สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าเดินหน้าดันรถอีวีเกิด Share this

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าเดินหน้าดันรถอีวีเกิด

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 30 September 2563

EVAT สานต่อ 8 ข้อเสนอดัน Roadmap หนุนรถอีวีเกิด สอดคล้องภาครัฐปี 2030 เป้ามีรถยนต์ xEv คิดเป็น 30% ของรถยนต์ในประเทศ ร่วมมือรัฐ-เอกชนเตรียมพร้อมรองรับทุกรูปแบบ 


สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าเดินหน้าดันรถอีวีเกิด

กฤษฎา อุตตโมทย์  นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT)  เปิดเผยว่า สมาคมยังคงสานต่อ 8 ข้อเสนอส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย โดยจะร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนในการผลักดันให้เกิดการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าตามเป้าหมายภายในปี 2030 เพื่อให้ไทยสามารถผลิตและใช้ยานยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 30% ของรถยนต์ในประเทศ 

ในปี 2562 มียอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งสิ้น 2,168 คัน ส่วนปีนี้ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ส.ค. 2563 มียอดขายทั้งสิ้น 2,014 คัน เห็นได้แนวโน้มความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และจากยอดขายสะสมของรถยนต์ xEv  ตั้งแต่ปี 2558 - เดือนส.ค. 2563 ที่ผ่านมา มีทั้งสิ้น   147,617  คัน 

8 ข้อเสนอ

ในส่วนของการสานต่อ 8 ข้อเสนอ ที่ต้องเตรียมความพร้อมรองรับทุกรูปแบบ อาทิ การจัดทำแผนที่นำทางเรื่องยานยนต์ไฟฟ้าแบบบูรณาการ, การพิจารณาปรับปรุงข้อกฎหมายต่างๆ เช่น ให้รถสามล้อไฟฟ้าและรถรับจ้างไฟฟ้าสามารถจดทะเบียนได้ ส่งเสริมการลดภาษีส่วนบุคคล นิติบุคคลสำหรับการซื้อยานยนต์ไฟฟ้า,จัดทำมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน, การเตรียมความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับยานยนต์ไฟฟ้า

“อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าจะเกิดขึ้นเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับ 2 ส่วน ได้แก่ แบตเตอรี่ และการชาร์จ นั่นคือ อินฟราสตรัคเจอร์ต้องพร้อมรองรับ ซึ่งปัจจุบันรถเสียบปลั๊กมีไม่ถึง 1% ขณะที่ความต้องการใช้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าในตลาดไทยจะมีเพียงไม่กี่รุ่น รัฐควรเข้าสนับสนุนให้มีแพลทฟอร์มเพิ่มขึ้น”

ที่ผ่านมา ทางสมาคมได้หารือกับกรมขนส่งทางบกให้แยกการจดทะเบียนรถยนต์ แต่ละประเภทให้ชัดเจน โดยให้แยกการจดทะเบียนรถ PHEV และรถ EV ออกจากรถยนต์ปกติ  ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปีหน้า รวมทั้งได้ผลักดันให้บรรจุรถยนต์อีวีไปอยู่ในมาตรฐานคุรุภัณฑ์ในการจัดซื้อของหน่วยงานราชการด้วย

นอกจากนี้ ได้ผลักดันให้เกิดการระบบการเชื่อมโยงข้อมูลของสถานีชาร์จจากผู้ประกอบการรายต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ให้สามารถใช้ได้ระระบบเดียวกัน  ทั้งการค้นหาสถานี การชำระค่าบริการฯลฯ จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้

 
ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ