Toyota Innova Zenix 2024 ครบทุกอย่างเรื่องการใช้งาน Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

Toyota Innova Zenix 2024 ครบทุกอย่างเรื่องการใช้งาน

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 20 May 2567

หลังจากที่เปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ทำไมเห็นรถน้อยจังต้องยอมรับว่าขายดีจนส่งรถไม่ทันกันเลยกับ Toyota Innova 2024 แล้วทำไมขายดีมีดีอะไร


Toyota Innova 2024

ทำไม Toyota Innova ถึงได้รับความนิยม ทางทีมงานจึงได้นำมาทดสอบอีกครั้ง ซึ่ง Toyota Innova ถือเป็นรถในกลุ่ม MPV ขนาดกลางที่ครอบคลุมการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ด้วยตัวถังที่ดีขนาดใหญ่ เหมาะสมกับการเป็นรถอเนกประสงค์แบบครอบครัวเป็นอย่างมาก

Toyota Innova 2024Toyota Innova

มิติตัวถัง Toyota Innova Zenix 2024

  • ความยาว 4,760 มม.
  • ความกว้าง 1,850 มม.
  • ความสูง 1,790 มม.
  • ความยาวช่วงล้อ 2,850 มม.

Toyota Innova Zenix 2024 มีทั้งหมด 2 รุ่นย่อย ได้แก่

  • Toyota Innova Zenix 2024 รุ่น 2.0 HEV Smart ราคา 1,379,000 บาท
  • Toyota Innova Zenix 2024 รุ่น 2.0 HEV Premium ราคา 1,479,000 บาท

เครื่องยนต์ Toyota Innova Zenix 2024

เครื่องยนต์ Innova Zenix

เครื่องยนต์รหัส M20A-FXS เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.0 ลิตร 1,987 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 80.5 x 97.6 มิลลิเมตร กำลังอัด 14.0 : 1 ฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบ Direct-injection พร้อมระบบแปรผันวาล์ว Dual VVT-i กำลังสูงสุด 152 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 188 นิวตันเมตร ที่ 4,400 – 5,200 รอบ/นาที รองรับน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด Gasohol E10 ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 113 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 206 นิวตันเมตร พ่วงด้วยแบตเตอรี่ Mi-MH 28 โมดูล 168 เซลล์

พละกำลังรวมสูงสุดทั้งระบบ 186 แรงม้า (PS) จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ E-CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า

เกียร์อัตโนมัติ E CV

โหมดการขับขี่ Drive Mode มีให้เลือก 4 รูปแบบ ได้แก่

  1. Normal
  2. ECO
  3. Power
  4. EV

การทดสอบ Toyota Innova Zenix 2024

อย่างแรกกับหน้าตา Toyota Innova Zenix 2024 ภายนอกต้องยอมรับว่าไม่ได้โดดเด่น ดูเรียบง่ายเน้นใช้งานเป็นหลัก แต่ถ้าเทียบกับรุ่นเก่าต้องยอมรับว่าดูดีขึ้นเยอะ และถ้าเทียบรถอเนกประสงค์อย่าง toyota fortuner ที่มีความโดดเด่นมากกว่า 

ล้อ Toyota InnovahybridInnova zenix logoด้านหลัง Innova

มาถึงการใช้งานเข้ามานั่งในห้องโดยสารวัสดุการตกแต่งต่างๆ นั้นถือว่าแค่พอใช้งานไม่ได้โดดเด่นไม่หรูเน้นการใช้งานมากกว่า ผิวสัมผัสกับวัสดุนั้นก็เรียบง่ายไม่หรู แต่จุดที่ทำให้รถคันนี้ดูดีขึ้นมากับหลังคาแบบกระจก Panoramic Roof และเบาะนั่ง  Captain Seat ที่ทำให้รถคันนี้ดูแพงขึ้นให้อารามณ์เหมือนน้องๆ Alphard กันเลยทีเดียว ช่วงแรกในการทดสอบขับขี่เน้นใช้งานในเมือง แม้ว่ารถคันนี้เป็นคันใหญ่ แต่ก็มีความคล่องตัวมุมมองต่างๆ ดีด้วยตำแหน่งนั่งที่เหมือนรถตู้ทำให้มีความสูงมุมมองดีนั่งสบาย และที่สำคัญคือแอร์เย็นในทุกๆ ตำแหน่ง ช่วงล่างแข็งแรงออกแนวแข็ง

การขับขี่ Toyota Innova

วิ่งออกต่างจังหวัด เริ่มจากอัตราเร่ง สำหรับเครื่องยนต์ 2.0ลิตร ไฮบริด ถือว่าเป็นเครื่องที่เหมาะสมกับรถเป็นอย่างมาก เพราะให้อัตราเร่งที่ดีมากตั้งแต่รอบต้น ช่วงเร่งแซงก็ทำได้ดีเมื่อมีมอเตอร์เข้ามาช่วยให้อัตราเร่งดีมากยิ่งขึ้น ระบบไฮบริดของโตโยต้าทำงานได้ดี ยกคันเร่งเครื่องยนต์ดับ กดคันเร่งช่วงต้นมอเตอร์ทำงานหรือบางช่วงเครื่องยนต์ติดขึ้นมา เรียกว่าช่วงตัดต่อนั้นคุณจะไม่รู้สึกเลยว่าเครื่องยนต์ติดตอนไหน แต่เครื่องยนต์จะดับเป็นหลักเมื่อเราจอด ทำให้อัตราการประหยัดน้ำมันดีมาก

ทดสอบ Toyota Innova 2024

การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารเวลาเดินทางไกลเรียกว่าพอใช้ได้ ในความเร็วเกินกว่า 100km เสียงที่เข้ามาในรถถือว่าดังและจะดังขึ้นเรื่อยๆ เมื่อใช้ความเร็วเพิ่ม ช่วงล่างจากการทดสอบเป็นระยะเวลา 3-4 วัน แสดงให้เห็นว่าการปรับช่วงล่างนั้นเน้นการใช้งานในเมืองเป็นหลักออกแนวนุ่มแต่เวลาผ่านหลุมบ่อจะมีความกระด่าง คาดว่าส่วนหนึ่งมาจากยางที่ค่อนข้างบางทำให้แรงสะเทือนขึ้นมาที่ตัวรถเยอะ แต่ในความเร็วสูงก็ยังถือว่าไวใจได้อยู่ในการควบคุมแต่ถ้าเร็วมากก็ต้องใช้ความระมัดระวังเพราะตัวรถที่ค่อนข้างสูงทำให้อาการโครงของตัวรถ

ช่องแอร์ภายในห้องโดยสารที่นั่งด้านหลังเบาะนั่งแถวสองที่เป็นเบาะแบบ Captain Seat

แต่จุดที่เป็นไฮไลท์จริงของ Toyota Innova Zenix 2024 เบาะนั่งแถวสองที่เป็นเบาะแบบ Captain Seat พร้อมพื้นที่กว้างขวางจุดเด่นนอกจากเบาะที่นั่งสบายแอร์ที่ให้ความเย็นทั่งทั้งคันและถ้าเทียบการนั่งกับ รถในกลุ่ม PPV Innova Zenix นั่งได้สบายกว่าเพราะตำแหน่งเบาะนั่งให้อารมณ์เหมือนรถตู้ที่สามารถนั่งห้อยขา

ตำแหน่งเบาะนั่งประตูท้ายที่เก็บสัมภาระด้านหลังพวงมาลัย Toyotaเบาะด้านหลังภายใน Toyota Innova 2024Toyota Innova 2024 Interior design

ระบบการช่วยเหลือต่างๆ มีมาให้แบบครบๆ  Toyota Safety Sense 

หน้าจอแสดงผลรีวิว Toyota Innova 2024ทดลองขับ Toyota Innova 2024

ระบบความปลอดภัยก่อนการชน: หากเราขับรถมาแบบเพลินๆ แล้วรถคันหน้าเบรกแบบกะทันหัน หรือขับจี้ท้ายรถคันหน้ามากเกินไป เริ่มแรกจะมีสัญญาณเตือนให้เราแตะเบรก จากนั้นระบบจะเตรียม BA (Brake Assist) ไว้เพื่อเพิ่มแรงเบรก แต่ถ้าระบบคำนวนแล้วว่าอยู่ในระยะที่ไม่ปลอดภัย ระบบเบรกจะทำงานให้อัตโนมัติ เพื่อลดความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากการชน

ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมพวงมาลัยหน่วงกลับอัตโนมัติ: หากเราเปลี่ยนเลนโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว ระบบจะขึ้นสัญญาณเตือนที่หน้าจอ พร้อมกับหน่วงพวงมาลัยดึงให้ตัวรถกลับเข้ามาในเลน หากใครยังไม่ชินกับระบบนี้อาจรู้สึกหงุดหงิด เพราะพวงมาลัยจะขืนเมื่อเราขับทับเส้นเลนถนน แต่สำหรับผม ผมว่าเป็นระบบที่ดีเพราะช่วยสร้างวินัยในการขับรถ ทำให้การเปลี่ยนเลนจะต้องเปิดไฟเลี้ยวทุกครั้งจนติดเป็นนิสัย

ระบบควบคุม และปรับลดความเร็วอัตโนมัติพร้อมช่วยควบคุมให้รถอยู่กลางเลน และช่วยลดความเร็วขณะเข้าโค้ง: เมื่อเราล็อกความเร็วเอาไว้ เราสามารถยกเท้าออกจากคันเร่งได้เลย หากคันหน้าเบรก รถเราก็จะเบรกตาม (ทำงานจนถึงจุดหยุดนิ่ง) และหากคันหน้าเพิ่มความเร็ว รถเราก็จะเพิ่มความเร็วตามจนถึงระดับความเร็วที่เราล็อกเอาไว้ นอกจากนี้ เรายังสามารถตั้งระยะความห่างระหว่างรถเรากับคันหน้าได้ 4 ระดับ รวมถึงบังคับควบคุมตัวรถให้อยู่กึ่งกลางของเลน และในทางโค้งจะช่วยลดความเร็วและพวงมาลัยก็จะหมุนเลี้ยวให้เองในทางโค้ง

ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ: เมื่อขับผ่านเส้นทางที่มืด และไม่มีรถอยู่ด้านหน้า ระบบจะเปิดไฟสูงให้แบบอัตโนมัติ แต่ถ้ากล้องที่อยู่ด้านบนของกระจกตรวจจับได้ว่ามีรถวิ่งสวนทางมา ก็จะปรับเป็นไฟต่ำ การขับในเมืองอาจไม่ได้ใช้ระบบนี้สักเท่าไหร่ เพราะในเมืองมีแสงไฟถนนเยอะอยู่แล้ว แต่มีประโยชน์มากเวลาเดินทางข้ามจังหวัดตอนกลางคืน

Toyota Innova 2024 review

สรุป รีวิว Toyota Innova Zenix 2024

ต้องยอมรับว่า Toyota Innova Zenix 2024 เป็นรถที่น่าใช้มากๆ อีกหนึ่งคันเลยถ้ามองข้ามเรื่องหน้าตาที่ดูออกจะจืดๆ ไปหน่อย และวัสดุภายในที่ดูไม่สมราคาเท่าไหร่ แต่ถ้าวัดเรื่องการใช้งานต้องบอกว่าเอาไปเต็ม 10 นั่งสบาย อัตราเร่งดี ประหยัดน้ำมัน ทางทีมงานทดสอบแบบใช้จริงวิ่งไปทั้งหมด เกือบ 2,000 กม. 6 วัน ในเมืองนอกเมืองขับแบบไม่เน้นประหยัด ตัวเลขเฉลี่ย อยู่ประมาณ 16-17 km/L เรียกว่าประหยัดจริงสำหรับขนาดตัวรถ 

Toyota Innova Zenix 2024 ถือเป็นรถที่อเนกประสงค์ได้อย่างจริงจัง ในเมืองก็ประหยัด เดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดก็นั่งได้จริง 7 ที่นั่ง และยังทำอัตราประหยัดน้ำมันได้ดีพร้อมการตอบสนองของอัตราเร่งได้ดีด้วยพร้อมๆ กันเลยเรียกได้ว่าตอบโจทย์การใช้งานได้จริงๆ นี้ก็คงเป็นคำตอบที่ดีว่าทำไมถึงขายดี

จอแสดงผล Innova Zenix 2024

สรุป รีวิว Innova Zenix 2024sunroofToyota Innova Zenix 2024

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ