รีวิว Volvo C40 AWD 2023 EV แรงเหมือนเก่า ประหยัดไฟมากขึ้น Share this
EV Talks (Video)
โหมดการอ่าน

รีวิว Volvo C40 AWD 2023 EV แรงเหมือนเก่า ประหยัดไฟมากขึ้น

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 25 May 2566

Volvo ประเทศไทย เปิดตัว Volvo C40 Recharge รถไฟฟ้าสไตล์ SUV Coupe แรง 408 ม้า ชาร์จ 1 ครั้ง ไปได้ 420 กิโลเมตร เปิดราคาเริ่มต้น 2,790,000 ล้านบาท พร้อมให้จองผ่านระบบออนไลน์แล้ววันนี้


Volvo C40 Recharge 2023

Volvo C40 Recharge รถยนต์ไฟฟ้า 100% แบบ SUV Coupe ดีไซน์อยู่ในกลุ่มตลาดเดียวกับ Mercedes-Benz GLA, BMW X2, Audi Q3 ทว่าเจ้า C40 เป็นรถยนต์ที่ถูกออกแบบมาให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าโดยกำเนิด

 

 

ไฟหน้าของ Volvo C40 ใช้ไฟหน้าแบบ LED ในชื่อ Pixel Lights โดยมีไฟ LED จำนวน 84 ดวง ต่อ 1 โคมไฟ ซึ่งช่วยให้มีความสามารถในการส่องสว่างดีที่มากยิ่งขึ้นในตอนกลางวัน มาพร้อมกับ DRL ดีไซน์ตามฉบับ Volvo

กระจังหน้า ปิดทึบแบบเรียบๆ ตามสไตล์ของรถยนต์ไฟฟ้า โดยมีช่องดักอากาศด้านล่าง สำหรับระบายความร้อนให้กับระบบต่างๆ ที่จำเป็นของตัวรถ

 

Volvo C40

 

ใต้ฝากระโปรงหน้า จะมีที่เก็บของมาให้ โดยมีความจุพื้นที่เก็บสัมภาระถึง 31 ลิตร

 

Volvo C40 Recharge Frunk

 

ด้านข้างของ Volvo C40 Recharge เห็นได้ชัดถึงแนวท้ายหลังคาที่มีความลาดลงตามสไตล์ Coupe ส่วนตัวรถก็ยังยกสูงขึ้นมาแบบรถยนต์ SUV จัดว่าดีไซน์การออกแบบแนวนี้ได้รับความนิยมมากไม่น้อยเลยทีเดียว โดยมีรถยนต์หลายรุ่นในตลาดมากๆ ที่ใช้ลักษณะการออกแบบแนวนี้

บริเวณชายด้านล่างของตัวรถ จะติดตั้งสเกิร์ตสีดำมาให้ ช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ความแข็งแกร่งให้กับตัวรถได้เป็นอย่างดี และทำความสะอาดได้ง่ายด้วย

 

Volvo C40

 

ล้อ ใช้ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ที่ถูกออกแบบมาตามหลักอากาศพลศาสตร์ ช่วยทำให้รถลู่ลมมากยิ่งขึ้น ประหยัดพลังงานมากขึ้น

 

Volvo C40 Wheel

 

ด้านท้ายรถ มาพร้อมกับไฟท้าย LED ตามสไตล์ Volvo และเป็นมุมที่เห็นได้ถึงความลาดเอียงของหลังคารถได้เป็นอย่างดี ซึ่งการออกแบบแนวนี้ช่วยเสริมภาพลักษณ์ความสปอร์ตให้กับตัวรถได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ดูเป็นวัยรุ่นมากกว่าตัว XC40

ประตูห้องเก็บสัมภาระด้านหลัง สามารถเปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมระบบเตะเปิด

 

Volvo C40 Rear

 

ช่องชาร์จแบตเตอร์รี่ของตัวรถ ติดตั้งอยู่บริเวณแก้มหลังซ้าย รองรับการชาร์จแบบ AC Type 2 และ DC CCS Type 2 มาตรฐานยุโรป

 

Volvo C40 Recharge Charging

 

พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง มีความจุมากถึง 413 ลิตร และเพิ่มความจุได้สูงสุดถึง 1,205 ลิตร ด้วยการพับเบาะนั่ง

สำหรับเบาะนั่งด้านหลัง สามารถแยกพับเรียบแบบ 60:40 ได้

 

Volvo C40 Trunk

 

ภายใน Volvo C40 Recharge 2023

ภายในห้องโดยสารของ Volvo C40 Recharge 2023 ออกแบบมาในสไตล์เรียบหรู พรีเมี่ยม แม้ตัวรถจะดูเป็น Coupe หลังคาลาด แต่ทาง Volvo เอง เลือกใช้หลังคาแบบ Panoramic Glass roof ซึ่งช่วยทำให้ภายในห้องโดยสารดูโปร่ง โล่งสบายมากยิ่งขึ้น โดยเจ้าหลังคากระจกตัวนี้ มีความสามารถในการลดความร้อนได้มากถึง 80% เลยทีเดียว

 

Volvo C40 Panoramic Glassroof

 

Volvo C40 Recharge ภายใน ตกแต่งแผงประตูด้วยลวดลาย 3 มิติ อันได้แรงบันดาลใจมาจากภูมิประเทศของประเทศสวีเดน บ้านเกิดของแบรนด์นี้ โดยผิวสัมผัสของแผงประตูและคอนโซลนั้น จะมีพื้นผิวสัมผัสเป็น 3 มิติเลย จัดว่าทำได้พรีเมี่ยมมากๆ

วัสดุตกแต่งแผงประตูต่างๆ เป็นหนังบุนุ่มทั้งหมด โดยเฉพาะจุดสัมผัสต่างๆ ของที่นั่งนั้นเป็นแบบบุนุ่มทั้งหมด

 

 

 

Volvo C40 Interior

 

ช่องชาร์จ USB-C 2 ช่อง พร้อมช่องจ่ายไฟแบบจุดบุหรี่

Volvo C40 Recharge USB-C

 

หน้าจอเรือนไมล์ขนาด 12.3 นิ้ว

Volvo C40 Recharge Display

 

 

หน้าจอมัลติมีเดีย ขนาด 9 นิ้ว ใช้ระบบปฎิบัติการของ Google สามารถใช้งานแอพลิเคชั่นของ Google ได้ทั้งหมด รองรับการสั่งงานด้วยเสียงโดยการใช้คำสั่ง "Hey Google"

และนอกจากใช้ควบคุมการทำงานของระบบมัลติมีเดียทั้งหมดแล้ว ยังใช้ในการตั้งค่าการทำงานต่างๆ ของตัวรถ ผ่านหน้าจอตัวนี้ด้วย

 

 

เครื่องเสียงเกรดพรีเมี่ยม จาก Harman Kardon

Volvo C40 Recharge

 

พื้นที่โดยสารด้านหลัง จะมีความเตี้ยมากกว่า XC40 Recharge อย่างชัดเจน เนื่องด้วยตัวหลังคาของรถที่มีความลาดลงมาตามสไตล์รถ Coupe แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งบรรยากาศที่ดูปลอดโปร่งด้วยหลังคาแก้ว

สิ่งอำนวยความสะดวกด้านหลัง ประกอบด้วยช่องแอร์จำนวน 2 ช่อง, ช่อง USB-C 2 ช่อง และที่วางแขนบริเวณตรงกลาง พร้อมที่วางแก้วน้ำ

 

 

ระบบความปลอดภัย Volvo C40 Recharge

แบรนด์ Volvo ขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักในการพัฒนารถยนต์ ตามสโลแกน "ทุกชีวิตปลอดภัยใน Volvo" โดยโครงสร้างตัวถังของตัวรถทั้งคันนั้น ถูกออกแบบมาให้ปกป้องชีวิตของผู้โดยสารภายในทุกคนเป็นพิเศษ ช่วยกระจายแรงกระแทกอันเกิดจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดไม่ให้ตกกระทบไปยังตัวผู้โดยสารในทุกตำแหน่ง

ระบบความปลอดภัยพื้นฐาน

- ถุงลมนิรภัยรอบคัน
- เซ็นเซอร์เตือนการชนรอบคัน
- ระบบป้องกันการชนรถยนต์, คนเดินถนน, จักรยานยนต์, สัตว์ใหญ่ พร้อมระบบหยุดรถอัตโนมัติ
- ระบบป้องกันการชนขณะถอยออกจากที่จอดรถ
- ระบบป้องกันการชน บริเวณทางแยก
- Blind Spot
 

ระบบช่วยเหลือการขับขี่ Volvo C40 Recharge

นอกจากระบบความปลอดภัย อันเป็นปัจจัยพื้นฐานของรถยนต์ Volvo C40 Recharge แล้ว รถคันนี้ยังอัดแน่นด้วยฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกในการขับขี่ ให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ได้แก่

- Pilot Assist
- Adaptive Cruise Control พร้อมฟังก์ชั่น Stop and Go
- Lane Keeping
- ระบบช่วยการขึ้น/ลง ทางลาดชัน
- กล้อง 360 องศา

 

 

Volvo C40 Recharge มอเตอร์

พื้นฐานด้านเทคนิคของ Volvo C40 Recharge นั้น เรียกได้ว่ายกมาจาก Volvo XC40 กันเลยทีเดียว เริ่มต้นจากระบบขับเคลื่อนที่ใช้มอเตอร์แม่เหล็กแบบถาวร 2 ตัว มอบพละกำลังสูงสุด 408 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 660 นิวตันเมตร ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ AWD มาพร้อมกับแบตเตอร์รี่ลิเธียมไอออนความจุ 78 kWh (ใช้งานได้ 75 kWh) ทำระยะทางขับขี่สูงสุดได้ถึง 420 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP

ข้อมูลทางเทคนิค Volvo C40 Recharge

  Volvo C40 Recharge 2023
มอเตอร์ไฟฟ้า มอเตอร์แม่เหล็กแบบถาวร
พละกำลังสูงสุด (แรงม้า) 408 (หน้า 204 หลัง 204)
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร) 660 (หน้า 330 หลัง 330)
ระบบขับเคลื่อน AWD ขับเคลื่อน 4 ล้อ
ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม.
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 4.7 วินาที

 

แบตเตอร์รี่ Volvo C40 Recharge 2023

ประเภทแบตเตอร์รี่ ลิเธียมไอออน NCM
พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด (kWh) 78 (ใช้ได้ 75)
แรงดันไฟฟ้า (V) 400
รองรับการชาร์จ AC (kW) 11
รองรับการชาร์จ DC (kW) 150
ระยะทางวิ่งสูงสุด (มาตรฐาน WLTP) 420
การชาร์จแบบเร็ว
ด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC กำลัง 50 kW / 150 kW
120 นาที / 40 นาที
ชาร์จไฟ 0-100% ที่บ้าน ระบบ AC กำลัง 3.5 kW / 7 kW / 10.5 kW. 24 / 12 / 8 ชั่วโมง

 

  Volvo C40 Recharge 2023
พวงมาลัย พวงมาลัยไฟฟ้า
ระบบกันสะเทือนหน้า / หลัง แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง / มัลติลิ้งค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบเบรคหน้า/หลัง ดิสเบรค พร้อมครีบระบายความร้อน
ขนาดยางล้อ

หน้า 235/50 R19
หลัง 255/45 R19

 

มิติรถ 

  Volvo C40 Recharge 2023
ขนาดตัวรถภายนอก ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 4,431 x 1,850 x 1,582
ระยะฐานล้อ (มม.) 2,702
น้ำหนักตัวรถรวม (กก.) 2,185

 

ทดลองขับ Volvo C40 AWD 2023

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Volvo C40 AWD 2023 เราทำการทดสอบขับขี่ด้วยภารกิจ Khaoyai Challenge ขับจากกรุงเทพฯ ไปกลับเขาใหญ่โดยไม่ต้องแวะชาร์จ ด้วยระยะทางรวมเกือบ 400 กิโลเมตร กับการตั้งค่าตัวรถด้วยการใช้คันเร่งแบบเดี่ยว หรือ One Pedal โดยเราเริ่มต้นการเดินทางที่สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Onion ณ ห้างสรรพสินค้าย่านสนามบินสุวรรณภูมิ โดยเราจะชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม 100% และรีเซ็ตทริปเป็น 0

โดยจุดเด่นของสถานีชาร์จ Onion คือการเป็นสถานีรูปแบบ Destination Charger ให้บริการเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบ AC 1 เฟส 7 kW เหมาะสำหรับการจอดชาร์จเป็นระยะเวลานานมากกว่า 1 ชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งเหมาะมากๆ สำหรับการติดตั้งในห้างสรรพสินค้า เพราะเวลาเราใช้บริการภายในห้างฯ เราก็มักจะใช้เวลาราวๆ 2-3 ชั่วโมงขึ้นไปอยู่แล้ว ซึ่งการชาร์จที่ Onion หากเราชาร์จไป 1 ชั่วโมง เราก็ได้ไฟฟ้ามาแล้วราวๆ 7 หน่วยเลยทีเดียว

ซึ่งสำหรับ Volvo C40 นี้ หากชาร์จที่สถานีของ Onion เพียง 1 ชั่วโมง คุณก็ได้ไฟฟ้ามาแล้วประมาณ 8% เลยทีเดียว ถือว่าเป็นตัวช่วยสำคัญ ที่ทำให้เวลาตัวคุณใช้บริการอย่างอื่นอยู่ รถยนต์ไฟฟ้าของเราก็ได้ชาร์จไฟฟ้าไปด้วยนั่นเอง

 

 

ออกเดินทางจากกรุงเทพ มุ่งหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เราเลือกใช้เส้นทางผ่านเมืองและวิ่งไปยังจังหวัดนครนายกโดยใช้ทางรอง เพื่อทำการจำลองรูปแบบการใช้งานในความเร็วไม่สูงมากนัก เพื่อพิสูจน์ประสิทธิภาพการใช้งานในย่านความเร็วต่ำ

สิ่งที่ได้รับคือ มันเป็นรถยนต์ที่ขับได้ง่าย ควบคุมง่าย ด้วยทัศนวิสัยการมองเห็นที่ดีเยี่ยม มีจุดอับสายตาน้อย อีกทั้งระบบกล้องรอบคันถือว่ามีความชัดเจนเป็นอย่างยิ่ง ทำให้การขับขี่ในเขตเมืองนั้นทำได้ง่าย

พวงมาลัยมีน้ำหนักเบา ประกอบกับช่วงล่างซับแรงกระแทกได้ดี เก็บหลุม ท่อ บ่อ ลูกระนาด ได้อย่างนุ่มนวลพอควร ส่วนนี้ถือว่าสอบผ่านไปเต็มๆ

ทางด้านอัตราสิ้นเปลืองพลังงาน ส่วนนี้ถือว่าค่อนข้างสูง เหตุเกิดจากขุมพลังมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำให้อัตราสิ้นเปลืองสำหรับการขับขี่ในเขตเมืองที่ใช้ความเร็วไม่สูงมากนัก และมีการเร่งสลับหยุดรถบ่อยครั้ง อัตราสิ้นเปลืองขยับไปอยู่ที่ 22 kWh/100km ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับขนาดตัวรถที่ไม่ได้ใหญ่นัก

 

Volvo C40 Urban Driving

 

ในส่วนของระบบช่วยเหลือการขับขี่อย่าง Adaptive Cruise Control พร้อมระบบช่วยควบคุมพวงมาลัย เหมาะสำหรับการขับขี่ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการขับในเมืองและขับทางไกล ระบบช่วยรักษาความเร็วถือว่าทำงานได้ดี ทว่าในส่วนของระบบช่วยรักษาตัวรถให้อยู่ในเลน ยังทำงานได้ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังเท่าไหร่ ยังคงขาดความนุ่มนวลไปมากพอควร หากเปรียบเทียบกับรถยนต์ในระดับราคาใกล้เคียงกัน ซึ่งหลายๆ สถานการณ์ อาทิการเจอโค้งองศากว้างๆ ซึ่งรถยนต์ส่วนใหญ่ที่มีระบบนี้จะสามารถพาเข้าโค้งได้โดยอัตโนมัติ แต่เจ้า Volvo C40 ยังคงขอให้เราควบคุมพวงมาลัยเองอยู่

 

 

ในส่วนของการขับขี่ขึ้นเขานั้น บอกเลยว่าพละกำลังของตัวรถเหลือเฝือสุดๆ การยึดเกาะถนนจัดมาได้ดีเยี่ยมมากๆ เกาะถนนดี มีอาการโยนตัวน้อยมาก และด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำให้มอบความมั่นใจในการขับขี่มากๆ

 

 

ในส่วนของการรีวิวอย่างละเอียดเป็นอย่างไร รับชมได้ในคลิปวิดีโอ


เช่า Volvo C40

หากคุณอยากสัมผัสประสบการณ์ขับขี่ Volvo C40 หรืออยากสัมผัสรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ด้วยตนเอง ต้อง EVme เพราะเป็นผู้ให้บริการเช่ารถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ในประเทศไทย มีรถยนต์ไฟฟ้าแทบทุกรุ่นที่รอให้คุณได้สัมผัส สามารถดาวโหลดแอปได้แล้ววันนี้ทั้ง iOS และ Andriod


EVme Logo


Volvo C40 Recharge ราคา

Volvo C40 Recharge เปิดราคาวางจำหน่ายที่ 2,790,000 บาท พร้อมให้จองแล้ววันนี้ผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์ของ Volvo โดยตัวรถมีทั้งหมด 7 สีด้วยกัน ได้แก่

Fjord Blue metallic

Volvo C40 Recharge Fjord Blue metallic

 

Crystal White pearl

Volvo C40 Recharge Crystal White pearl

 

Silver Dawn metallic

Volvo C40 Recharge Silver Dawn metallic

 

Sage Green metallic

Volvo C40 Recharge Sage Green metallic

 

Thunder Grey metallic

Volvo C40 Recharge Thunder Grey metallic

 

Black Stone

Volvo C40 Recharge Black Stone

 

Fusion Red metallic

Volvo C40 Recharge Fusion Red metallic

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ