จอดรถต้องเปิดฝากระโปรงไหม ช่วยระบายความร้อนได้หรือเปล่า? Share this

จอดรถต้องเปิดฝากระโปรงไหม ช่วยระบายความร้อนได้หรือเปล่า?

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 08 May 2567

ในการใช้รถเดินทางระยะทางไกล หรือข้ามจังหวัด จำเป็นต้องเปิดฝากระโปรงรถเพื่อระบายความร้อนไหม ช่วยระบายความร้อนออกจากตัวรถยนต์ได้จริงหรือไม่ เรามีคำตอบ!!


จอดรถต้องเปิดฝากระโปรงรถไหม ช่วยระบายความร้อนได้หรือเปล่า?

การใช้รถยนต์เดินทางระยะไกล หรือเวลาที่ใช้รถยนต์ต่อเนื่องกันนานๆ  จะทำให้เครื่องยนต์มีความร้อน เมื่อเราต้องการลดหรือระบายความร้อนออกจากตัวรถยนต์ ซึ่งเห็นหลายๆ คนเมื่อจอดรถข้างทาง จะเปิดฝากระโปรงรถทิ้งไว้ ถามว่า การทำเช่นนั้นช่วยระบายความร้อนได้จริงไหม? ตอบคำถามนี้ การเปิดฝากระโปรงจะช่วยให้ห้องเครื่องยนต์เย็นเร็วขึ้น แต่ไม่ได้ช่วยระบายความร้อนของรถยนต์ทั้งหมด

จอดรถต้องเปิดฝากระโปรงรถไหม

การเปิดฝากระโปรงรถ เวลาจอดพักรถ หรือจอดระหว่างทางนั้น ไม่ส่งผลอะไรต่อเครื่องยนต์ เนื่องจากเวลาเครื่องยนต์ทำงานระบบระบายความร้อนจะทำงานโดยการรักษาอุณหภูมิน้ำให้เหมาะสมอยู่แล้ว ทั้งหม้อน้ำและพัดลมระบายความร้อนซึ่งมีหน้าที่ช่วยรักษาอุณหภูมิให้เหมาะสม อีกทั้งทุกครั้งเมื่อดับเครื่องยนต์แล้วสตาร์ทใหม่อุณหภูมิความร้อนของเครื่องยนต์ก็กลับมาสูงเท่าเดิม จึงไม่จำเป็นต้องเปิดฝากระโปรงรถเวลาจอดแวะกลางทาง แต่ถ้าขับรถถึงจุดหมายปลายทางแล้วดับเครื่องยนต์การเปิดฝากระโปรงจะช่วยให้ห้องเครื่องยนต์เย็นเร็วขึ้น ทำให้ชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกมีอายุการใช้งานนานขึ้น

ส่วนที่หลายคนเชื่อกันว่า การดับเครื่องยนต์และเปิดฝากระโปรงไว้ จะช่วยถนอมสีรถยนต์บริเวณฝากระโปรงรถ ไม่เป็นความจริงเลย เพราะใต้ฝากระโปรงรถมีฉนวนกันความร้อน การเปิดหรือปิดฝากระโปรงรถ ไม่มีผลต่อสีรถรถหรือการทำงานของเครื่องยนต์แต่อย่างใด

จอดรถต้องเปิดฝากระโปรงไหม ช่วยระบายความร้อนได้หรือเปล่า

บทความที่น่าสนใจ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ