ขับรถไฟฟ้าออกต่างจังหวัด เลือกคันไหนดี? Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

ขับรถไฟฟ้าออกต่างจังหวัด เลือกคันไหนดี?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 22 May 2565

รถยนต์ 1 คัน ทำได้ทุกอย่าง นี่คือคอนเซปการเลือกซื้อรถยนต์โดยส่วนใหญ่ของชาวไทย โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่ถือว่าเป็นของใหม่ในบ้านเรา ก็ต้องเพียงพอที่จะรับหน้าที่เป็นรถคันเดียวจบของบ้านด้วย โดยเฉพาะการเดินทางไกล


รถยนต์ไฟฟ้า ขับต่างจังหวัด

รถยนต์ไฟฟ้า ณ ปัจจุบัน มีอยู่หลากหลายโมเดลด้วยกัน มีตั้งแต่ราคาหลักแสนยันหลักหลายล้านบาทเลยทีเดียว ถ้าคุณมีโจทย์ว่าต้องการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าที่รองรับการเดินทางไกล ขับขี่ออกต่างจังหวัดด้วยนั้น ควรเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบบไหน รุ่นไหนดี?

 

หัวชาร์จแบตเตอร์รี่

หัวชาร์จแบตเตอร์รี่ ต้องเป็นแบบ DC CCS2 "เท่านั้น" เพราะเป็นหัวชาร์จที่เป็นมาตรฐานของรถยนต์ไฟฟ้าที่เหมาะสำหรับการเดินทางไกลมากที่สุด โดดเด่นด้วยความเร็วในการชาร์จที่สูง และเป็นหัวชาร์จที่ใช้งานเป็นมาตรฐานสำหรับตู้ชาร์จสาธารณะโดยส่วนใหญ่

 

CCS2

 

ขนาดแบตเตอร์รี่

สิ่งแรกที่ควรนำมาเป็นข้อพิจารณา นั่นคือขนาดของแบตเตอร์รี่ โดยขนาดแบตเตอร์รี่ของรถยนต์ไฟฟ้าที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเดินทางไกล ควรมีขนาดความจุมากกว่า 40 kWh ขึ้นไป เนื่องจากมันมีปริมาณมากพอที่จะขับขี่ได้ระยะทางราว 200-300 กิโลเมตร ต่อจุดแวะพักได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องรีดคั้นด้วยระยะทางอันจำกัด ซึ่งทำให้คุณสามารถเดินทางไกลได้อย่างสบายใจ

 

Toyota bZ4X Battery

 

ความเร็วในการขับขี่

ความเร็วในการขับขี่เดินทางไกลระหว่างจังหวัด ควรเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 140 กม./ชม. แม้ว่าความเร็วสูงสุดตามกฎหมายที่ให้ขับขี่ในประเทศไทยจะอยู่ที่ 120 กม./ชม. แต่ก็ควรจะมีความเร็วเผื่อสำหรับเร่งแซงในระยะสั้นๆ เอาไว้ด้วย

 

ระบบระบายความร้อนแบตเตอร์รี่

ระบบระบายความร้อนแบตเตอร์รี่ ถือเป็นเรื่องสำคัญมากๆ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เพราะถ้าแบตเตอร์รี่ไม่สามารถระบายความร้อนได้รวดเร็ว จะส่งผลให้ชาร์จแบตเตอร์รี่ได้ช้ามากๆ และทำให้แบตเตอร์รี่เสื่อมเร็วด้วย

เพราะงั้นแล้ว ควรใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอร์รี่ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ จะทำให้แบตเตอร์รี่ไม่ร้อนจนเกินไป และควรหลีกเลี่ยงจากรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำครับ

 

 

โครงข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในต่างจังหวัด

โครงข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถขับขี่ไปยังพื้นที่นั้นๆ ได้อย่างสบายใจทด้วยสถานีชาร์จไฟฟ้าแบบเร่งด่วน แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะสามารถชาร์จไฟฉุกเฉินตามปลั๊กไฟบ้านได้ แต่ถ้ามีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าระหว่างทางด้วยแล้ว จะทำให้ระยะเวลาในการชาร์จสั้นลงอย่างมาก และทำให้เราสามารถขับรถยนต์ไฟฟ้าเดินทางไกลได้อย่างไร้กังวล

ซึ่งจุดนี้ หากค่ายรถยนต์มีโครงข่ายสถานีชาร์จเป็นของตนเองด้วยอย่างเช่น MG Supercharger ซึ่งเปิดให้ใช้งานได้เฉพาะเจ้าของรถยนต์ MG นั่น ทำให้เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า MG มีจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่าเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่นๆ ที่ต้องอาศัยสถานีชาร์จจากผู้ให้บริการเจ้าอื่นแทนครับ

 

 

รุ่นรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าใช้ขับต่างจังหวัด

สำหรับรุ่นรถยนต์ไฟฟ้าที่เรารวบรวมมานั้น ขอเน้นเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่มีวางจำหน่ายในประเทศไทยจากผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการเท่านั้น ไม่รวมรถยนต์ไฟฟ้าที่จัดจำหน่ายโดยผู้แทนจำหน่ายอิสระครับ

  1. MG ZS EV รถยนต์ไฟฟ้าแบบ B-SUV แบตเตอร์รี่ขนาดความจุอยู่ที่ 50.3 kWh ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า มอบพละกำลังสูงสุด 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 8.6 วินาที
  2. MG EP รถยนต์ไฟฟ้าแบบ Wagon หนึ่งเดียวในท้องตลาด ใช้แบตเตอร์รี่ขนาดความจุอยู่ที่ 50.3 kWh ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า มอบพละกำลังสูงสุด 163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตร มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 8.8 วินาที
  3. ORA Goodcat 400 และ 500 รถยนต์ไฟฟ้าสุดน่ารัก ที่เข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยมาสักระยะแล้ว ตัวรถมีขนาดแบตเตอร์รี่ที่ใหญ่เพียงพอที่จะขับขี่เดินทางไกลได้อย่างไร้กังวล มีให้เลือก 2 รุ่นย่อยหลัก ได้แก่รุ่นแบตเตอร์รี่ LFP 400 กม. และ NMC 500 กม.
  4. BMW iX3 รถยนต์รุ่นที่คุ้มค่าที่สุดในงบประมาณ 3 ล้านบาท โดดเด่นด้วยขนาดตัวรถคลาส C-SUV ที่มีขนาดใหญ่กำลังดี รองรับทุกการใช้งานสำหรับครอบครัว ตัวแบตเตอร์รี่มีขนาดใหญ่ มาพร้อมกับระบบการช่วยเหลือการขับขี่อันชาญฉลาด ทำให้เราขอยกให้ BMW iX3 เป็นรถยนต์ที่คุ้มค่าที่สุดในราคานี้
  5. BMW iX รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเรือธงด้านเทคโนโลยีของ BMW โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่มีความล้ำสมัยเป็นอย่างยิ่ง อีดแน่นทุกเทคโนโลยีการขับขี่ระดับสูงสุดของ BMW ทั้งหมด ใส่เข้ามาในรถคันนี้ กับราคา 6 ล้านทอน 1,000 บาท
  6. BMW i4 รถยนต์ไฟฟ้าแบบซีดานสไตล์สปอร์ต เหมาะสำหรับทุกการใช้งาน โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่ดูหล่อเหลา มาพร้อมกับแบตเตอร์รี่ขนาดใหญ่ พร้อมทุกการเดินทาง
  7. Audi e-tron รถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายอาวดี้ โดดเด่นด้วยปริมาณแบตเตอร์รี่ขนาดใหญ่มาก และชาร์จแบตเตอร์รี่กลับได้เร็วมากๆ ทำให้มันเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถขับขี่เดินทางไกลได้สบายๆ แบบไม่ต้องกังวลเรื่องระยะทาง
  8. Mercedes-EQS รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเรือธงจาก Mercedes-Benz โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงสุดของ Mercedes-Benz ได้อัดแน่นเข้ามาในรถยนต์คันนี้แล้ว และมีอีกจุดแข็งอย่างหนึ่งนั่นคือมันเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเพียงรุ่นเดียวในประเทศไทย ณ ขณะนี้ ที่สามารถขับจากกรุงเทพ-เชียงใหม่ ได้โดยไม่ต้องแวะชาร์จระหว่างทาง
  9. Toyota bZ4X รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกอย่างเป็นทางการจาก Toyota ที่จะทำตลาดวางจำหน่ายออกไปทั่วโลก โดดเด่นด้วยขนาดตัวรถแบบ C-SUV พิกัดเดียวกับ BMW iX3 ในราคาที่ถูกกว่าครึ่งหนึ่ง ได้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่พัฒนาโดย Subaru ติดตั้งเอาไว้ในรถยนต์คันนี้ด้วย เปิดราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท
  10. BYD E6 รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนที่มีจุดแข็งตรงที่เค้าพัฒนาแบตเตอร์รี่เป็นของตนเอง โดยใช้งานแบตเตอร์รี่แบบ Blade Battery สามารถทำระยะทางขับขี่ได้ไกลถึง 500 กม. ต่อการชาร์จเพียง 1 ครั้ง ในราคาวางจำหน่ายไม่ถึง 2 ล้านบาท

 

 

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ที่ไม่ได้ติดโผนั้น ก็ใช่ว่าจะไม่เหมาะกับการใช้งานขับขี่ทางไกลนะครับ รายชื่อรถยนต์ดังกล่าวที่เราได้หยิบยกขึ้นมา เป็นเพียงตัวอย่างรุ่นรถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในประเทศไทยเท่านั้น ไม่รวมไปถึงรถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายโดยผู้นำเข้าอิสระ โดยเกณฑ์ในการเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่เหมาะสำหรับขับขี่เดินทางไกลนั้น มีดังนี้

  1. ขนาดแบตเตอร์รี่ ควรมีความจุมากกว่า 40 kWh
  2. ระบบระบายความร้อนแบตเตอร์รี่ ต้องใช้น้ำ หรือของเหลวเท่านั้น
  3. หัวชาร์จ DC CCS2
  4. ทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 140 กม./ชม.

 

 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ