กฎหมายแต่งรถมอเตอร์ไซค์ สายแต่งซิ่งต้องทำยังไงไม่ให้พลาด Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

กฎหมายแต่งรถมอเตอร์ไซค์ สายแต่งซิ่งต้องทำยังไงไม่ให้พลาด

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 6 วันที่ผ่านมา

การแต่งรถมอเตอร์ไซค์ หรือดัดแปลงสภาพอุปกรณ์ถือเป็นความชอบส่วนบุคคล สามารถทำได้แต่จะต้องเป็นการดัดแปลงเพื่อความสวยงาม มีความปลอดภัย ไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น และห้ามมีการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์หรือตัวถังรถแตกต่างไปจากที่ได้จดทะเบียนไว้ หรือต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย หากฝ่าฝืนจะมีโทษตามพ.ร.บ. จราจรทางบก ปี พ.ศ. 2522


กฎหมายแต่งรถมอเตอร์ไซค์ สายแต่งซิ่งต้องทำยังไงไม่ให้พลาด

เพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในการขับขี่ เนื่องมาจากการปรับแต่งรถมอเตอร์ไซค์ จำเป็นต้องหารือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ที่ทำให้มั่นใจเรื่องความเหมาะสม ถูกต้องและความปลอดภัยสำหรับรถมอเตอร์ไซค์คันนั้นๆ ขณะเดียวกันต้องเลือกอุปกรณ์แต่งรถมอเตอร์ไซค์ที่นำมาเปลี่ยนแปลงหรือดัดแปลงรถมอเตอร์ไซค์ โดยไม่ผิดกฎหมาย ดังต่อไปนี้ 

กฎหมายแต่งรถมอเตอร์ไซค์ 2024-2025 ท่อไอเสีย

ท่อไอเสีย 

ท่อไอเสีย สำหรับระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ และช่วยกรองมลพิษ ท่อไอเสียมักมีรูปทรง สีสัน มีระดับเสียงที่แรง กว่าท่อเดิม นักบิดส่วนใหญ่จะนำมาดัดแปลง ซึ่งท่อไอเสียแต่งที่ถูกกฎหมายจะต้องได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรม หรือ มอก.

นอกจากนี้จะต้องมีเสียงดังไม่เกินกฎหมายกำหนด หรือดังได้ไม่เกิน 95 เดซิเบล เมื่อตรวจวัดระดับเสียงในระยะห่างจากรถมอเตอร์ไซค์ 0.5 เมตรขณะจอดนิ่งและไม่รวมเสียงแตร หากเสียงท่อดังเกินกว่ากฎหมายกำหนด มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท พร้อมให้ทำการเปลี่ยนท่อไอเสียให้ได้ตามที่กฎหมายกำหนดไว้

กระจกมองข้าง

กระจกมองข้าง ที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม เพื่อลดขนาดความกว้างของตัวรถ ทำให้รถสามารถขับขี่ได้คล่องตัวยิ่งขึ้นในสภาวะการจราจรที่ติดขัด นับเป็นอุปกรณ์ส่วนสำคัญอันดับต้นๆ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะตรวจว่ามีครบหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้ใช้รถใช้ถนน แต่ในทางตรงกันข้าม หากเลือกกระจกมองข้างที่มีขนาดใหญ่เกินไปก็อาจเสี่ยงไปขูดรถคันอื่น ๆ จนทำให้เดือดร้อนได้

แฮนด์

แฮนด์ สำหรับการควบคุมและทรงตัวรถ รองรับแรงกระแทกได้ดี มักเป็นอุปกรณ์ชิ้นแรกๆ ที่มีการปรับเปลี่ยนหรือดัดแปลงเพื่อความสวยงาม ควรเลือกแฮนด์ที่จับถนัด เวลาที่ขับขี่จะได้ปลอดภัย

กฎหมายแต่งรถมอเตอร์ไซค์ สายแต่งซิ่งต้องทำยังไงไม่ให้พลาด แฮนด์

โช้คอัพ 

โช้คอัพ มีไว้สำหรับดูดซับแรงกระแทก และช่วยลดแรงสั่นสะเทือนของรถ มีสีสันสะดุดตา ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ การดัดแปลงสภาพโช้คอัพหากเป็นการปรับเปลี่ยนเพื่อความสวยงาม มีความปลอดภัยสามารถทำได้ แต่หากปรับแต่ง ตัด ให้เตี้ยลงหรือสูงมากขึ้นจนเกินไป จะะส่งผลต่อระดับและทิศทางของโคมไฟหน้า จะถือเป็นการดัดแปลงรถมอเตอร์ไซค์ที่ผิดกฎหมาย

วงล้อ 

วงล้อ รองรับน้ำหนักรถ ผลิตจากเหล็ก อลูมิเนียม และอัลลอย มีแบบซี่ลวดและล้อแม็ก เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมมากของผู้ขับขี่ เมื่อนำไปดัดแปลง จะเห็นได้ชัดเจน ซึ่งจะต่อเนื่องไปยังยางรถ หากยางรถคุณภาพสูงมีส่วนช่วยเพิ่มความเร็วในการขับขี่ได้เช่นกัน เนื่องจากยางรถคุณภาพสูงจะช่วยให้การยึดเกาะและเพิ่มอัตราเร่งที่ดีขึ้น

สภาพล้อหากเป็นการดัดแปลงที่ดูแล้วมีความแข็งแรงปลอดภัยสามารถทำได้ แต่เวลาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณา จะพิจารณาตรงขนาดของวงล้อ ว่ามีขนาดที่เหมาะสมกับขนาดรถหรือไม่ มีความแข็งแรงปลอดภัยหรือไม่ หากไม่ปลอดภัย อาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายได้

ไฟแต่ง 

ไฟแต่ง ในการการดัดแปลงไฟรถและไฟสัญญาณรถมอเตอร์ไซค์ ทั้งไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟเบรก หรือแม้กระทั่งติดไฟที่ล้อรถ ไม่ควรใช้ไฟที่สว่างเกินไป ไม่ควรใช้ไฟที่มีสีสัน เพราะไฟรถต้องส่องสว่างตามมาตรฐานจราจรเพื่อให้สัญญาณกับรถคันอื่น รวมทั้งห้ามใช้ไฟแต่งที่สร้างความรำคาญกับรถคันอื่นด้วย

ไฟแต่งรถมอเตอร์ไซค์ กฎหมายแต่งรถ

แผ่นป้ายทะเบียน 

แผ่นป้ายทะเบียน ได้รับจากกรมขนส่งทางบก ผู้ขับขี่จะต้องติดตั้งแผ่นป้ายทะเบียนในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนทั้งตัวเลขและตัวอักษร การตกแต่งแผ่นป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ ส่วนใหญ่จะครอบด้วยกรอบแผ่นป้ายทะเบียนสีสันต่างๆ อย่างไรก็ตาม หากติดตั้งป้ายทะเบียนที่ทำให้ไม่สามารถมองเห็นตัวเลขและตัวอักษรได้ชัด ถือว่าไม่ถูกต้อง

ข้อสรุป

ในการแต่งรถมอเตอร์ไซค์ควรแต่งให้อยู่ในกรอบที่กฎหมายกำหนด เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนและหลีกเลี่ยงการเสียค่าปรับโดยใช่เหตุ และประเด็นสำคัญ หากใครแต่งรถมอเตอร์ไซค์ผิดกฎหมาย ไม่เพียงโดนโทษปรับ อาจส่งผลให้ประกันไม่คุ้มครองอีกด้วย ดังนั้น ก่อนแต่งรถมอเตอร์ไซค์ หรือมีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม ควรสอบถามบริษัทประกันภัยให้ชัดเจนว่าทำได้หรือไม่ หรืออาจให้บริษัทประกันออกสลักหลังให้ความคุ้มครองเพิ่มเติมกับอุปกรณ์ตกแต่งที่เพิ่มเข้ามา

บทความที่น่าสนใจ 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 1.98% - 5.25% (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก 3.81% - 9.80% ต่อปี)

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ