เปลี่ยนเสาไฟ เป็นที่ชาร์จรถไฟฟ้า ไม่ง้อสถานี EV Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

เปลี่ยนเสาไฟ เป็นที่ชาร์จรถไฟฟ้า ไม่ง้อสถานี EV

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 07 January 2565

เมื่อคิดว่าจะชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ปกติแล้วเราต้องไปที่สถานีชาร์จรถที่มักจะตั้งอยู่ในปั้มน้ำมัน, โรงแรม หรือในสถานที่ต่างๆ ทว่าในประเทศอังกฤษ เค้าติดตั้งจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากันไว้ "ที่เสาไฟส่องสว่าง" ไม่ต้องง้อสถานีชาร์จอีกต่อไป


ชาร์จรถไฟฟ้าที่เสาไฟถนน

รถยนต์ไฟฟ้า นับว่าได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากยอดจองรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเราที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วทุกมุมโลก เนื่องด้วยประสิทธิภาพต่างๆ ที่รถไฟฟ้าทำได้เหนือกว่ารถยนต์สันดาปได้หลายข้อ โดยเฉพาะเรื่องของต้นทุนการเดินทางที่ถูกลงกว่ามาก อีกทั้งรถยนต์ไฟฟ้ายังดูแลรักษาได้ง่ายกว่ารถยนต์สันดาปมาก ทำให้ลดค่าใช้จ่ายเรื่องการเดินทางได้มหาศาล อีกทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

 

ทว่า เมื่อมีการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าบนถนนยิ่งเพิ่มมากขึ้น สิ่งที่ต้องตามมานั่นคือความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งปัจจุบันในบ้านเรานั้น การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเราจะมีแหล่งชาร์จอยู่ไม่กี่แบบ อาทิเช่นปั้มน้ำมัน, ห้างสรรพสินค้า, โรงแรม, บ้านตัวเอง หรือในสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะการชาร์จนอกสถานที่ ณ ตอนนี้เรียกได้ว่าจุดชาร์จยังมีค่อนข้างจำกัดอยู่ หากจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัญหาที่จะตามมาต่อไปนั่นก็คือ "การรอคิวชาร์จรถ" จากเดิมที่เราต้องรอชาร์จรถอยู่แล้ว ยังต้องรอคิวชาร์จรถอีกต่อนึงอีก เสียเวลาโดยใช่เหตุ

ด้วยเหตุนี้ ในประเทศอังกฤษจึงมีนวัตกรรมติดตั้งจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบ AC ไว้ที่เสาไฟส่องสว่างเลย ทั้งข้างทางและในลานจอดรถ เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าให้สามารถหาแหล่งเติมพลังงานไฟฟ้าได้ง่ายมากยิ่งขึ้น สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นต้องมองหาแต่สถานีชาร์จ คุณเพียงมองว่ามีเสาไฟไหนที่ติดตั้งหัวชาร์จ AC ไว้ ก็เพียงเข้าไปเสียบปลั๊ก รับไฟได้เลย !

 

 

และนี่ก็คือทีเด็ดของรถยนต์ไฟฟ้าอีกประการ ที่คุณไม่จำเป็นต้องมองหาสถานีชาร์จรถอย่างเดียว แต่เสาไฟเนี้ยแหละก็สามารถชาร์จรถไฟฟ้าได้เหมือนกัน เป็นการเสริมให้การเติมพลังงานไฟฟ้าเข้าสู่รถยนต์กลายเป็นเรื่องง่ายไปเลย ผิดกับการเติมน้ำมันที่แม้ว่าผ่านมาหลายร้อยปีของการมีรถยนต์น้ำมันแล้ว ยังไงก็ต้องเข้าปั๊มไปเติมน้ำมันอยู่ดี !

เมืองไทยน่าจะเอาบ้างนะ เสาไฟเยอะดีครับ

 

 

ขอขอบคุณภาพประกอบบทความจาก : Nannaphat Chomchoei

 

อ่าน ชาร์จรถไฟฟ้าแบบ AC กับ DC Fast charge ต่างกันอย่างไร?
อ่าน วิธีอ่านสเปครถยนต์ไฟฟ้า 2022
อ่าน รถยนต์ไฟฟ้า ไม่ได้เหมาะกับทุกคนเสมอไป

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ