Jaguar Land Rover พัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติสำหรับทาง “ออฟโรด” Share this

Jaguar Land Rover พัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติสำหรับทาง “ออฟโรด”

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 18 July 2559

จากัวร์ แลนด์โรเวอร์วางแผนพัฒนาเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติที่สามารถรองรับการใช้งานบนเส้นทางสมบุกสมบันสไตล์ออฟโรด

ระบบขับขี่อัตโนมัติบนทางออฟโรดใช้อัลตร้าโซนิค เรดาร์ กล้องและเซ็นเซอร์เหมือนการใช้งานบนถนนปกติทั่วไป แต่ทางจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ได้ปรับปรุงระบบทั้งหมดให้สามารถสร้างแผนที่เส้นทางข้างหน้าแบบสามมิติที่มีความซับซ้อนมากกว่าถนนทั่วไปได้

ความท้าทายอันดับแรกที่จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ต้องเผชิญคือการสร้างอัลกอริธึมที่จะประเมินเส้นทางเบื้องหน้าก่อนจะกำหนดว่าควรจะใช้โหมดการขับขี่หรือเลือกเส้นทางใด เนื่องจากทางออฟโรดไม่มีเส้นแบ่งถนนที่ชัดเจน และเส้นทางตามธรรมชาตินั้นยากต่อการแยกแยะ

โทนี่ ฮาร์เปอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาของจากัวร์ แลนด์โรเวอร์กล่าวว่า “นอกจากการใช้งานบนทางออฟโรดแล้ว ระบบที่สามารถประเมินและแยกแยะเส้นทางที่สมบุกสมบันยังสามารถใช้งานได้บนถนนที่มีการก่อสร้างหรือถนนที่มีหิมะตกลงมาอย่างหนักได้อีกด้วย เพราะมีสถานการณ์คล้ายคลึงกัน”

วีดีโอที่ทางจากัวร์ แลนด์โรเวอร์จัดทำขึ้นมานั้นยังเผยให้เห็นการสื่อสารระหว่างตัวรถหรือ vehicle-to-vehicle (V2V) ซึ่งรถคันนำสามารถส่งข้อมูลเส้นทางให้แก่รถคันที่ตามมาด้วย ทำให้รถคันที่ตามมาเลือกใช้โหมดการขับขี่และเส้นทางที่เหมาะสมยิ่งกว่า

จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ไม่ได้ยืนยันกรอบเวลาในการทำตลาดรถที่ใช้เทคโนโลยีนี้ แต่คาดว่าจะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการเสริมศักยภาพบนเส้นทางออฟโรดในอนาคตซึ่งเป็นจุดขายของแลนด์โรเวอร์มานาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ