ขับรถหน้าฝน กระจกเป็นฝ้า ทำอย่างไรดี?? Share this

ขับรถหน้าฝน กระจกเป็นฝ้า ทำอย่างไรดี??

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 16 June 2563

กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศให้ไทยเข้าสู่หน้าฝนตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ช่วยให้คลายร้อนมากกว่าเดิม แต่ปัญหาของการขับรถบนถนนหน้าฝนเช่นนี้ส่งผลให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลำบาก ยิ่งเวลากระจกเป็นฝ้าทำอย่างไรดี


ขับรถหน้าฝน กระจกเป็นฝ้า ทำอย่างไรดี??

เข้าสู่ฤดูฝนกันแล้ว นอกเหนือจากร่ม เสื้อกันฝน และอุปกรณ์ที่จำเป็นในการขับรถ เรายังต้องระมัดระวังในหลายๆเรื่อง เพราะทัศนวิสัยในการขับรถหน้าฝนจะไม่เหมือนกับการขับรถทั่วๆไป เริ่มจากการจัดการกระจกเป็นฝ้าเพื่อเปิดทางให้เรามองเห็นก่อน วิธีการกำจัดฝ้าบนกระจกรถทำได้ดังต่อไปนี้ 

  • ปรับอุณหภูมิในรถ 

สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้กระจกเป็นฝ้า เพราะอุณหภูมิภายนอกรถยนต์ และภายในรถยนต์แตกต่างกันมากเกินไป จึงทำให้เกิดฝ้า ดังนั้น เราควรปรับอุณหภูมิให้มีความเหมาะสมกัน สังเกตจากการดู หากฝ้าขึ้นที่ด้านใดของกระจก แสดงว่ากระจกด้านนั้นมีอุณหภูมิที่อุ่นกว่า ให้เร่งแอร์ แต่หากฝ้าเกิดขึ้นที่ด้านนอกก็ให้การลดอุณหภูมิแอร์
ลง 

  • อย่าปรับแอร์หันไปทางกระจก

หลายคนเมื่อแอร์ภายในรถเย็นมากขึ้น ก็มักหันแอร์ไปทางอื่นหรือหันไปทางกระจก ส่งผลให้อุณหภูมิบริเวณนั้นแตกต่างกันจนทำให้เกิดฝ้า และจะทำให้ทัศนวิสัยในการมองกระจกลดลง ไม่เช่นนั้นก็ควรหันแอร์ขึ้นด้านบนหรือเพิ่มอุณหภูมิให้อุ่นขึ้น

  • ลดกระจกลง

การลดกระจก จะทำให้อุณหภูมิทั้งภายในและภายนอกรถ ใกล้เคียงกันมากที่สุด รถคันใดที่มีคิ้วกันสาด ก็สามารถเปิดแง้มกระจำได้นิดหน่อย แต่ถ้าไม่ได้คิ้วกันสาด ก็ให้ปรับแอร์ น่าจะดีกว่า 

  • ปรับใช้งานช่องอากาศเข้า

การกดปุ่มเพื่อปรับให้ลมภายนอกรถไหลผ่านเข้าสู่ช่องแอร์ ถือเป็นอีกวิธีที่ได้ผลเพื่อไล่ฝ้าจากกระจกให้หายไป  แต่วิธีการนี้มีข้อเสีย เพราะการเปิดให้อากาศภายนอกเข้ามา อาจมีการนำอากาศที่ไม่น่าสูดดมหรือนำสิ่งแปลกปลอมเข้ามาติดที่ตัวแอร์

  • ใช้ที่ปัดน้ำฝน หรือนำผ้าสะอาดมาเช็ด

กรณีที่ฝ้าเกิดขึ้นด้านนอกตัวรถ สามารถใช้ที่ปัดน้ำฝนปัดฝ้าที่เกิดขึ้นออกได้  หรือจอดรถแล้วค่อยนำผ้าสะอาดไปเช็ดออก  โดยผ้าที่ใช้ควรเป็นผ้าที่สะอาดสำหรับใช้เช็ดรถ ไม่ใช่เอาผ้าที่มีฝุ่นมาเช็ดทำให้เกิดคราบหนักกว่าฝ้า และอาจจะทำให้ทัศนวิสัยแย่ลงกว่าเดิม

วิธีง่ายๆ ข้างต้นจะช่วยให้สามารถแก้ไขฝ้าที่เกิดขึ้นภายในรถยนต์ได้ ช่วงหน้าฝนอะไรระวังได้ ให้ระวัง เพราะอุบัติเหตุป้องกันได้หากเราไม่ประมาท 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ