Honda HR-V EV รถไฟฟ้า100% เตรียมขายในไทยปีหน้า Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

Honda HR-V EV รถไฟฟ้า100% เตรียมขายในไทยปีหน้า

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 03 November 2566

HONDA ประเทศไทยเอาจริงกับรถไฟฟ้า ซึ่งคันแรกที่จะเปิดตัวขายในประเทศไทยและผลิตที่ประเทศไทยด้วยกับ Honda e:NP1 / e:NS1 / e:NY1 หรือ HR-V EV


 Honda HR-V EV

 

หลังจากรถไฟฟ้าที่มีจัดจำหน่ายเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วในปีที่ผ่านมาในประเทศไทย ฝั่งรถญี่ปุ่นก็มีการพัฒนามาอย่างยาวนานแต่ก็ติดปัญหาเรื่องต้นทุนการผลิตเพราะวัตถุดิบส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประเทศจีนนั้นคือ แบตเตอรี่ซึ่งเป็นหัวใจหลักที่ใช้ในการผลิตซึ่งทำให้การควบคุมราคานั้นทำได้ยากในฝั่งของค่ายรถญี่ปุ่น

เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การเปิดตัวของ HR-V EV ในช่วงปลายปี 2023 นี้ ต้องเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า 

จากข้อมูลเดิม Honda ประเทศไทย ได้มีการเซ็น MOU เข้าร่วมโครงการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า100% ของรัฐบาลไทย ก่อนที่จะขึ้นไลน์ผลิตที่โรงงาน จังหวัดปราจีนบุรี ในช่วงปลายปี 2023 ที่จะถึงนี้ อ้างอิงจากประชาชาติธุรกิจ  https://www.prachachat.net/motoring/news-1172136

Dimension มิติตัวถัง

  • ความยาว  4,390 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง  1,790 มิลลิเมตร
  • ความสูง  1,560 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ  2,610 มิลลิเมตร
  • ที่เก็บสัมภาระ ความจุ 1,176 ลิตร เมื่อพับเบาะหลัง

เมื่อเทียบกับ HR-V เวอร์ชันปกติ รุ่นล่าสุด จะพบว่า e:NP1 / e:NS1 มีขนาดเท่าๆกัน แตกต่างกันเพียงชิ้นส่วนกันชนหน้า – หลัง ที่จะทำให้ยาวขึ้น 44 มิลลิเมตร และ เตี้ยลง 45 มิลลิเมตร

ในส่วนของ Honda e:NP1 / e:NS1 / e:NY1 เป็นรถไฟฟ้า100% ที่สร้างบนพื้นฐาน Honda HR-V โฉมเดียวกับที่ขายในไทย สร้างบนพื้นฐาน e:N Architecture F มีให้เลือก 2 สเป็ค ดังนี้

Long Range

มอเตอร์ไฟฟ้า AC synchronous Electric Motor พละกำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ Ternary Lithium-ion ขนาด 68.8 kWh รองรับการชาร์จกระแสสลับ AC 7.7 kW / DC Fast Charging สูงสุด 100 kW จาก 0-80% ภายใน 40 นาที

ตัวเลขเคลมจากโรงงาน

วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 412 km. ต่อการชาร์จ (มาตรฐาน WLTP)
วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 510 km. ต่อการชาร์จ (มาตรฐาน NEDC)
ความเร็วสูงสุด Top Speed 160 km/h

สำหรับ Highlights ของ Honda HR-V EV รถไฟฟ้า100% (e:NS1 / e:NP1 / e:NY1)

หลังคากระจก Panoramic Glass Roof
หน้าจอมาตรวัด Full Digital ขนาด 10.2 นิ้ว
หน้าจอกลาง ระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 15.1 นิ้ว แนวตั้ง
ไฟสร้างบรรยากาศในห้องโดยสาร Ambient Light
ฝาท้าย เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า พร้อม Kicks Sensor
กล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา
ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ Honda Parking Pilot
ระบบ Honda SENSING

การทดสอบ

ครั้งนี้ทางฮอนด้าได้นำคณะสื่อมวลชนเข้าทำการทดสอบ  Honda HR-V EV ถึงประเทศญี่ปุ่น ณ สนามทดสอบ  Honda R&D รถยนต์ทั้งหมดจากฮอนด้าต้องมาทดสอบที่สนามนี้ก่อนขายจริง 

โอกาสดีกับ Honda HR-V EV ที่นำมาให้ทดสอบในครั้งนี้ สเปครถในใกล้เคียงกับที่จะขายในไทยมากในเรื่องพละกำลังต่างๆเป็นตัวเดียวกัน เข้ามานั่งในห้องโดยสารรูปแบบมิติต่างๆเหมือนกับ HR-V แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกได้ถึงความแตกต่างคือ หน้าจอตรงกลางขนาดใหญ่พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบครันดูทันสมัยกว่ามาก 

ในการทดสอบครั้งนี้เป็นแบบนำจิ้มเล็กน้อยวิ่งวนในสนามไม่ได้ใช้ความเร็วอะไรมากมาย มีรถนำตามเส้นทาง ออกตัวความประทับใจแรกแน่นอนเป็นเรื่อง ออฟชั่นด้านในที่ได้รับการตกแต่งแบบรถไฟฟ้าที่ดูทันสมัยต่างจาก HR-V แต่ในเรื่องมิติรถเหมือนกัน 

วิ่งกดคันเร่งออกตัวตามแบบรถไฟฟ้าทันใจไม่ถึงกับแรงมากแต่เพียงพอต่อการใช้งาน วิ่งลอยๆกันคันเร่งรถวิ่งทะยานแบบทันใจตามสั่งไม่มีการรอรอบแต่อย่างไร ช่วงล่างถือว่าทำออกมาได้ดีมีความแข็งกว่า HR-V เพราะในเรื่องน้ำหนักตัวที่มากกว่า 300 กิโลกรัม ซึ่งน้ำหนักที่เพิ่มส่วนใหญ่จะอยู่ใต้ท้องรถ ทำให้จุดส่วนถ่วงต่ำทำให้การเข้าโค้งต่างๆทำได้ดีทีเดียวรวมไปถึงพวงมาลัยที่มีน้ำหนักที่พอดีควบคุมได้ง่าย 

ในส่วของโหมดการขับขี่มีด้วยกัน 3 โหมด 

ECON Mode 
Normal Mode 
Sport Mode 

ซึ่งได้ทดสอบเล็กน้อยมีความแตกต่างอย่างชัดเจนหลักในความรู้สึกของการใช้คันเร่งที่มากน้อยต่างกัน เช่น โหมด Sport กดเบาๆรถก็ทะยานออกอย่างรวดเร็ว การเก็บเสียงยังวัดไม่ได้เพราะในสนามทดสอบถนนดีมากต่างจากถนนเมืองไทย 

สรุป Honda HR-V EV

    ต้องยอมรับว่าผิดกับที่คาดหวังเอาไว้มากเพราะคิดว่าจะไม่ต่างจาก HR-V ปกติ แต่เมื่อเป็นรถไฟฟ้า Honda ทำให้ทั้งสองค้นต่างกันชัดเจน ทั้งภายในและการขับขี่ จุดเด่นอยู่ที่การขับขี่เพราะคันเร่งต่างทำออกมาได้ใกล้กับรถสันดาบมากไม่ได้แรงแบบ บ้าบอ กดคันเร่งหลังติดเบาะเหมาะกับรถสปอร์ตซึ่งจะหาได้จากฝั่งรถแดนมังกรที่เน้นพละกำลัง ค่ายญี่ปุ่นแรงอาจจะน้อยแต่ใช้งานได้ดี 

คงต้องมาดูกันยาวๆว่าถ้าผลิตในประเทศไทยออฟชั่นจะจัดเต็มหรือเปล่าถ้าไม่เต็มก็อาจจะเหงาที่สำคัญกับราคาที่เข้าถึงได้ง่ายก็จะสามารมัดใจผู้ใช้ได้แน่นอนเพราะหน้าตาถือว่าผ่านแล้ว

สีตัวถังภายนอก มีให้เลือก 5 สี
สีดำ Crystal Black Pearl
สีแดง Vermillion Red Pearl
สีฟ้า Aqua Topaz Metallic
สีเทา Urban Grey Pearl
สีขาว Platinum White Pearl

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ