Home Cleaning ทำความสะอาดบ้านอย่างไร ให้ปลอดภัย ห่างไกล COVID-19 Share this

Home Cleaning ทำความสะอาดบ้านอย่างไร ให้ปลอดภัย ห่างไกล COVID-19

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 24 March 2563

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศไทย ใกล้ตัวมากจนเราต้องกักตัวอยู่ในบ้าน ห้ามออกไปข้างนอกพื้นที่โดยไม่มีเหตุจำเป็น เหมือนที่เกิดขึ้นในหลาย ๆ ประเทศที่ประกาศให้มีการปิดเมืองเพื่อป้องกันการระบาดไม่ให้ลุกลามไปมากกว่าเดิมแล้วหรือยัง


Home Cleaning ทำความสะอาดบ้านอย่างไร ให้ปลอดภัย ห่างไกล COVID-19

สิ่งสำคัญในช่วงนี้ที่คุณสามารถทำได้คือใส่ใจกับเรื่องความสะอาดในบ้านหรือคอนโดฯ นอกจากห้องหับหรือพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านที่ทำเป็นประจำแล้ว ยังมีอีก 9 จุดสำคัญที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค ที่เรามักจะมองข้ามเสมอ จะมีตรงไหนและมีวิธีทำความสะอาดอย่างไร มีคำแนะนำมาให้ผู้อ่านทุกท่านได้ลองสำรวจ ดังนี้

1. สวิตช์ไฟ 

จากการศึกษาในประเทศอังกฤษพบว่า บนสวิตช์ไฟมีเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคท้องร่วงมากถึง 217 ตัวต่อตารางนิ้ว โดยเฉพาะสวิตช์ไฟห้องน้ำนั้นมีเชื้อโรคอาศัยอยู่มากกว่าหลายเท่าตัว ทำให้เป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคไปสู่บุคคลอื่น ๆ จากการสัมผัสได้ด้วย

ดังนั้น จึงควรทำความสะอาดสวิตช์ไฟอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการฉีดแอลกอฮอล์ลงบนผ้า แล้วนำไปเช็ดสวิตช์ไฟให้ทั่ว ก่อนจะนำผ้าแห้งมาเช็ดซ้ำอีกรอบ เท่านี้ก็ช่วยให้สวิตช์ไฟปราศจากเชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรก

2. ก๊อกน้ำ

ก๊อกน้ำ คือ จุดสำคัญที่ทุกคนใช้งานเป็นประจำทุกวัน แต่มักมองข้ามความสะอาด วิธีทำความสะอาดก็ไม่ยาก แค่นำผ้ามาชุบน้ำร้อนหรือน้ำสบู่มาเช็ดแล้วล้างออก หรือถ้าอยากเพิ่มความเงางามให้กับก๊อกน้ำ ก็ให้ขัดด้วยเบกกิ้งโซดาผสมน้ำมะนาว ก็ทำให้ก๊อกน้ำกลับมาสะอาดเงางามได้เหมือนกัน

3. ม่านห้องน้ำ    

ม่านในห้องน้ำ คือ จุดที่มีโอกาสเกิดเชื้อราขึ้นได้ง่าย เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีอากาศอบอ้าว และมีความชื้นสูง ซึ่งนอกจากจะไม่น่าใช้งานแล้ว เชื้อรายังเป็นพิษต่อร่างกาย ส่งผลให้มีอาการเจ็บป่วยเรื้อรังได้

วิธีการทำความสะอาด

- ผ้าม่านที่เป็นผ้า สามารถถอดซักรวมกับผ้าอื่น ๆ ได้เลย ตากแดดจัด ๆ เพื่อกำจัดเชื้อรา

- ผ้าม่านพลาสติก ให้ใช้เบกกิ้งโซดาถูบริเวณที่เป็นเชื้อราออกก่อน แล้วนำไปปั่นในเครื่องซักผ้าร่วมกับผ้าขนหนูเก่า ๆ สักผืน โดยใส่น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยแทนผงซักฟอก เมื่อซักเสร็จแล้วให้นำมาตากแดดโดยไม่ต้องปั่นแห้ง เพื่อให้คราบเชื้อราต่าง ๆ หายไป

4. ลูกบิดประตู    

มือจับหรือลูกบิดประตู ก็เป็นอีกจุดที่ถูกสัมผัสอยู่ตลอดเวลา จึงมีโอกาสที่จะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคมากที่สุดแห่งหนึ่งในบ้าน ดังนั้นทำความสะอาดโดยเช็ดด้วยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

5. ราวจับบันได    

การเช็ดราวจับบันไดให้สะอาด นอกจากจะทำให้บ้านดูสวยงามน่ามองยังช่วยป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายด้วย ทำความสะอาดได้โดยผสมน้ำร้อนและน้ำส้มสายชูเข้าด้วยกัน จากนั้นนำผ้าจุ่มแล้วบิดออกให้ผ้าเปียกหมาด ๆ นำไปเช็ดราวบันได แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกครั้ง

6. ต้นไม้ในบ้าน    

ทั้งต้นไม้จริงและต้นไม้ปลอม ต่างเป็นแหล่งสะสมฝุ่นและสิ่งสกปรกต่าง ๆ โดยเฉพาะต้นไม้ที่อยู่ในห้องนอน ซึ่งเป็นตัวการที่ก่อให้เกิดสารก่อภูมิแพ้ (allergens) หรือสิ่งกระตุ้น ที่อาจเข้าสู่ร่างกายผ่านทางระบบหายใจ การรับประทานอาหาร การสัมผัสทางผิวหนัง

สำหรับการทำความสะอาดต้นไม้จริงให้ยกไปฉีดน้ำล้างสิ่งสกปรกออก แต่ถ้าหากต้นไม้มีขนาดใหญ่เกินไป ก็ให้นำผ้าไมโครไฟเบอร์มาเช็ดทำความสะอาดทีละใบแทน ส่วนต้นไม้ปลอมสามารถทำความสะอาดได้ง่าย ๆ โดยการใช้ไดร์เป่าผมเป่าฝุ่นออก และควรใส่หน้ากากเพื่อกันฝุ่นละอองขณะทำความสะอาดด้วย

7. ถังขยะ    

รู้หรือไม่ว่าการนำขยะออกจากถังไปทิ้งทุกวันยังไม่สะอาดเพียงพอ เพราะแบคทีเรียและกลิ่นเหม็นยังตกค้างสะสมอยู่ในถังขยะได้ ดังนั้นจึงควรล้างถังขยะด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อพร้อมกับขัดสิ่งสกปรกออก เพื่อกำจัดเชื้อโรคและกลิ่นในถังขยะให้หมดไป

8. มุ้งลวดและมู่ลี่    

มุ้งลวดและมู่ลี่ คือ แหล่งสะสมฝุ่นชั้นดี เพราะทำความสะอาดยาก จึงมีโอกาสที่ฝุ่นและสิ่งสกปรกจะสะสมได้ง่าย โดยวิธีการทำความสะอาดมุ้งลวดสามารถทำได้โดยล้างด้วยน้ำสบู่แล้วใช้แปรงขัดออก ก่อนนำไปผึ่งให้แห้ง พร้อมใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดรางมุ้งลวดให้สะอาด ส่วนฝุ่นบนมูลี่สามารถกำจัดได้โดยใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำแล้วเช็ดทีละซี่ จากนั้นใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกรอบ เผื่อไม่ให้เกิดคราบน้ำ

9. เฟอร์นิเจอร์

เฟอร์นิเจอร์บางชนิดอาจมีสารเคมีประเภทฟอร์มัลดิไฮด์ตกค้างจากการทาสี ทากาว และอยู่ในสารเคลือบเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้ ไม้อัด และไม้แปรรูปอื่น ๆ ซึ่งไอระเหยของสารเคมีนี้ส่งอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยให้เกิดอาการระคายเคืองเช่น แสบตา แสบจมูก แต่ในระยะยาวจะทำให้เกิดผลเสียกับระบบร่างกายต่าง ๆ หรือก่อให้เกิดมะเร็งได้

ดังนั้น จึงควรเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือตรวจสอบเฟอร์นิเจอร์ที่จะนำเข้าบ้านว่า มีคำเตือนถึงการใช้สารฟอร์มัลดีไฮด์ และได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมหรือไม่ เพื่อสุขภาวะที่ดีในการพักอาศัย

นอกจากนี้ เฟอร์นิเจอร์ยังอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อรา และเชื้อโรคได้เช่นกัน แต่สามารถทำความสะอาดง่าย ๆ ด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาด

และนี่ก็คือ 9 จุดสำคัญที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคภายในบ้าน ช่วงนี้ก็ Work From Home อยู่บ้านกันแล้ว ทำงานเสร็จแล้ว น่าจะมีเวลาในการทำความสะอาดบ้าน Big Cleaning กันหน่อย ให้ห่างไกลไวรัส และเชื้อโรคอื่นๆ 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  DDproperty

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ