ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ ไปได้แค่ไหน? Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ ไปได้แค่ไหน?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 05 September 2566

ฝนตก ถนนเปียก น้ำขัง รอการระบาย เรื่องปกติที่เรามักพบเจอได้กับการขี่รถจักรยานยนต์ในประเทศไทย ฝนตกถนนลื่นว่าขับยากแล้ว แต่ถ้าเจอน้ำขังรอการระบายล่ะ เอาตัวรอดอย่างไร? บทความนี้มีวิธีครับ


ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ

การขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ ควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากพื้นถนนที่เปียกจะลื่นมากกว่าปกติเป็นพิเศษ ควรขี่ด้วยความเร็วไม่เกิน 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อให้ยางของรถสามารถทำการรีดน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังคงความสามารถการยึดเกาะถนนไว้ได้เป็นอย่างดี

ซึ่งวันนี้เราใช้รถ Yamaha Xmax Connected ซึ่งเป็นรถที่มีระบบ Traction Control ป้องกันล้อหมุนฟรี จะมีความมั่นใจได้มากยิ่งขึ้นไปอีกขั้น เพราะหากพื้นตรงนั้นลื่นมากๆ จนล้อเริ่มฟรีทิ้ง ตัวระบบจะเข้ามาจัดการตรงนี้ ทำให้รถไม่เสียหลัก และยังคงความสามารถในการยึดเกาะถนนไว้ได้เป็นอย่างดี ประกอบกับระบบ ABS ที่จะช่วยจัดการระบบเบรกไม่ให้เกิดล้อล็อกขณะเราเบรกบนทางที่เปียกลื่น

อีกข้อควรระวังคือการเจอแอ่งน้ำ แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงแอ่งน้ำ เพราะการขี่ผ่านแอ่งน้ำด้วยความเร็ว อาจทำให้รถเสียหลักได้ แนะนำให้หลีกเลี่ยง หรือขี่ผ่านไปด้วยความเร็วต่ำมากๆ

 

Traction Control จะตัดกำลังของเครื่องยนต์อย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดอาการล้อหลังฟรีทิ้ง

 

การประเมินระดับน้ำที่สามารถขี่ผ่านได้

การรู้จักรถตัวเองเป็นข้อดีมากๆ ในยามคับขัน เพราะทำให้เรารู้ข้อจำกัดของรถว่าสามารถไปได้ระดับใด โดยรถมอเตอร์ไซค์ทุกรุ่นจะสามารถลุยน้ำได้ในระดับสูงสุดที่กรองอากาศของตัวรถ ซึ่งรถออโตเมติกส่วนใหญ่ กรองอากาศจะติดตั้งบริเวณเหนือชุดขับเคลื่อน หรือกะระยะง่ายๆ ก็คือกึ่งกลางล้อนั่นเอง

 

ระดับน้ำสูงสุดที่สามารถขับผ่านไปได้ด้วยความเร็วต่ำ ไม่ควรเกินตำแหน่งนี้

 

หรือถ้าเราอยู่บนรถขณะกำลังขี่ผ่านจุดที่น้ำขังสูง ให้กะระยะง่ายๆ ด้วยตำแหน่งหน้าแข้งของเรา ไม่ควรเกินกึ่งหนึ่งของหน้าแข้ง และต้องใช้ความเร็วต่ำมากๆ เพื่อไม่ให้รถได้รับผลกระทบจากแรงดันน้ำมากจนเกินไป ซึ่งจะเห็นได้ว่าตำแหน่งหน้าแข้งจะใกล้เคียงกับตำแหน่งห้องสายพานพอดี

 

 

เมื่อเรารู้จุดลิมิตของรถแล้ว คราวนี้เจอน้ำท่วมเราก็ไม่ต้องกังวลใจไปว่ารถของเราจะผ่านไปได้หรือไม่ ขอแค่น้ำไม่เกินครึ่งล้อ ขี่ผ่านได้แน่นอนครับ แต่อย่าใช้ความเร็วสูงนะ เพราะน้ำมีแรงดันค่อนข้างเยอะ แนะนำให้ขี่ด้วยความเร็ว 5-10 กม./ชม. หรือไม่เกิน 15 กม./ชม. แล้วแต่ระดับน้ำครับ ยิ่งน้ำสูงมาก ยิ่งต้องใช้ความเร็วต่ำ

 

 

การตรวจสอบสภาพรถและการบำรุงรักษาหลังขับลุยน้ำ

ในการตรวจสอบสภาพรถและการบำรุงรักษาหลังขับลุยน้ำ มีวิธีการง่ายๆ เพียงตรวจสอบน้ำมันเครื่องของรถว่ามีสีใด หากมีสีดำแสดงว่ายังปกติดี ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม แต่ถ้ามีลักษณะเหมือนนม ดูเป็นสีเหมือนชานมเย็น อันนี้แนะนำควรนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมน้ำมันเฟืองท้ายโดยด่วน เพราะมีน้ำเล็ดลอดเข้าไปยังระบบขับเคลื่อนของรถแล้ว ทั้งนี้เพื่อป้องกันมิให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติมครับ

สำหรับ Yamaha Xmax Connected สามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ ที่ช่องตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่อง ซึ่งเราสามารถดูสีของน้ำมันเครื่องได้ที่ช่องเดียวกันนี้ด้วย โดยช่องนี้จะอยู่บริเวณใต้ท่อไอเสียฝั่งขวาของรถ

 

Xmax ตาแมว

 

อีกจุดที่สำคัญนั่นคือระบบเบรก เมื่อขับผ่านจุดน้ำขังมาแล้วควรทดสอบการเบรกด้วยการกดเบรกซ้ำๆ เพื่อทดสอบว่าระบบเบรกยังทำงานได้ดีตามปกติหรือไม่ หากเบรกแล้วมีเสียง แสดงว่าในระบบเบรกอาจจะมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปติดขัดอยู่ แนะนำให้ใช้น้ำล้างทำความสะอาดระบบเบรก โดยเน้นไปที่ปั้มเบรกและผ้าเบรก เพื่อขจัดสิ่งสกปรกออกไป โดยทั่วไปมักจะเป็นเศษดินและทรายเข้าไปขัดอยู่บริเวณนั้น ซึ่งสามารถล้างออกได้ด้วยน้ำ

 

 

รถมอเตอร์ไซค์ถูกน้ำท่วม ควรทำอย่างไร?

ในกรณีที่รถมอเตอร์ไซค์ถูกน้ำท่วม ไม่ควรติดเครื่องยนต์ทุกกรณี เพราะขณะนี้น้ำได้เข้าไปยังระบบกรองอากาศของรถ และมีบางส่วนเข้าไปยังห้องเครื่องยนต์แล้ว ควรนำรถออกจากจุดที่ถูกน้ำท่วม เพื่อมิให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติม และนำรถเข้าศูนย์บริการของ Yamaha เพื่อทำการตรวจเช็ค และเปลี่ยนถ่ายของเหลวครับ
เพราะถ้าหากน้ำได้เข้าไปในระบบขับเคลื่อนของรถเป็นที่เรียบร้อย และคุณฝืนสตาร์ทรถ บอกเลยว่ามันจะเกิดความเสียหายที่ไม่คาดคิดได้

หรือในกรณีที่ขับรถลุยน้ำลึก แล้วเครื่องยนต์หยุดการทำงาน นั่นคือการเตือนครั้งสุดท้ายแล้วว่าขณะนี้น้ำได้เข้าระบบแล้ว ไม่ควรติดเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด แนะนำให้นำรถขึ้นสู่ที่สูง และควรนำรถไปเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจสอบโดยละเอียดครับ

หากคุณกำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์ที่เน้นเรื่องความคุ้มค่า ทั้งเรื่องดีไซน์, พละกำลัง, ช่วงล่าง, ระบบเบรก และการขับขี่โดยรวมว่าต้องมีประสิทธิภาพดี ขับสบาย มั่นใจได้ทุกเส้นทาง Yamaha Xmax Connected เป็นรถที่เหมาะกับคุณครับ

จับจองได้แล้ววันนี้ที่ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Yamaha ทั่วประเทศ

มาพร้อมกับการ รับประกันคุณภาพยาวนานถึง 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร*

 

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ