กฎหมายที่จอดรถในคอนโดที่ลูกบ้านทุกคนควรรู้! Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

กฎหมายที่จอดรถในคอนโดที่ลูกบ้านทุกคนควรรู้!

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 18 May 2565

“ที่จอดรถภายในโครงการคอนโด” ได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่หลายๆ คน ได้นำมาพิจารณาร่วมกับปัจจัยอื่นๆ ในการเลือกซื้อคอนโดสักหนึ่งแห่ง ซึ่งถ้าโครงการคอนโดโครงการใดมีที่จอดรถเพียงพอต่อจำนวนผู้พักอาศัยก็จะทำให้โครงการคอนโดแห่งนั้นมีจุดแข็งทางการตลาดขึ้นมาในทันที อีกทั้งที่จอดรถที่ดีจะต้องถูกแบบ ถูกหลัก ตามที่กฎหมายได้กำหนด(ลูกบ้านทุกคนควรรู้เพื่อรักษาสิทธิที่คุณควรจะได้รับ) แต่! กฎหมายเกี่ยวกับที่จอดรถในคอนโดจะมีอะไรบ้าง เราไปติดตามพร้อมๆ กันเลย!  


จำนวนพื้นที่จอดรถจะต้องมีการพิจารณา 2 กรณี

1.กฎหมายที่จอดรถในคอนโดที่คำนวณตามพื้นที่การใช้สอย

ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 7 และพรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2544 คอนโดมิเนียม จัดอยู่ในประเภทของ ”ที่อยู่อาศัยรวม” หรือ ”อาคารชุด” อีก 2 กรณี คือ ตั้งอยู่ในเขตกทม. และนอกเขตกทม.  จะมีการคำนวณตามพื้นที่การใช้สอยดังนี้...

  • ในเขตพื้นที่กทม. ห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 60 ตารางเมตร ขึ้นไป ต้องมีที่จอดรถ 1 คัน / 1 ห้อง
  • นอกเขตพื้นที่กทม. ห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 60 ตารางเมตร ขึ้นไป ต้องมีที่จอดรถ 1 คัน / 2 ห้อง

2. กฎหมายที่จอดรถในคอนโดที่คำนวณตามขนาดของอาคาร

(อาคารที่พื้นที่ก่อสร้างมากกว่า 1000 ตร.ม. และ สูง 15 เมตรขึ้นไป หรือ อาคารที่มีพื้นที่ก่อสร้างเกิน 2000 ตร.ม.) โดยแยกออกเป็นอีก 2 กรณีเช่นกัน ดังนี้...

  • ในเขตพื้นที่กทม. ทุกๆ พื้นที่ก่อสร้าง 120 ตร.ม. จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน
  • นอกเขตพื้นที่กทม. ทุกๆ พื้นที่ก่อสร้าง 240 ตร.ม. จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน

เมื่อคำนวนที่จอดรถจากทั้ง 2 กรณีข้างต้นแล้ว ให้ก่อสร้างตามกรณีที่ได้จำนวนมากที่สุด และถ้าหากนำจำนวนที่จอดรถมาเทียบกับจำนวนยูนิตห้อง ก็จะได้จำนวนร้อยละ (%) ของที่จอดรถของคอนโดของโครงการนั้นๆ นั่นเอง

 

ขนาดของที่จอดรถที่ถูกต้องตามกฎหมายกำหนด

หากตามกฎหมายแล้วที่จอดรถสำหรับ 1 คัน จะต้องมีขนาด 2.4 x 5 เมตร ซึ่งจะเป็นขนาดที่มีความพอดีต่อตัวรถยนต์แทบจะทุกขนาด ส่งผลให้การจอดรถนั้นไม่เบียดเสียดและลดอัตราความเสี่ยงสำหรับการเฉี่ยวชนในขณะที่จอดรถด้วย 

 

3 รูปแบบที่จอดรถภายในโครงการ

โดยหลักๆ แล้ว รูปแบบที่จอดรถภายในโครงการคอนโดจะมีอยู่ 3 รูปแบบหลักๆ คือ...

  1. ที่จอดรถแบบกลางแจ้ง (Outdoor Parking)
  2. ที่จอดรถในอาคารจอด (Indoor Parking)
  3. ที่จอดรถอัตโนมัติ (Automated Parking System)

ทั้งนี้ที่จอดรถแบบอัตโนมัติมักจะมีเฉพาะกับโครงการที่พึ่งก่อสร้างขึ้นมาใหม่และในโครงการคอนโดที่เป็นระดับ Luxury Class เท่านั้น เนื่องจากมีราคาค่าติดตั้งที่สูงพอสมควร แต่หากเปรียบเทียบในเรื่องของความสะดวกสบายแล้ว บอกเลยว่าที่จอดรถอัตโนมัติหรือเรียกสั้นๆ ว่า Auto parking กินขาด! เนื่องจากผู้พักอาศัยไม่ต้องวนหาที่จอด ไม่ต้องกลัวการเฉี่ยวชน และไม่ต้องกลัวรถหาย มีความปลอดภัยสูงกว่าการจอดรถแบบปกตินั่นเอง  

 

หวังว่าข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่จอดรถภายในโครงการคอนโดที่เราได้กล่าวไป คงจะเป็นประโยชน์ให้แก่ลูกบ้านหรือผู้ที่กำลังจะซื้อคอนโดได้ไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะผู้ที่กำลังจะตัดสินใจเช่า/ซื้อคอนโดคุณก็อย่าลืมไปสำรวจบริเวณที่จอดรถของทางโครงการว่าตรงกับที่ทางกฎหมายได้กำหนดหรือไม่ ? ถูกต้องตามหลักหรือเปล่า ? เพื่อที่ว่าคุณจะได้ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการจอดรถในอนาคตนั่นเอง

 

 และสำหรับใครที่กำลังต้องการเช่า/ซื้อโครงการคอนโดทำเลสวย ราคาดี คุณก็สามารถเข้าไปเลือกได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ค้นหาคอนโดที่มาแรงมากที่สุดแห่งยุค!


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ