ขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน Share this

ขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 31 July 2563

พบกับเกร็ดความรู้และเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ที่จะช่วยประหยัดน้ำมันและเซฟเงินในกระเป๋าของคุณ


ช่วงนี้เงินทองหายาก อะไรที่ประหยัดได้ก็ต้องช่วยกันประหยัด รวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิง ในบทความนี้ผมมีเคล็ดลับดีๆที่จะช่วยคุณเซฟค่าน้ำมันในการเดินทาง มาฝากครับ

เริ่มจากการสตาร์ทเครื่องยนต์ ไม่ต้องอุ่นเครื่องนานเกินไป ในช่วงที่ขับออกตัวในระยะ 1-2 กิโลเมตรแรก ให้ขับแบบช้าๆเพื่อเป็นการอุ่นเครื่องไปในตัว จะช่วยประหยัดน้ำมันกว่าการสตาร์ทเครื่องยนต์และจอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ 2-3 นาที เพราะจะทำให้เสียน้ำมันเชื้อเพลิงไปฟรีๆ

ศึกษาเส้นทางลัด-เลี่ยงรถติด เปิดใช้ GPS ในการเดินทาง และเมื่อจอดรถทำธุระก็ดับเครื่องทุกครั้ง เช่น เติมน้ำมัน, ซื้อกับข้าว, จอดแต่งหน้าในห้างหรือสถานที่เที่ยวต่างๆ ฯลฯ และเมื่อจอดรถติดไฟแดง ให้ใส่เกียร์ว่าง (N) จะช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันได้มากกว่าใส่เกียร์ (D) ค้างไว้แน่นอน

ไม่ออกตัวกระชาก ใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ ไม่ขับลากรอบ ถ้าเป็นรถยนต์เกียร์ออโต้ เมื่อใส่เกียร์ (D) ควรปล่อยเบรก ให้รถไหลไปซัก 1-2 วินาที แล้วค่อยเหยียบคันเร่งส่งกำลังแบบเบาๆ

การขับผ่านเส้นทางที่มีลูกระนาด ให้กะระยะก่อนถึง แล้วปล่อยคันเร่งให้รถชะลอเองจนความเร็วเหมาะที่จะขึ้นเนินอย่างนุ่มนวล เมื่อพ้นแล้วก็เดินคันเร่งแผ่วๆ ให้พอมีความเร็วก่อนถึงลูกระนาดอันต่อไป

หลีกเลี่ยงการเพิ่มน้ำหนักอันเป็นภาระของเครื่องยนต์โดยไม่จำเป็น เช่น เครื่องเสียงชุดใหญ่ ชุดแต่งบางประเภท รวมถึงสัมภาระไม่จำเป็น

และทั้งหมดนี้ก็คือเคล็ดลับดีๆที่จะช่วยให้รถของคุณมีตัวเลขอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีขึ้น หากทำให้ติดเป็นนิสัยจะช่วยเซฟเงินในกระเป๋าไปได้เยอะเลยทีเดียว

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ