น หากรวมศูนย์บริการแล้วจะมีจำนวน 10 สถานี ซึ่งสามารถค้นหาจุดชาร์จในเส้นทางต่างๆ ได้ที่ https://www.tesla.com/th_th

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า เอ็มจี (MG EV Charger Station)

สามารถค้นหาสถานีชาร์จรถไฟฟ้า MG SUPER CHARGE ได้ผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งสามารถช่วยจองสถานีชาร์จรถไฟฟ้า MG ได้ล่วงหน้าเร็วสุด 15 นาที ให้คุณมั่นใจว่ามีที่ชาร์จได้แน่นอน ทันกับเวลานัดหมาย วิธีชาร์จก็ง่าย เพียงแค่เปิด QR Code สแกนกับเครื่องชาร์จ ก็จะเข้าสู่การทำงาน สถานีชาร์จรถไฟฟ้า MG ได้เลย สถานีชาร์จรถไฟฟ้า MG SUPER CHARGE มักตั้งอยู่ที่อาคารสำคัญๆ ทั้งสำนักงาน มหาวิทยาลัย ร้านอาหาร ร้านค้า ปั๊มน้ำมัน หรือตามศูนย์การค้า

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า บีเอ็ม ดับเบิลยู (BMW EV Charger Evolt) 

ใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน Evolt โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง BMW กับ Evolt ผู้ซื้อรถยนต์ PHEV และ BEV จาก BMW  จะได้รับส่วนลดเมื่อชาร์จกับสถานีเครือข่าย BMW Charging Station 

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า BYD (Rêver Automotive) 

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า BYD official site ใช้ชื่อว่า Rêver Automotive เป็นแอปพลิเคชันที่เก็บข้อมูลเกี่ยวกับรถของคุณ และสามารถใช้เลือก Booking จองสถานีชาร์จของ Dealers ใกล้เคียงได้ล่วงหน้า โดยสามารถยืนยันรับการติดต่อผ่านโทรศัพท์มือถือ หรืออีเมล พร้อมแจ้งพิกัดเส้นทาง Map ครบจบในแอปพลิเคชัน

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT)

สามารถเปิดใช้งานผ่านเว็บไซต์ของ EVAT เพื่อเข้าดูแผนที่ MAP สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทุกแห่งในประเทศไทยที่เข้าร่วมกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ทั้งภาครัฐและเอกชน จากข้อมูลบนเว็บไซต์นี้ พบว่าในประเทศไทยมีสถานีทั้งหมด 1,479 แห่ง ครอบคลุมหลายพื้นที่

สถานีชาร์จ EV เจ้าไหนดี (3)

จากข้อมูลจะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีสถานีชาร์จรถไฟฟ้า หรือ EV Charging Station ที่ครอบคลุมหลากหลายพื้นที่ตลอดทั่วทั้งประเทศ จากความร่วมมือของทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชนในการติดตั้ง เพื่อรองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ณ ขณะนี้ ซึ่งผู้ขับรถยนต์ไฟฟ้าสามารถเดินทางไกลได้อย่างสะดวกสบายและอุ่นใจมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อรักษาโลกให้น่าอยู่ต่อไป

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ