วิธีดูแลรักษารถติดแก๊ส Share this

วิธีดูแลรักษารถติดแก๊ส

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 22 April 2564

ในขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ผู้ใช้รถยนต์บางส่วนได้นิยมหันมาใช้พลังงานทางเลือก อย่างเช่นแก๊ส NGV ,LPG แทนการเติมน้ำมัน ซึ่งข้อดีก็คือประหยัดค่าใช้จ่ายในการเติมเชื้อเพลิง แต่ก็มีข้อเสียที่ทำให้รถเครื่องโทรมไวกว่าปกติ


แต่สำหรับท่านที่นำรถไปติดแก๊สแล้ว ก็ไม่ต้องกังวลครับ ถ้าเราหมั่นดูแลรักษาดีๆก็ใช้ได้ยาวๆครับ การดูแลรักษารถติดแก๊ส มีอะไรบ้าง มาดูกันครับ

  • เติมน้ำมันเชื้อเพลิงติดถังไว้บ้าง สำหรับรถที่ติดตั้งแก๊ส ควรเติมน้ำมันไว้ในถังอย่างน้อยสักครึ่งถัง เพื่อป้องกันถังน้ำมันเกิดสนิม และเพื่อเลี้ยงปั้มติ๊ก
  • ตรวจเช็กวาล์ว รถที่ติดแก๊ส จะมีความร้อนจากการเผาไหม้สูงกว่าการใช้น้ำมัน ทำให้ชิ้นส่วนต่างๆที่อยู่ในเครื่องยนต์สึกหรอเร็วกว่าปกติ เช่นบ่าวาล์ว หากมีอาการรอบเดินเบาคล้ายรถจะดับ ควรเอารถไปให้ช่างเช็กระยะห่างของวาล์ว หรือทุกๆ 2 หมื่นกิโลเมตร
  • ไส้กรองแก๊ส ควรให้ช่างตรวจสอบหรือเปลี่ยนกรองแก๊ส ทุกๆ 2 หมื่นกิโลเมตร เพราะในถังแก๊ส อาจมีสิ่งแปลกปลอม หรือเศษฝุ่นต่างๆ ที่ปะปนมากับแก๊ส และมาอุดตันอยู่ที่ตัวกรองแก๊ส ทำให้แก๊สไหลได้ไม่สะดวก อาจส่งผลทำให้รถวิ่งสะดุด
  • ท่อแก๊สและข้อต่อ อุปกรณ์ต่างๆ ย่อมมีการเสื่อมสภาพเป็นเรื่องธรรมดา ยิ่งชิ้นส่วนที่เป็นท่อยางต่างๆ หรือตามข้อต่อทางเดินแก๊ส ควรหมั่นตรวจเช็ก รอยรั่ว ซึ่งวิธีเช็กก็ง่ายๆครับ ใช้ฟองสบู่ลูบตามท่อยาง แล้วสังเกตว่าตรงไหนมีรอยรั่ว หากตรวจพบรอบรั่ว ควรรีบนำรถให้ช่างรีบแก้ไขในทันที
  • ควรสลับมาใช้น้ำมันบ้าง รถบางคันที่ใช้แต่แก๊สมาเป็นเวลานาน เมื่อสลับมาวิ่งน้ำมัน บางคันจะรู้สึกว่ารถวิ่งสะดุด เพราะสาเหตุอาจเกิดจากหัวฉีดตันจากการที่ไม่ได้ใช้น้ำมันมาเป็นเวลานาน หรืออาจเกิดจาก ปั้มติ๊กเสีย
  • ระบบหล่อเย็น รถที่ติดแก๊ส จะเกิดความร้อนมากกว่าปกติ อาจทำให้น้ำหล่อเย็นในระบบระเหยเร็วขึ้น เราจึงควรเช็กน้ำในหม้อน้ำบ่อยๆ แนะนำว่า ให้ใช้น้ำที่สำหรับเติมหม้อน้ำเท่านั้น เพื่อป้องกันการเกิดสนิม
  • น้ำมันเครื่อง ควรใช้น้ำมันเครื่องสำหรับรถที่ติดแก๊ส เพราะจะมีค่าความหนืดเหมาะสม ช่วยลดการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆภายในเครื่องยนต์

และทั้งหมดนี้ก็คือการดูแลรักษาเบื้องต้นสำหรับรถที่ติดแก๊ส หากเราตรวจพบสิ่งผิดปกติ ควรรีบนำรถไปให้ช่างแก้ไขทันที หากท่านใดที่ยังลังเล ว่าจะติดหรือไม่ติดดี ให้เราดูความจำเป็น เป็นหลักครับ หากเราต้องใช้รถทุกวัน วันละเป็นร้อยๆกิโล การติดแก๊สคงเป็นอีกทางเลือก แต่ถ้าหากวันนึงเราใช้รถแค่สิบกว่ากิโล ก็อย่าไปติดเลยครับ เพราะคงไม่คุ้ม

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ