5 จุดเสี่ยงบนท้องถนน ที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ Share this

5 จุดเสี่ยงบนท้องถนน ที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 28 January 2565

แม้จะปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดแล้ว แต่ก็ยังไม่วายเกิดอุบัติเหตุ ในบทความนี้ มาดูกันครับ ว่ามีจุดไหนบ้างที่ต้องระวังเป็นพิเศษ


สี่แยก เป็นจุดที่มักเกิดอุบัติเหตุรุนแรง เพราะรถที่วิ่งผ่านทางแยกมักใช้ความเร็วสูง ผู้ขับขี่ควรชะลอความเร็วลง ปฏิบัติตามสัญญาณไฟจราจรอย่างเคร่งครัด สัญญาณไฟเหลือง ให้เตรียมชะลอความเร็ว หยุดรถหลังเส้นที่กำหนด

สำหรับแยกที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจร กรณีที่ขับมาถึงทางแยกพร้อมกัน กฎหมายกำหนดให้รถด้านซ้ายมือผ่านไปก่อน แต่อย่าชะล่าใจ ควรมองซ้าย-ขวาให้ดี จนแน่ใจว่าไม่มีรถวิ่งผ่านมาจึงค่อยขับข้ามทางแยกไป

ทางโค้ง ควรชะลอความเร็ว ห้ามแซงหรือหยุดรถกะทันหันบริเวณทางโค้งอย่างเด็ดขาด พยายามขับให้อยู่ในช่องทางของตนเอง หากเจอทางโค้งที่แคบมาก หรือตามตรอก ซอยแคบๆ มีกำแพงตรงทางโค้งหรือทางแยก ควรเพิ่มความระมัดระวัง ก่อนเข้าโค้ง ให้สังเกตสภาพเส้นทางจากกระจกโค้งมุมถนน หากไม่มีกระจกโค้งติดอยู่ ควรบีบแตรให้สัญญาณในเวลากลางวัน และกระพริบไฟสูงในเวลากลางคืน เพื่อให้สัญญาณเตือนเพื่อนร่วมทาง

จุดกลับรถ เป็นจุดเสี่ยงที่มักเกิดอุบัติเหตุทางถนนอยู่บ่อยครั้ง ผู้ขับขี่ที่ต้องการกลับรถจึงควรหยุดรถรอ และกลับรถในจุดที่กำหนดเท่านั้น ไม่ควรเคลื่อนรถไปกีดขวางช่องทางจราจร มองอย่างละเอียดถี่ถ้วนจนมั่นใจ พร้อมกะระยะวงเลี้ยว และเร่งความเร็วในการออกตัวให้เหมาะสม 

สำหรับผู้ขับขี่ที่ขับผ่านจุดกลับรถ ควรชะลอความเร็วหรือเปลี่ยนช่องทางไปทางด้านซ้าย เพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับกลับรถ เพิ่มความปลอดภัยของตัวเราและเพื่อนร่วมทาง

ริมไหล่ทาง จุดอันตรายที่มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เพราะหากมีรถจอดริมข้างทางแล้วมีรถแซงซ้ายด้วยความเร็วสูง ผู้ขับขี่อาจหยุดรถไม่ทัน ทำให้พุ่งชนรถที่จอดริมข้างทางอย่างรุนแรง จึงไม่ควรจอดรถริมไหล่ทาง โดยเฉพาะบริเวณทางขึ้น-ลงสะพาน ถนนที่มีไหล่ทางแคบ หรือเป็นคอขวดอย่างเด็ดขาด หากจำเป็นควรให้สัญญาณไฟล่วงหน้า เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน หรือจอดในจุดจอดรถริมข้างทางที่จัดไว้เท่านั้น และไม่ควรขับรถแซงด้วยความเร็วสูงในระยะกระชั้นชิดอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นมุมอับ ทัศนวิสัยการมองเห็นไม่ชัดเจนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง

จุดตัดทางรถไฟ ควรเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ ชะลอความเร็ว สังเกตป้ายเตือนว่าเป็นทางรถไฟแบบมีเครื่องกั้น หรือหากเป็นจุดตัดทางรถไฟแบบไม่มีเครื่องกั้น ให้ฟังสัญญาณเสียง หรือสังเกตสัญญาณไฟวาบ และควรหยุดรถให้ห่างจากทางรถไฟไม่ต่ำกว่า 5 เมตร

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ