10 คำถามยอดฮิต ของรถยนต์ไฟฟ้า วิ่งได้อย่างไร ใช้งานยังไง? Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

10 คำถามยอดฮิต ของรถยนต์ไฟฟ้า วิ่งได้อย่างไร ใช้งานยังไง?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 23 February 2566

รถยนต์ไฟฟ้า ยานพาหนะแห่งอนาคตที่จะเข้ามาแทนที่รถยนต์สันดาปที่เราใช้งานกันอยู่ทุกวันนี้ แต่มันก็เต็มไปด้วยคำถามมากมาย วันนี้เรารวม 10 คำถามยอดฮิตของรถยนต์ไฟฟ้าในยุคนี้ พร้อมคำตอบเอาไว้ทั้งหมดแล้ว


10 คำถามยอดฮิต รถ EV

รถยนต์ไฟฟ้า ยานพาหนะแห่งอนาคตที่จะเข้ามาแทนที่รถยนต์สันดาปที่เราใช้งานกัน แม้รูปทรงมันก็ยังคงเป็นรถยนต์แบบที่เราคุ้นเคยกัน แต่แหล่งพลังงานรวมถึงวิธีการทำงานของมันนั้นแตกต่างจากรถยนต์แบบเดิมอย่างสิ้นเชิง วันนี้เราได้รวบรวมคำถามยอดฮิตมาให้แล้ว พร้อมคำตอบครับ

รถยนต์ไฟฟ้า ทำงานอย่างไร

รถยนต์ไฟฟ้า ใช้วิธีการขับเคลื่อนด้วยการเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าที่กักเก็บไว้ในแบตเตอรี่ที่ติดตั้งอยู่ในตัวรถ เปลี่ยนออกมาเป็นกำลังขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ติดตั้งอยู่ที่เพลาขับเคลื่อนของตัวรถ ซึ่งมักจะต่อตรงอยู่ที่ล้อเลย แตกต่างจากรถยนต์สันดาปที่เครื่องยนต์จะต้องส่งกำลังผ่านเกียร์ก่อนจะไปยังเพลาขับเคลื่อน ทำให้มันมีชิ้นส่วนที่น้อยกว่า และมีการสูญเสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ที่น้อยกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงมหาศาล

 

Toyota BEV Platform

 

ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ดีอย่างไร?

ข้อดีของการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าคือ

  1. ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ด้วยค่าพลังงานที่ถูกกว่า ส่งผลให้มีต้นทุนการเดินทางที่ต่ำกว่า
  2. ปราศจากมลพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  3. แรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ทำงานเต็มที่ทันทีที่เหยียบคันเร่ง แตกต่างจากรถยนต์สันดาปที่ต้องค่อยๆ ไล่รอบเครื่องยนต์
  4. มีความนุ่มนวลในการเดินทางมากกว่ารถยนต์สันดาป และไร้เสียงรบกวน

 

Tesla Model Y Long Range

 

รถยนต์ไฟฟ้า วิ่งได้ไกลแค่ไหน?

รถยนต์ไฟฟ้า สามารถวิ่งได้ไกลแค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่ารถยนต์รุ่นนั้นๆ ถูกสร้างขึ้นมาอย่างไร มีขนาดแบตเตอรี่ใหญ่แค่ไหน ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงแค่ไหน และมีโปรแกรมควบคุมการทำงานไว้อย่างไร ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะขับขี่ได้ราวๆ 200 - 500 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และถ้าเป็นรถที่วิ่งได้ไกลมากต่อ 1 การชาร์จ ก็มักจะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าคันนั้นสูงขึ้น

กลับกัน หากเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาไม่สูงมากนัก ก็มักจะมาพร้อมกับขนาดแบตเตอรี่ที่เล็ก เพื่อทำให้ราคารถยนต์เข้าถึงได้ง่ายขึ้น แต่ก็ส่งผลให้มีระยะทางขับขี่ที่สั้นลงด้วยเช่นกัน

 

Tesla Supercharger เซนทรัลเวิล์ด

 

รถยนต์ไฟฟ้า ใช้เวลาชาร์จเท่าไหร่

ระยะเวลาในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า มีความแตกต่างกันไปตามปริมาณแบตเตอรี่คงเหลือ และรูปแบบการชาร์จ หากชาร์จที่สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากำลังสูง ที่ใช้ระบบการชาร์จแบบ DC Fastcharge มักจะใช้เวลาการชาร์จแบตเตอรี่จาก 10-80% ราว 30 นาที

ส่วนการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน จะเป็นการชาร์จด้วยระบบไฟฟ้า AC ผ่านเครื่องชาร์จ Wallbox หากชาร์จแบตเตอรี่จาก 10-100% มักจะใช้เวลาราวๆ 6-8 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับปริมาณแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่คุณใช้

 

Tesla Supercharger Thailand

 

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้า ถึงมีราคาสูงกว่ารถยนต์สันดาป

สาเหตุที่รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาสูงกว่ารถยนต์สันดาป เนื่องจากชิ้นส่วนของตัวรถที่สำคัญที่สุดนั่นคือแบตเตอรี่ ในปัจจุบันยังมีราคาสูง ทว่าค่าใช้จ่ายในขณะที่คุณใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าทุกๆ วัน โดยเฉพาะค่าพลังงานและค่าบำรุงรักษา จะต่ำกว่ารถยนต์สันดาปราว 2-3 เท่าตัว แม้ว่าจะเริ่มต้นด้วยราคาที่สูงกว่า แต่ค่าใช้จ่ายระยะยาวโดยรวมแล้วถูกกว่า

 

BYD ATTO 3 เขาใหญ่

 

ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้านได้ไหม?

รถยนต์ไฟฟ้า สามารถชาร์จได้เลยที่บ้านของคุณ โดยการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้านจะมีอยู่ 2 รูปแบบหลัก ได้แก่

  1. การชาร์จผ่านปลั๊กไฟฟ้าของบ้าน จะได้กำลังไฟฟ้าอยู่ราวๆ 2-3 kW เนื่องจากระบบไฟฟ้าของประเทศไทยเป็นแบบ 220v 16a หากคุณใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่มีขนาดแบตเตอรี่อยู่ 60 kWh ถ้าจะชาร์จจาก 10-100% จะใช้เวลาราวๆ 18-27 ชั่วโมง
  2. การชาร์จผ่าน Wall charger จะได้กำลังไฟฟ้าอยู่ราวๆ 6.6 - 22 kW เนื่องจากเป็นการสร้างขึ้นมาเพื่อทำเป็นที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ จะทำให้ใช้เวลาในการชาร์จน้อยกว่าการเสียบปลั๊กไฟธรรมดาราว 3-5 เท่าตัว หรือใช้เวลาเพียง 2-8 ชั่วโมง โดยกำลังในการชาร์จขึ้นอยู่กับความสามารถในการรับไฟฟ้าของรถยนต์ด้วย

 

Wall charger

 

รถยนต์ไฟฟ้า กับ รถไฮบริด ต่างกันอย่างไร?

รถยนต์ไฟฟ้ากับรถไฮบริด มีความแตกต่างตรงที่รถยนต์ไฮบริด ยังคงต้องการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อใช้ในการขับขี่ เนื่องจากยังคงมีเครื่องยนต์สันดาปอยู่ และยังมีการปล่อยไอเสีย ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า ใช้ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว และไม่มีการปล่อยไอเสียแต่อย่างใด

มีส่วนลดการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่?

ในประเทศไทย รัฐบาลมีการให้ส่วนลดการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านนโยบายสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ด้วยการอุดหนุนเงินส่วนลดที่ 150,000 บาท/คัน และมีการลดภาษีสรรพสามิตร จาก 8% เหลือ 2% ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่จะได้รับส่วนลดจากราคาปกติราวๆ 2-3 แสนบาทต่อคัน โดยผู้จำหน่ายรถยนต์จะแจ้งราคาจำหน่ายเป็นราคาที่ได้รับส่วนลดแล้ว อาทิเช่น NETA V ราคาเปิดตัว 760,000 บาท และได้รับส่วนลดจากรัฐบาลเหลือ 549,000 บาท เป็นต้น

 

NETA V ราคาเปิดตัว

 

จะรู้ได้อย่างไรว่ารถยนต์ไฟฟ้าเหมาะกับเราหรือยัง?

หากต้องการทราบว่ารถยนต์ไฟฟ้าเหมาะกับเราหรือไม่ ให้พิจารณาจากรูปแบบการใช้รถยนต์ของเราในแต่ละวันว่าเป็นอย่างไร ขับไปไหนบ้าง ใช้รถยนต์เยอะแค่ไหน จึงจะสามารถกำหนดสเปคของรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องการแบบเบื้องต้นได้ แต่ถ้าต้องการ หรือถ้าต้องการเอารถยนต์ไฟฟ้ามาลองใช้หลายๆ วัน การเช่ารถยนต์ไฟฟ้ามาลองใช้งานก่อน ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในตอนนี้ อ่าน วิธีเช่ารถยนต์ไฟฟ้า ได้ที่นี่

 

EVme

 

การบำรุงรักษารถยนต์ไฟฟ้า แตกต่างจากรถยนต์น้ำมันไหม?

การบำรุงรักษารถยนต์ไฟฟ้า มีความง่ายมากกว่ารถยนต์น้ำมันมหาศาล ด้วยความที่มันมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวได้น้อยกว่ารถยนต์สันดาป ส่งผลให้มันมีสิ่งที่ต้องดูแลเป็นประจำน้อยกว่านั่นเอง ทว่าส่วนที่ต้องตรวจเช็คเป็นปกติเหมือนรถยนต์สันดาปก็ยังคงมีอยู่ อาทิ สภาพยางรถยนต์, แรงดันลมยาง, น้ำฉีดกระจก ส่วนสิ่งที่ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าควรใส่ใจมากขึ้นนั่นคือแบตเตอรี่ของตัวรถ ที่ควรดูแลรักษาเป็นอย่างดี ไม่ควรปล่อยให้แบตเตอรี่หมดบ่อยๆ เพราะจะส่งผลโดยตรงต่ออายุการใช้งานได้เลย

 

Tesla service

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ