EV Talk EP 2 ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ตอนนี้ ดีไหม ? แล้วมันเดินทางไกลได้หรอ ? Share this
EV Talks (Video)
โหมดการอ่าน

EV Talk EP 2 ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ตอนนี้ ดีไหม ? แล้วมันเดินทางไกลได้หรอ ?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 28 July 2565

รถยนต์ไฟฟ้า ใช้เดินทางไกลได้แล้วหรือยัง? เป็นคำถามยอดฮิตสำหรับคนที่กำลังสนใจรถยนต์ไฟฟ้า ถ้าเลือกซื้อมาใช้งานแล้ว นอกจากขับในเมืองอย่างเดียว แล้วถ้าเอาไปขับทางไกล เดินทางท่องเที่ยวด้วยล่ะ ไหวไหม?


ขับรถไฟฟ้าเดินทางไกล ได้ไหม

ถ้าถามว่า ขับรถไฟฟ้าเดินทางไกล ได้ไหม? ตอบเลยว่า ไปได้ แต่ต้องวางแผนการเดินทาง เหมาะกับคนที่ชอบวางแผนอะไรล่วงหน้า โดยในปัจจุบัน หากใช้งานในเส้นทางประจำ ถือว่าสะดวกมาก หรือถ้าใช้เดินทางไกลในเส้นทางระหว่างหัวเมือง ถือว่าใช้งานได้เลย เพราะสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าต่างๆ ก็ล้วนแล้วแต่ตั้งอยู่บนถนนสายหลักแทบทั้งสิ้น

แต่ถ้าเป็นการใช้งานขับทางไกลในเส้นทางใหม่ๆ บ่อยๆ อาจจะยังไม่เหมาะนัก เพราะสถานีชาร์จยังไม่ได้มีทั่วทุกที่เหมือนปั้มน้ำมัน แม้ว่ามันจะสามารถเสียบชาร์จปลั๊กไฟธรรมดาได้ แต่ใช้เวลาชาร์จนานมากๆ

 

ทำไมถึงรีบซื้อรถไฟฟ้ากัน ทั้งที่การชาร์จยังไม่พร้อม?

อีกหนึ่งคำถามยอดฮิตในกลุ่มผู้สนใจรถยนต์ไฟฟ้า คำตอบคือ ถ้าคุณอยู่อาศัยในพื้นที่ที่ไม่ใช่ของคุณ 100% อาทิเช่น อาคารชุดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคอนโด, หอพัก, อพาร์ทเม้น ซึ่งมีพื้นที่จอดรถจำกัด หรือบางที่คุณไม่มีที่จอดประจำ ลักษณะแบบนี้เรียนกันตามตรงว่าใช้รถยนต์ไฟฟ้าอาจจะไม่สะดวกเท่าไหร่ เพราะหัวใจของการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างสะดวกสบายจริงๆ คือ “เสียบชาร์จที่บ้านข้ามคืน” เพราะเป็นการรับพลังงานแบบถูกที่สุด ณ ปัจจุบัน

รถยนต์ไฟฟ้า จึงเหมาะกับคนที่อยู่บ้านมากกว่า เพราะเป็นพื้นที่ของเราเองแบบ 100% เราอยากทำอะไรก็ได้ ไม่ติดข้อจำกัดใดๆ คนประเภทนี้จะเหมาะกับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามากครับ

แต่ถ้าถามว่า ถ้าอยากใช้ อยากได้จริงๆ ใช้ได้ไหม คำตอบคือใช้ได้ครับ เพราะสถานีชาร์จ ณ ปัจจุบันก็ไม่ได้หายากมากขนาดนั้น ยิ่งเป็นคนในเมืองแล้วบอกเลยว่าสถานีชาร์จหาได้ค่อนข้างง่าย ตามปั้มน้ำมัน, ห้างฯ หลายๆ ที่มีสถานีชาร์จหมดแล้วครับ

 

ระหว่างรถยนต์ไฟฟ้า กับ รถยนต์น้ำมัน ถ้าระยะยาวตอนนี้เอาอะไรดี

ข้อนี้ต้องถามว่า เอารถไปทำอะไรครับ ถ้าคุณใช้งานในชีวิตประจำวัน ขับในเส้นทางเดิมกว่า 90% ของชีวิต รถยนต์ไฟฟ้าคือรถคันต่อไปที่ควรจะซื้อ แต่ถ้าชีวิตของคุณเกิน 50% ขับรถออกตจว. บ่อย วิ่งในเส้นทางใหม่ๆ ตลอด อาทิเช่นอาชีพเซล เป็นต้น การใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวก็ยังพอสามารถใช้งานได้ครับ เพราะในเส้นทางสายหลัก ณ ปัจจุบัน มีสถานีชาร์จเกือบหมดแล้ว

แต่ถ้าคุณเป็นประเภทสายลุย วิ่งถนนสายรองบ่อยๆ อันนี้ก็ต้องเรียนตามตรงว่า “ไม่เหมาะ” เพราะสถานีชาร์จมักจะอยู่บนถนนสายหลัก หรือในตัวจังหวัดมากกว่า ยังคงต้องรอการขยายโครงข่ายสถานีชาร์จกันไปก่อนครับ

 

—— Tip & Trick ——
Tip & Trick วันนี้ เราจะมาบอกเทคนิคการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้เวลาน้อยที่สุดกัน ด้วยวิธีการชาร์จไฟแค่ไม่เกิน 80% ครับ

1. การชาร์จรถไฟฟ้าตามสถานีชาร์จ DC Fastcharge โดยใช้เวลาน้อยที่สุด ควรชาร์จไม่เกิน 80% เพราะรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดในโลกนี้ ล้วนแล้วถูกออกแบบให้ชาร์จแบตเตอรี่เร็วที่สุดในช่วงความจุตั้งแต่ 0-80% ครับ

ส่วนสาเหตุที่ให้ชาร์จแค่ 80% ก็เพราะว่ามันเพียงเท่านี้ก็เพียงพอต่อการเดินทางไปยังสถานีชาร์จ หรือจุดพักรถต่อไปแล้วนั่นเองครับ ทว่า รถไฟฟ้าบางรุ่น ชาร์จแค่ 80% มันขับไม่ถึง !!!

เพราะงั้นแล้ว คราวหน้าเราจะมาแนะนำวิธีเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้ากันครับว่าต้องเลือกซื้ออย่างไร และรถไฟฟ้าเนี้ย มันอ่านสเปคยังไง !!! คราวหน้าเจอกันครับ

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ