Mercedes-Benz GLE 350de ยักษ์ใหญ่ SUV สายประหยัด Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

Mercedes-Benz GLE 350de ยักษ์ใหญ่ SUV สายประหยัด

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 10 January 2566

Mercedes-Benz GLE 350de SUV ที่มาพร้อมระบบ PHEV วิ่งไฟฟ้าได้ถึง 100 km ทำงานผสมผสานกับเครื่องยนต์ ดีเซล ที่ให้การประหยัดน้ำมันที่ดี


รีวิว Mercedes-Benz GLE 350de

ยุคแห่งรถไฟฟ้าที่หลายท่านต้องการปรับตัวใช่รถไฟฟ้า แต่บางคนก็ยังไม่พร้อมด้วยหลายปัจจัย แต่ตัวเลือกระหว่างกลางที่ใช้งานได้ทั้งสองแบบก็คือ PHEV ใช้งานได้ทั้งเครื่องยนต์แบบวิ่งแบบไฟฟ้าได้ เป็นการทดลองก่อนใช้จริง และอีกหนึ่งรุ่นจากค่ายตราดาวกับ Mercedes-Benz GLE 350de รถ SUV ขนาดใหญ่ ถือเป็นค่ายเดียวที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลร่วมกับ ระบบปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งให้ทั้งอัตราการประหยัดและอัตราเร่งที่ดี

Mercedes-Benz GLE 350de

มิติตัวถัง Mercedes-Benz GLE 350de

  • ยาว 4,924 มิลลิเมตร
  • กว้าง 2,010 มิลลิเมตร
  • สูง 1,795 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 2,995 มิลลิเมตร
  • ที่เก็บสัมภาระด้านท้าย ขนาด 490 – 1,915 ลิตร (เมื่อพับเบาะลง)
  • น้ำหนัก 2,555 กิโลกรัม

Mercedes-Benz GLE 350deMercedes-Benz GLE 350deMercedes-Benz GLE 350de

ตัวรถดูจากมิติตัวถังแล้วมีขนาดใหญ่พอสมควร ตัวรถได้ออกขายสู่ตลาดประเทศไทยมากว่า 1 ปีแล้ว แต่ก็ยังคงความน่าสนใจ ทั้งหน้าตาที่ดูดุดันขนาดใหญ่ นั่งสบายเดินทางไปได้ทุกที่ ทางทีมงานจึงได้จัดการทดสอบอีกครั้งเพื่อดูว่าถ้าวิ่งในระยะทางไกลๆแล้วจะให้การประหยัดขนาดไหน ใช้งานในเมืองเป็นอย่างไรบ้าง

เครื่องยนต์ GLE 350de Plug-in Hybrid

เครื่องยนต์ GLE 350de Plug-in Hybrid

เครื่องยนต์ดีเซล รหัส OM 654 4 สูบ 16 วาล์ว Diesel Commonrail Turbocharged Intercooler ขนาด 2.0 ลิตร 1,950 ซีซี. กำลังสูงสุด 194 แรงม้า ที่ 3,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,600 – 2,800 รอบ/นาที มอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลัง 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 440 นิวตันเมตร

เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลังรวม 320 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 700 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ 9G-Tronic ขับเคลื่อน 4 ล้อ 4MATIC แบตเตอรี่ Lithium-ion ขนาด 31.2 kWh

ตัวเลขเคลมจากโรงงาน

วิ่งด้วย Electric Mode ไฟฟ้าล้วน ได้ระยะทางสูงสุด 100 กิโลเมตร (มาตรฐาน WLTP)
ความเร็วสูงสุด Top Speed ใน Electric Mode 160 km/h

การทดสอบ Mercedes-Benz GLE 350de

ต้องบอกว่าตัวรถใหญ่มากๆด้านความกว้าง ในส่วนความยาวไม่เท่าไหร่ ถ้าจอดในช่องจอดรถในห้างจะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าท้ายรถบานมาก ต้องเลือกช่องจอดให้ดี เพราะไม่งั่นเวลาเราจะเปิดประตูลงจากรถจะกระแทกคันอื่นได้ 

ออกเดินทางใช้ชีวิตในเมืองตัวรถขนาดใหญ่จริง แต่มุมมองที่สูงโปร่งทำให้การขับขี่ได้ไม่ยาก ระบบช่วยเหลือต่างๆที่ให้มาก็เพียงพอต่อการใช้งานในเมืองเพิ่มความปลอดภัยได้ แต่ก็ต้องระวังมอเตอร์ไซค์ที่อาจจะใกล้เกินทำให้ต้องปิดระบบเตือนการชนเพราะจะดังตลอดเวลา 

ใช้งานในเมืองเปิดโหมดไฟฟ้าวิ่งแรงเหลือๆเหมือนรถไฟฟ้าทั่วไปช่วงล่างที่มีความนุ่มนวล ผ่านหลุมบ่อในเมืองแบบสบายๆวิ่งทั้งวันไฟฟ้าเหลือให้ใช้งานอีก 20% แบบรถติดๆถือว่าเพียงพอกับการใช้งานในเมืองสบายๆ กลับมาชาร์จที่บ้านได้ ตื่นเช้ามาไฟพอใช้วิ่งได้ทั้งวัน

แต่ในการทดสอบได้ ทีมงานได้ชาร์จตามจุดรับบริการตามห้าง ในหลายจุดหลายหัวชาร์จสิ่งที่ได้รับคำตอบคือการชาร์จแต่ละครั้งในห้างใช้เวลานานและจ่ายไฟน้อยมาก เป็นเพราะ gle350de รองรับการชาร์จ AC เพียงอย่างเดียวซึ่งทำให้รอบรับไฟได้น้อยทำให้การชาร์จระหว่างทางนั้นไม่ค่อยคุ้มค่าไฟที่เสียในแต่ละครั้ง (ชาร์จบ้านคุ้มกว่า)

สำหรับการวิ่งทางไกลในการทดสอบครั้งนี้ สิ่งที่หลายท่านอาจจะกังวลว่าเครื่องยนต์ดีเซล ช่วงตัดต่อระหว่างไฟฟ้าและเครื่องอาจจะสั่นมากแต่ไม่ใช้กับ gle350de เพราะทำได้ดีแบบแทบไม่รู้สึกเลยว่าตัดต่อตอนไหน

อัตราเร่งเรียกว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานกดเป็นมาไม่ว่าจะเร่งแซง หรือวิ่งลอยๆสามารถทำความเร็วแบบไม่รู้ตัวเพราะด้วยตัวรถที่มีขนาดใหญ่ทำให้ไม่ค่อยรู้สึกถึงความเร็ว มีโหมดให้ใช้ในการขับขี่เยอะมาก

เอาจริงการใช้งานคนส่วนใหญ่ก็จะใช้งโหมด  Comfort หรือ โหมด​การ​ทำงาน​ปกติ​ของรถ ที่ทุกอย่างตัวรถจะจัดการเอง ให้ทั้งการประหยัดและอัตราเร่งที่ดีพอแล้ว โดยการวิ่งทางไกลไปกลับแบบไม่ได้เสียบชาร์จไฟแต่อย่างไร

อัตราการกินน้ำมันอยู่ที่ 15 km/L กับรถขนาด 2.5 ตัน บอกได้เลยว่าประหยัดมาก เพราะนี้คือการทดสอบแบบใช้งานจริงและไม่ได้วิ่งแบบประหยัดแต่อย่างไร แต่ถ้าใช้ในเมืองเป็นส่วนใหญ่ก็บอกได้เลยว่าเสียบไฟบ้านประหยัดกว่านี้แน่นอน

สรุปรีวิว Mercedes-Benz GLE 350 de 4Matic Exclusive

GLE 350de เป็นรถ SUV ที่น่าสนใจเป็นอย่างมากถ้าคุณต้องการรถ กึ่งกลางระหว่างไฟฟ้าและน้ำมัน คันนี้เป็นเหมือนตัวกลางเพื่อเชื่อมต่อก่อนการเปลี่ยนถ่ายไป ไฟฟ้า 100% แต่ถ้าคุณไม่ต้องการเพราะมีรถไฟฟ้า 100% อยู่แล้ว GLE 300d ก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เน้นใช้งานกับเครื่องยนต์ดีเซลเป็นหลัก

ข้อดีมีหลายอย่างขนาดตัวรถที่ใหญ่ขับขี่ไปไหนใครก็เกรงใจเพราะด้วยขนาดตัวรถ นั่งสบายนุ่ม เงียบ 

แต่สำหรับข้อเสีย การชาร์จที่รองรับเพียง AC ซึ่งระหว่างทางนั้นไม่มีประโยชน์เลยเพราะช้าเมื่อเทียบค่าไฟก็ไม่คุ้มการระยะทางที่วิ่งได้ ซี่งหน้าเสียดายถ้าสามารชาร์จแบบ DC ได้จะดีมากสำหรับการเดินทาง 

Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Plug-in Hybrid (ประกอบไทย)

  • GLE 350de 4MATIC Exclusive ราคา 4,699,000 บาท 
  • GLE 300d 4MATIC AMG Dynamic ราคา 5,190,000 บาท

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ