ทักษะการเข้าโค้ง ที่เหล่านักบิดบิ๊กไบค์ต้องรู้ Share this

ทักษะการเข้าโค้ง ที่เหล่านักบิดบิ๊กไบค์ต้องรู้

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 24 November 2563

การฝึกฝีไม้ลายมือในการเข้าโค้งให้ออกมาสวยงาม เป็นสิ่งที่เหล่านักบิดใฝ่ฝัน แต่จะทำอย่างไรให้ออกมาดีนี่สิ คือเรื่องยาก


วันนี้ เรานำรูปแบบการเข้าโค้งทั้ง 4 ประเภทมาแนะนำ ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ หรือ มีทักษะการขับขี่ที่ชำนาญแล้วก็สามารถนำเทคนิคนี้ไปใช้ได้ครับ

การเข้าโค้งรูปแบบ Lean Out

การเข้าโค้งรูปแบบ Lean Out นิยมใช้ในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์วิบาก จะสังเกตได้ง่ายกว่าการเข้าโค้งรูปแบบอื่นเพราะมีความแตกต่างโดยจะโยกลำตัวของนักบิดไปในทางตรงข้ามกับองศาการเอียงของรถ วิธีนี้จะช่วยให้นักบิดสามารถควบคุมรถได้ดีหากมีการลื่นไถล หรือหลบสิ่งกีดขวาง นอกจากนี้ยังสามารถนำมาปรับใช้ในการเข้าโค้งทางแคบได้ ในการขับขี่ที่ไม่เร็วมาก

การเข้าโค้งรูปแบบ Lean With

การเข้าโค้งรูปแบบ Lean with สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน เหมาะมากสำหรับมือใหม่ ใช้ความเร็วปานกลาง โดยวิธีนี้นักบิดจะต้องผสานสรีระตนเองให้เป็นส่วนหนึ่งกับยานพาหนะคู่ใจ โดยนักบิดจะเอียงไปในองศาเดียวกับตัวรถบิ๊กไบค์ เท้าทั้งสองข้างอยู่ที่พักเท้า หัวเข่าแนบชิดกับถังน้ำมัน ศีรษะของผู้ขับขี่ตั้งตรงอย่างเป็นธรรมชาติเพื่อช่วยเพิ่มสมดุลในการทรงตัว รูปแบบการเข้าโค้งนี้จะช่วยให้นักบิดควบคุมรถบิ๊กไบค์ได้อย่างง่ายดาย

การเข้าโค้งรูปแบบ Lean In

การเข้าโค้งรูปแบบนี้ เหมาะกับนักบิดที่มีความชำนาญ วิธีการคือต้องโน้มตัวช่วงศีรษะและไหล่ต่ำกว่าองศาการเอียงของรถบิ๊กไบค์เล็กน้อย และใช้สายตามองเส้นทาง พร้อมกับควบคุมรถเพราะในบางจังหวะอาจมีการสะบัดของแฮนด์หรือมีอาการล้อหลังสไลด์ หากรถไม่มีระบบช่วยเหลือ การเข้าโค้งแบบ Lean in ใช้ความเร็วสูง ฉะนั้นควรเริ่มต้นด้วยการฝึกในสนามปิด พร้อมกับมีครูผู้เชี่ยวชาญดูแลดีที่สุด

การเข้าโค้งรูปแบบ Hang On

สำหรับใครที่เป็นแฟนศึกการแข่งขัน Motorsport คงคุ้นตากับการเข้าโค้งรูปแบบ Hang On เพราะการเข้าโค้งรูปแบบนี้ต้องใช้ความเร็วสูงมาก นักบิดจะต้องมีความชำนาญ ไม่ว่าจะเป็น การเบรก การเลี้ยว การใช้คันเร่ง ไปจนถึงการใช้สายตาที่ต้องแม่นยำ มีสมาธิจดจ่อ และร่างกายต้องแข็งแรง วิธีการคือนักบิดต้องโน้มตัวลงมาจากรถบิ๊กไบค์พร้อมกับกางเข่าออกเพื่อวัดการเอียงของตัวรถรวมไปถึงการรักษาสมดุลด้วย เหมาะกับสนามแข่งทางเรียบกับครูผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ไม่ขอแนะนำให้เข้าโค้งบนท้องถนนทั่วไป เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ

นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด คือเลือกสถานที่ระยะการเข้าโค้งที่เหมาะสม ใช้เส้นทางที่ชำนาญ ถนนไม่อยู่ในสภาพเปียก ชื้น หรือมีก้อนกรวด หิน ดิน ทราย และคำนึงถึงความชำนาญของนักบิดไม่ควรขี่ตามไลน์คันข้างหน้าเด็ดขาดเพราะประสบการณ์และทักษะการขับขี่ของแต่ละคนแตกต่างกัน ดูแลความพร้อมของร่างกายให้แข็งแรงและสวมอุปกรณ์ป้องกันให้ครบ

ที่มา : IDEMITSU

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็กโปรโมชั่นรถใหม่ เช็กราคาออกรถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ