ฟอร์ด รวบรวมเคล็ดลับก่อนกลับสู่ท้องถนน Share this

ฟอร์ด รวบรวมเคล็ดลับก่อนกลับสู่ท้องถนน

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 04 June 2563

ฟอร์ดรวบรวมเคล็ดลับในการเตรียมตัวก่อนออกเดินทาง และการใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะในรถยนต์ฟอร์ดที่สามารถช่วยให้เดินทางไปถึงจุดมุ่งหมายได้อย่างปลอดภัย 


ฟอร์ด รวบรวมเคล็ดลับก่อนกลับสู่ท้องถนน

จำนวนรถบนท้องถนนจะสูงขึ้นหลังจากการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ที่มักจะมีการจราจรที่หนาแน่น ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์  เพื่อความพร้อมและเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ หลังไม่ได้ใช้รถเป็นเวลานาน การตรวจเช็ครถยนต์ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์และพร้อมใช้งานก่อนออกเดินทางจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อความปลอดภัยของทั้งผู้ขับขี่และเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน และผู้ขับขี่ยังต้องใช้รถใช้ถนนอย่างระมัดระวัง และเคล็ดลับต่อไปนี้ยังช่วยเพิ่มความสะดวกสบายขณะขับขี่ได้อีกด้วย

ก่อนออกจากบ้าน อย่าลืมตรวจเช็คจุดต่างๆ ของรถยนต์ ดังนี้

  1. ตรวจสอบ แบตเตอรี่ ระบบไฟ น้ำมันหล่อลื่น น้ำหรือน้ำยาหล่อเย็น เบรก ลมยาง และน้ำมันเชื้อเพลิง
  2. ปรับเบาะนั่ง กระจก และเข็มขัดนิรภัย ปรับเบาะนั่งคนขับให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและรู้สึกสบายทันทีที่ขึ้นนั่งบนรถ ผู้ขับขี่ไม่ควรนั่งไกลจากพวงมาลัยเกินไปจนต้องยืดแขนเหยียดตรง ในขณะเดียวกัน ก็ไม่ควรนั่งใกล้พวงมาลัยเกินไปจนไม่สามารถขยับแขนได้อย่างสะดวก คุณควรนั่งห่างจากพวงมาลัยพอประมาณเพื่อสามารถบังคับควบคุมพวงมาลัยได้และไม่รู้สึกเมื่อยแขนถึงแม้จะต้องขับรถทางไกล โดยระยะห่างที่เหมาะสมควรเป็นระยะห่างที่วางข้อมือของคุณเหนือพวงมาลัยได้อย่างสบาย และข้อศอกพับเพียงเล็กน้อยเมื่อมือของคุณอยู่ในตำแหน่งสามนาฬิกาและเก้านาฬิกา นอกจากนี้ คุณควรปรับกระจกมองหลังให้อยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ชัดเจน

ปรับกระจกมองข้างให้สามารถมองเห็นตัวรถของคุณบริเวณขอบด้านในกระจกข้างเพียงเล็กน้อย ตั้งกระจกมองหลังของคุณเพื่อสะท้อนให้เห็นจุดกึ่งกลางของด้านหลังรถของคุณ โดยคุณควรมองเห็นรถคันอื่นด้านหลังของคุณตลอดเวลา และควรปรับกระจกหากมองไม่เห็นรถที่อยู่ด้านหลังระหว่างกระจกด้านแต่ละบานเพื่อกำจัดจุดบอด

ก่อนที่จะออกเดินทาง ควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าคุณและผู้โดยสารทุกคนคาดเข็มขัดนิรภัยแล้ว เด็กทารกจะต้องนั่งในเบาะรถยนต์นิรภัยสำหรับเด็ก (Car Seat) บนเบาะหลัง และเด็กเล็กจะต้องนั่งบนเบาะนั่งเสริม (Booster Seat) หากมีความสูงไม่ถึงตามข้อกำหนด 

ระหว่างการเดินทาง เปิดใช้งานระบบเทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อช่วยป้องกันหรือหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ดังต่อไปนี้ 

1.    ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง (Lane Keeping Aid)
ระบบนี้จะใช้กล้องหน้าในการตรวจจับเส้นแบ่งช่องทางของถนน ซึ่งสามารถตั้งค่าการใช้งานได้ถึง 2 รูปแบบ ได้แก่ โหมดการแจ้งเตือน และโหมดการช่วยรักษาช่องทาง โดยโหมดการแจ้งเตือนจะเตือนผู้ขับขี่เมื่อรถกำลังเบี่ยงออกจากช่องทางด้วยการสั่นที่พวงมาลัย ขณะที่โหมดการช่วยรักษาช่องทางจะบังคับพวงมาลัยเล็กน้อยเพื่อทำให้รถกลับสู่ตรงกลางของช่องทาง ซึ่งรถของคุณสามารถตั้งค่าให้ทั้ง 2 โหมดทำงานพร้อมกันได้ และฟอร์ดแนะนำให้เปิดใช้งานทั้ง 2 โหมดพร้อมกัน เนื่องจากโหมดการแจ้งเตือนจะทำงานต่อเมื่อคุณเบี่ยงออกจากช่องทางในระยะที่ห่างออกไปพอสมควร

คุณสามารถเปิดใช้งานระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางด้วยการกดปุ่มที่อยู่ปลายก้านสัญญาณไฟเลี้ยว โดยระบบจะขึ้นรูปภาพแจ้งเตือนบนแผงหน้าปัดรถยนต์ของคุณ และมีเส้นสีเขียวปรากฎบนแผงหน้าปัดเพื่อจำลองเส้นช่องทางและแสดงให้รู้ว่ามีการเปิดใช้งานระบบอยู่ ทั้งนี้  ระบบดังกล่าวไม่ได้เป็นระบบการขับขี่อัตโนมัติ และผู้ขับขี่ยังต้องบังคับควบคุมรถตลอดเวลา หากคุณปล่อยมือออกจากพวงมาลัย ระบบจะแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่กลับมาจับพวงมาลัยด้วยภาพและเสียง โดยระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางจะทำงานในขณะที่รถของคุณเคลื่อนตัวด้วยความเร็วมากกว่า 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

2.    ระบบตรวจจับรถในจุดบอด (Blind Spot Information System)
แม้กระจกมองข้างและกระจกมองหลังมีขีดจำกัดในการมองเห็นรอบข้างรถคุณอย่างเต็มรูปแบบ แต่รถฟอร์ดบางรุ่นมาพร้อมกับระบบตรวจจับรถในจุดบอด (Blind Spot Information System หรือ BLIS) ที่เป็นฟีเจอร์พื้นฐาน โดยระบบจะแจ้งเตือนด้วยไฟเตือนสีเหลืองที่กระจกมองข้างเมื่อเซ็นเซอร์ตรวจจับยานพาหนะคันอื่นที่กำลังอยู่ในจุดที่มองไม่เห็น ซึ่งไฟเตือนจะมีอยู่ทั้ง 2 ข้างของกระจกมองข้าง และระบบจะแจ้งเตือนบนกระจกข้างเมื่อตรวจพบยานพาหนะคันอื่น ทั้งนี้ ระบบ BLIS จะสามารถตรวจจับได้แค่ยานพาหนะที่มีเครื่องยนต์เท่านั้น และไม่สามารถตรวจจับคนเดินถนน จักรยาน และสิ่งกีดขวางอื่นๆ ได้ ดังนั้น จึงควรระมัดระวังในขณะเปลี่ยนช่องทาง โดยเฉพาะการขับขี่ในเมือง

3.    ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control)  
ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติได้เข้ามายกระดับความปลอดภัยของระบบควบคุมความเร็วของรถไปอีกระดับ เพราะระบบดังกล่าวใช้เทคโนโลยีเรดาร์และกล้องในการตรวจจับสภาพการจราจรข้างหน้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อตรวจเช็คว่ามีรถยนต์ที่เคลื่อนตัวช้ากว่าความเร็วที่คุณตั้งเอาไว้หรือไม่ เมื่อพบรถที่เคลื่อนที่ช้าข้างหน้า ระบบจะลดความเร็วของรถและรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยระหว่างรถไว้ คุณสามารถปรับระยะห่างได้ด้วยการกดลูกศรรูประยะห่างบนพวงมาลัยใกล้ปุ่มระบบควบคุมความเร็ว 

4.    แอปพลิเคชันบนระบบ SYNC
หากคุณกำลังมองหาเส้นทางกลับบ้านที่ใช้เวลาน้อยที่สุด คุณสามารถใช้แอปพลิเคชันนำทางในมือถือของคุณได้ผ่านระบบ SYNC จากฟอร์ด ด้วยการต่อมือถือของคุณผ่านสาย USB เลือกกดรูปสัญลักษณ์แอปพลิเคชันบนหน้าจอแสดงผล และเลือกแอปพลิเคชันนำทางของคุณจากรายชื่อที่ปรากฎ ระบบจะแสดงแผนที่เส้นทางบนหน้าจอแสดงผลและมีเสียงเตือนผ่านระบบเสียงของรถ สำหรับรถบางรุ่น คุณสามารถเลือกให้หน้าจอแสดงแผนที่เส้นทางบนแผงหน้าปัดได้ ซึ่งจะช่วยให้คุณไม่ต้องปล่อยมือออกจากพวงมาลัยและมีสมาธิกับท้องถนน

5.    ฟีเจอร์ที่ช่วยให้คุณไม่ต้องปล่อยมือจากพวงมาลัย
ผู้ขับขี่ที่เสียสมาธิเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุที่หลายครั้งสามารถหลีกเลี่ยงได้  ระบบ SYNC ของฟอร์ดคือตัวช่วยสำคัญที่ทำให้คุณสามารถเชื่อมต่อการสื่อสารได้โดยไม่ต้องปล่อยมือจากพวงมาลัย เพียงเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือของคุณผ่านบลูทูธ หรือผ่าน Apple CarPlay หรือ Android Auto คุณก็สามารถโทรออก หรือรับสายโทรศัพท์ รวมทั้งอ่านข้อความผ่านระบบเสียงของรถ และตอบข้อความกลับได้ด้วยข้อความตามที่ได้ตั้งค่าและเขียนไว้แล้ว  

* เทคโนโลยีช่วยขับขี่อัจฉริยะเป็นเพียงระบบช่วยการขับขี่เท่านั้น และไม่สามารถทดแทนสมาธิขณะขับขี่และการตัดสินใจของผู้ขับขี่ได้ ผู้ขับขี่จะต้องบังคับควบคุมรถตลอดเวลา โดยสามารถเปิดใช้งานระบบช่วยขับขี่อัจฉริยะเพื่อช่วยหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้ ทั้งนี้ ระบบช่วยขับขี่อัจฉริยะอาจไม่ทำงานภายใต้ความเร็วระดับหนึ่งหรือสภาวะแวดล้อมบางสภาวะ

**ระบบความปลอดภัยอาจแตกต่างกันในรถบางรุ่น 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ