Off Road Training Level 2 ณ Enduro Park ลึกกว่า ละเอียดกว่า Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

Off Road Training Level 2 ณ Enduro Park ลึกกว่า ละเอียดกว่า

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 16 December 2563

เพราะมอเตอร์ไซค์ Adventure ไม่ได้มีดีแค่ทางดำ เมื่อคุณก้าวถล่ำเข้ามาในโลกของทางฝุ่น รับรองว่าจะติดใจ และที่ Enduro Park Thailand พร้อมจะอัพเกรดทักษะการขับขี่ให้คุณไปได้ลึกกว่าเดิม


Off Road Training Level 2 ละเอียดเข้าไปอีกขั้น

หลังจากตอนที่แล้ว ทาง Autospinn ได้เข้าร่วมอบรมการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ Adventure บนเส้นทางออฟโรดในคลาส Off Road Training Level 1 กับรถมอเตอร์ไซค์สายทัวร์ริ่งที่ใครๆ ก็ว่าเป็นตัวจบอย่าง BMW R1250GS จัดการเรียนการสอนโดย Enduro Park Thailand เพียงแค่คลาสแรกเราก็สามารถเรียนรู้อะไรมากมายเกี่ยวกับตัวรถ และได้รับทักษะเพิ่มเติมในการขับขี่ได้อย่างเหลือเฝือบนทุกสภาพเส้นทางได้ดีกว่าเดิมแล้ว

ใน Off Road Training Level 2 จะเป็นการลงลึกไปในหลักเบสิกเหล่านั้นที่เราได้เรียนไปในคลาสแรก 

 

 

Off Road Training Level 2 

ใน Off Road Training Level 2 จะเป็นการลงลึกไปในหลักเบสิกเหล่านั้นที่เราได้เรียนไปในคลาสแรก ในคลาสนี้จะเพิ่มเรื่องสถานีจำลองอุปสรรคต่างๆ มากขึ้นกว่าเดิม ที่ต้องให้ผู้ขับขี่ใช้ทักษะการควบคุมรถที่ละเอียดมากขึ้น ใช้ร่างกายในการควบคุมรถให้มากกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมคุ้นเคยกับเส้นทางก่อนจะออกไปขับขี่บนภูมิประเทศจริง ที่ต้องผ่าน "ทางทราย" อันเป็นของแสลงสำหรับเหล่าไบเกอร์ทุกคน แถมทางทรายที่ว่านี้ยังเป็นทรายนุ่มๆ ที่แม้เอาเท้าเหยียบธรรมดา ยังจมลงไปได้เลย...

โดยในเลเวล 2 นี้ ผู้เข้าร่วมจะต้องผ่านการเรียนและได้รับการรับรองใน Off Road Training Level 1 มาก่อน

 

 

ความสมดุล คือหัวใจของออฟโรด

เริ่มต้นคลาสเรียนด้วยการรู้จักสมดุลของตัวรถด้วยวิธีการ "นั่งข้างรถ" โดยให้ผู้ขับขี่นั่งห้อยขาทั้ง 2 ข้าง มาฝั่งใดฝั่งหนึ่งของตัวรถ เพื่อให้ผู้ขับขี่รู้จักการสร้างบาลานซ์กับตัวรถได้อย่างแม่นยำในสถานการณ์ที่คุณไม่อาจขี่มอเตอร์ไซค์ในท่าทางปกติ หรือมีความผิดปกติอื่นใดที่อาจทำให้ไม่สามารถคร่อมรถขี่ในท่าทางปกติได้ ทำให้เราทราบได้ว่าท่าทางการขี่มอเตอร์ไซค์ในทางออฟโรด ไม่ได้มีแค่นั่งขี่ และยืนขี่

 

 

เปิดโหมด Enduro Pro

ย้อนกลับไปใน Off Road Traning Level 1 ครั้งก่อน การเรียนการสอนจะโฟกัสไปในเรื่องตัวรถเดิมๆ ทำอะไรได้บ้าง ให้อะไรมาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยจะเน้นขับขี่ในโหมด Enduro ปกติ ซึ่งระบบความปลอดภัยต่างๆ ยังทำงานอยู่อย่างเพียบพร้อม ทว่าใน Level 2 นี้ อัพเกรดไปอีกครั้งด้วยการเปิดเบาะ แล้วเสียบปลั๊กแดง เปลี่ยนโหมดการขับขี่เป็น Enduro Pro ซึ่งจะแตกต่างจากโหมดปกติตรงที่ในโหมด Pro จะมีการปิด ABS ที่ล้อหลัง และเปิดโอกาสให้ล้อหลังล็อกได้ !

แต่อย่าเพิ่งตกใจไป ถ้ารู้สาเหตุว่าทำไมต้องให้ล้อหลังล็อกได้ จะชอบ

 

 

การจะ Power Slide นั้น สิ่งที่ต้องมีนั้นคือการทำอย่างไรให้รถเกิดอาการ และสิ่งนั้นก็คือการทำให้ล้อหลังล็อกตายนั้นเองครับ เพียงแค่กดเบรกหลังอย่างแรง ล้อหลังของรถก็ล็อกแล้ว และยิ่งถ้ามีการถ่ายน้ำหนักอย่างถูกต้อง ท้ายรถก็จะกวาดออกด้านข้าง ดูเท่ไม่เบา แต่ก็ดูหวาดเสียวสักหน่อยสำหรับมือใหม่

แต่ถ้าไม่อยากเบรกล้อล็อกเช่นนี้ การกำเบรกหน้าช่วยได้เสมอ เพราะระบบช่วยเหลือการขับขี่ใน BMW R1250GS นั้น บอกเลยว่าตราบใดที่คุณยังอยู่บนรถ รถพาคุณไปได้ทุกที่

 

 

Full Lock พาพี่เบิ้ม เลี้ยววงแคบเหมือนรถเล็ก

รถมอเตอร์ไซค์สไตล์ Adventure อย่าง BMW R1250GS และรถมอเตอร์ไซค์ในตระกูลเดียวกัน มีจุดเด่นที่เหมือนกันทั้งหมดนั่นคือขนาดของตัวรถที่ใหญ่, ความสูงที่ค่อนข้างมาก และน้ำหนักที่มากกว่า 220 กิโลกรัมแทบทั้งสิ้น ทว่าหากเราใช้ท่าทางการขับขี่อย่างถูกต้อง ท่านจะสามารถพารถคันโต เลี้ยวเข้าช่องแคบๆ ต่างๆ ได้อย่างไม่ยากเย็นด้วยวิธีการ Full Lock หรือหักแฮนด์เลี้ยวสุดนั่นเอง

กระทั่งบนทางที่มีการยึดเกาะต่ำอย่างพื้นหญ้า ท่านก็สามารถทำ Full Lock เลี้ยววงแคบด้วยวงเลี้ยวประมาณ 4-5 เมตรได้อย่างสบายๆ ด้วยการบาลานซ์ตัวเอง และควบคุมกำลังเครื่องยนต์อย่างนุ่มนวล เพียงเท่านี้ท่านก็สามารถผ่านอุปสรรค์ไปได้แล้วแบบสบายๆ

 

 

Single Trail ทางแคบ ก็ไปได้

ในทางเดินรถที่แสนแคบ เชื่อว่าผู้ขับขี่จำนวนไม่น้อยล้วนแล้วแต่ส่ายหน้า ไม่อยากขับเข้าไป ทว่าเมื่อเรามาแล้ว เราต้องทำได้ ในเส้นทางแคบกับรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ BMW R1250GS ด้วยทักษะการบาลานซ์ตัวผู้ขับขี่กับตัวรถ และการควบคุมกำลังเครื่องยนต์อย่างแม่นยำ การขับขี่ในเส้นทางแคบนั้นกลายเป็นเรื่องง่ายดายไปในบัลดล ด้วยกำลังของเครื่องยนต์ที่พร้อมจะพาท่านผ่านทุกอุปสรรค์ และช่วงล่างที่รองรับกับทุกสภาพเส้นทาง ไม่ว่าทางจะแย่สักเพียงใด ก็ไปได้

 

 

เรียนจบแล้ว ต้องลองใช้ ด้วยเส้นทางที่แตกต่างจาก Level 1 อย่างชัดเจนกับ "ทางทราย" แน่นอนว่าทางทรายเป็นของแสลงสำหรับไบเกอร์จำนวนไม่น้อย (รวมถึงผมด้วย)

 

 

หลังจากที่พยายามทำความเข้าใจด้วยการลงไปนั่งกับพื้นหลายครั้ง ในครั้งสุดท้ายเราก็สามารถเอาชนะทางทรายได้ด้วย "สายตา และจิตใจ" ในการจะพารถออกไปจากอุปสรรคด้วยการมองหาเส้นทางที่ดีที่สุด และใจที่กล้าจะเดินคันเร่ง ร่างกายที่ต้องถ่ายน้ำหนักไปด้านหลัง ให้ล้อหน้าเบาที่สุด ให้ควบคุมได้ง่ายที่สุด แก้อาการได้ง่ายที่สุด ทำให้เราสามารถฝ่าอุปสรรคออกไปได้

ส่วนในเส้นทางออฟโรดอื่นๆ เรียกได้ว่าถ้าคุณขี่ผ่านทรายมาแล้ว เหลือแค่หิมะและน้ำแข็งแล้วล่ะครับ ที่ผมว่าเป็นบอสอีกตัวที่น่ากลัว แต่คงไม่มีโอกาสได้เจอในบ้านเรา แต่บอกเลยว่า "หนังชีวิต" ไม่แพ้กัน....

ประสบการณ์ขี่รถมอเตอร์ไซค์บนหิมะเป็นอย่างไร คลิกอ่านได้ที่นี่

 

 

สรุป คลาสเรียน Off Road Training Level 2 โดย Enduro Park Thailand เป็นคลาสเรียนการขับขี่มอเตอร์ไซค์บนทางออฟโรดที่เหล่าไบเกอร์ไม่ว่าจะขี่รถสายไหน ควรมาสัมผัสสักครั้ง ด้วยความลึกของเนื้อหาที่มากกว่า Level 1 ค่อนข้างมาก ผสมกับความละเอียดในการขับขี่ที่ต้องใช้ค่อนข้างมาก ผู้ที่สนใจ ไม่สนว่าคุณเคยเรียนมาจากที่ไหน ผมขอแนะนำให้ควรเข้าร่วมอบรมใน Off Road Training Level 1 มาก่อน จะดีที่สุด แล้วรับรองได้เลยว่าคุณจะมีความสุขกับการขับขี่ครับ

 

 

คลาสเรียน Off Road ที่ Enduro Park Thailand

Enduro Park Thailand มีคอสการเรียนการสอนอยู่ทั้งหมด 3 คอสหลักด้วยกัน โดยท่านสามารถคลิกอ่านรายละเอียดแต่ละคอส พร้อมค่าใช้จ่ายรวมถึงค่าเช่ารถได้เลย ได้แก่

Level 1 พื้นฐานสำหรับการขับขี่บนทางออฟโรด

Level 2 เพิ่มเติมรายละเอียดจากการเรียนใน Level 1 โดยมีการเพิ่มสถานีจำลองอุปสรรค ที่ผู้ขับขี่จะต้องใช้ความละเอียดของทักษะในการควบคุมรถมากขึ้นและต้องใช้ร่างกายในการควบคุมที่ดีมากกว่าเดิม

Level 3 การขับขี่บนเส้นทางจริงภายใต้การดูแลจากทีมครูฝึกผู้เชี่ยวชาญโดยในแต่ละเส้นทางการขับขี่ผู้เข้าร่วมจะได้เจอกับอุปสรรคที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เรียนรู้วิธีการเอาตัวรอดจากอุปสรรคนั้น ตลอดจนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่ออยู่ในสถานการณ์จริง หลักสูตร 2 วัน

โดยแต่ละหลักสูตรจะมีรายละเอียดการเรียนการสอนปลีกย่อยที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงความเข้มข้นของแต่ละเลเวลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาทักษะให้กับผู้เข้าเรียนให้กลายเป็นสิ่งที่ติดตัวเราไปตลอดชีวิตการขับขี่ (ถ้าหมั่นทบทวน)

และสิ่งที่หลายๆ ท่านอาจจะกังวลว่า เอารถตัวเองมาเรียน เกิดล้มมาซ่อมแพงอีก กลัวรถพัง นู้นนี่นั่น ให้วางไว้ก่อน เพราะที่นี่มีรถมอเตอร์ไซค์ BMW ตระกูล GS ให้เช่าครบทุกรุ่น แถมโปรพิเศษ บุฟเฟ่ล้มไม่อั้น แต่อย่าล้มบ่อย เพราะจะเหนื่อยตอนยก ผมกล้าพูดตรงนี้เลยว่า หากท่านทำตามที่ครูสอนได้อย่างถูกต้อง เรื่องล้มมันเป็นเรื่องยากทันทีครับ

 

 

สนใจลงเรียนขับขี่มอเตอร์ไซค์ Off road ของ Enduro Park Thailand สามารถติดต่อได้ที่
Facebook : Enduro Park Thailand
Email : enduroparkthailand@gmail.com
WhatsApp/ Mobile Phone +66824410777 ,+66881566771

Website https://www.enduropark-thailand.com/

สถานที่ฝึก 
บ้านห้วยกุ่ม ตำบล บางพระ อำเภอศรีราชา ชลบุรี 20110
Ban Huai Kum, Tambon Bang Phra,
Amphoe Si Racha, Chon Buri 20110

Google Map
https://g.page/enduro-park-thailand?share

BMW Navigator and Garmin
N 13°14.285'
E 101°00.246'

 

อ่าน รีวิว BMW R1250GSA
อ่าน รีวิว BMW F900XR
อ่าน รีวิวคลาสเรียน Off Road Training Level 1

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ