หมวดป้ายทะเบียนต้องห้าม มีอะไรบ้าง Share this

หมวดป้ายทะเบียนต้องห้าม มีอะไรบ้าง

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 06 June 2565

กรมการขนส่งทางบกได้ประกาศเรื่อง การกำหนดการใช้ตัวเลขนำหน้าตัวอักษรประจำหมวด ตัวอักษรประจำหมวดและหมายเลขทะเบียนรถ ไว้ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2555


หมวดป้ายทะเบียนต้องห้าม

จากประกาศดังกล่าว ได้กำหนดการใช้ตัวเลขนำหน้าตัวอักษรประจำหมวด ตัวอักษรประจำหมวด  และหมายเลขทะเบียนรถให้เป็นไปด้วยความเหมาะสม ดังนั้น จึงจะไม่มีหมวดอักษรต้องห้าม ความหมายลบ เช่น ศพ/ชน/จน ซึ่งไม่เคยมีการนำมาใช้เป็นหมวดอักษรป้ายทะเบียน หากพบมีการนำไปดัดแปลง และใช้ จะมีความผิดตามกฎหมายฐานใช้เอกสารราชการปลอม 

หมวดป้ายทะเบียนที่ไม่ใช้เด็ดขาด

ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวออกมา เรื่องแผ่นป้ายทะเบียนรถ ปรากฏตัวอักษรประจำหมวดเป็นคำที่มีความหมายไม่เหมาะสม เช่น ศพ , ชน , จน ซึ่งไม่ใช่แผ่นป้ายทะเบียนรถที่ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบก และได้มีการชี้แจง ว่าการกำหนดการใช้ตัวอักษรประจำหมวดในรถยนต์ทุกประเภท กรมการขนส่งทางบกกำหนดการใช้โดยคำนึงถึงความเหมาะสมเป็นหลัก กรณีที่พยัญชนะสองตัวผสมกันแล้ว มีความหมายในทางลบหรือเป็นคำไม่สุภาพ จะไม่นำมาใช้เป็นตัวอักษรประจำหมวดโดยเด็ดขาด เช่น ตด , งง , จน ,ชน , ศพ เป็นต้น หรือเป็นคำพ้องเสียงก็จะไม่นำมาใช้ เช่น สพ , ศบ , ษพ สรุปหมวดป้ายทะเบียนที่ไม่ใช้เด็ดขาด เช่น 

  • ตด
  • งง
  • จน
  • ชน
  • ศพ
  • สพ
  • ศบ
  • ษพ 

อย่างไรก็ดี หากพบว่ามีการนำไปใช้จริงบนท้องถนน ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาฐานปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอม ซึ่งมีโทษจำคุก ตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี ปรับสูงสุด 10,000 บาท
ทั้งนี้ การทำแผ่นป้ายทะเบียนเลียนแบบไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ซึ่งรวมถึงกรณีนำวัสดุหรือแผ่นสติ๊กเกอร์ไปติดทับจนบดบังส่วนหนึ่งส่วนใดของแผ่นป้ายทะเบียน หรือขูดลบตัวอักษรเพื่อเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญ เช่น ตัวอักษรหรือตัวเลข ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายด้วยเช่นกัน


ที่มา กรมการขนส่งทางบก ,ประกาศกรมการขนส่งทางบก

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็ควันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ

ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ