ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ ไปได้แค่ไหน? Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ ไปได้แค่ไหน?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 05 September 2566

ฝนตก ถนนเปียก น้ำขัง รอการระบาย เรื่องปกติที่เรามักพบเจอได้กับการขี่รถจักรยานยนต์ในประเทศไทย ฝนตกถนนลื่นว่าขับยากแล้ว แต่ถ้าเจอน้ำขังรอการระบายล่ะ เอาตัวรอดอย่างไร? บทความนี้มีวิธีครับ


ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ

การขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ ควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากพื้นถนนที่เปียกจะลื่นมากกว่าปกติเป็นพิเศษ ควรขี่ด้วยความเร็วไม่เกิน 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อให้ยางของรถสามารถทำการรีดน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังคงความสามารถการยึดเกาะถนนไว้ได้เป็นอย่างดี

ซึ่งวันนี้เราใช้รถ Yamaha Xmax Connected ซึ่งเป็นรถที่มีระบบ Traction Control ป้องกันล้อหมุนฟรี จะมีความมั่นใจได้มากยิ่งขึ้นไปอีกขั้น เพราะหากพื้นตรงนั้นลื่นมากๆ จนล้อเริ่มฟรีทิ้ง ตัวระบบจะเข้ามาจัดการตรงนี้ ทำให้รถไม่เสียหลัก และยังคงความสามารถในการยึดเกาะถนนไว้ได้เป็นอย่างดี ประกอบกับระบบ ABS ที่จะช่วยจัดการระบบเบรกไม่ให้เกิดล้อล็อกขณะเราเบรกบนทางที่เปียกลื่น

อีกข้อควรระวังคือการเจอแอ่งน้ำ แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงแอ่งน้ำ เพราะการขี่ผ่านแอ่งน้ำด้วยความเร็ว อาจทำให้รถเสียหลักได้ แนะนำให้หลีกเลี่ยง หรือขี่ผ่านไปด้วยความเร็วต่ำมากๆ

 

Traction Control จะตัดกำลังของเครื่องยนต์อย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดอาการล้อหลังฟรีทิ้ง

 

การประเมินระดับน้ำที่สามารถขี่ผ่านได้

การรู้จักรถตัวเองเป็นข้อดีมากๆ ในยามคับขัน เพราะทำให้เรารู้ข้อจำกัดของรถว่าสามารถไปได้ระดับใด โดยรถมอเตอร์ไซค์ทุกรุ่นจะสามารถลุยน้ำได้ในระดับสูงสุดที่กรองอากาศของตัวรถ ซึ่งรถออโตเมติกส่วนใหญ่ กรองอากาศจะติดตั้งบริเวณเหนือชุดขับเคลื่อน หรือกะระยะง่ายๆ ก็คือกึ่งกลางล้อนั่นเอง

 

ระดับน้ำสูงสุดที่สามารถขับผ่านไปได้ด้วยความเร็วต่ำ ไม่ควรเกินตำแหน่งนี้

 

หรือถ้าเราอยู่บนรถขณะกำลังขี่ผ่านจุดที่น้ำขังสูง ให้กะระยะง่ายๆ ด้วยตำแหน่งหน้าแข้งของเรา ไม่ควรเกินกึ่งหนึ่งของหน้าแข้ง และต้องใช้ความเร็วต่ำมากๆ เพื่อไม่ให้รถได้รับผลกระทบจากแรงดันน้ำมากจนเกินไป ซึ่งจะเห็นได้ว่าตำแหน่งหน้าแข้งจะใกล้เคียงกับตำแหน่งห้องสายพานพอดี

 

 

เมื่อเรารู้จุดลิมิตของรถแล้ว คราวนี้เจอน้ำท่วมเราก็ไม่ต้องกังวลใจไปว่ารถของเราจะผ่านไปได้หรือไม่ ขอแค่น้ำไม่เกินครึ่งล้อ ขี่ผ่านได้แน่นอนครับ แต่อย่าใช้ความเร็วสูงนะ เพราะน้ำมีแรงดันค่อนข้างเยอะ แนะนำให้ขี่ด้วยความเร็ว 5-10 กม./ชม. หรือไม่เกิน 15 กม./ชม. แล้วแต่ระดับน้ำครับ ยิ่งน้ำสูงมาก ยิ่งต้องใช้ความเร็วต่ำ

 

 

การตรวจสอบสภาพรถและการบำรุงรักษาหลังขับลุยน้ำ

ในการตรวจสอบสภาพรถและการบำรุงรักษาหลังขับลุยน้ำ มีวิธีการง่ายๆ เพียงตรวจสอบน้ำมันเครื่องของรถว่ามีสีใด หากมีสีดำแสดงว่ายังปกติดี ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม แต่ถ้ามีลักษณะเหมือนนม ดูเป็นสีเหมือนชานมเย็น อันนี้แนะนำควรนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมน้ำมันเฟืองท้ายโดยด่วน เพราะมีน้ำเล็ดลอดเข้าไปยังระบบขับเคลื่อนของรถแล้ว ทั้งนี้เพื่อป้องกันมิให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติมครับ

สำหรับ Yamaha Xmax Connected สามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ ที่ช่องตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่อง ซึ่งเราสามารถดูสีของน้ำมันเครื่องได้ที่ช่องเดียวกันนี้ด้วย โดยช่องนี้จะอยู่บริเวณใต้ท่อไอเสียฝั่งขวาของรถ

 

Xmax ตาแมว

 

อีกจุดที่สำคัญนั่นคือระบบเบรก เมื่อขับผ่านจุดน้ำขังมาแล้วควรทดสอบการเบรกด้วยการกดเบรกซ้ำๆ เพื่อทดสอบว่าระบบเบรกยังทำงานได้ดีตามปกติหรือไม่ หากเบรกแล้วมีเสียง แสดงว่าในระบบเบรกอาจจะมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปติดขัดอยู่ แนะนำให้ใช้น้ำล้างทำความสะอาดระบบเบรก โดยเน้นไปที่ปั้มเบรกและผ้าเบรก เพื่อขจัดสิ่งสกปรกออกไป โดยทั่วไปมักจะเป็นเศษดินและทรายเข้าไปขัดอยู่บริเวณนั้น ซึ่งสามารถล้างออกได้ด้วยน้ำ

 

 

รถมอเตอร์ไซค์ถูกน้ำท่วม ควรทำอย่างไร?

ในกรณีที่รถมอเตอร์ไซค์ถูกน้ำท่วม ไม่ควรติดเครื่องยนต์ทุกกรณี เพราะขณะนี้น้ำได้เข้าไปยังระบบกรองอากาศของรถ และมีบางส่วนเข้าไปยังห้องเครื่องยนต์แล้ว ควรนำรถออกจากจุดที่ถูกน้ำท่วม เพื่อมิให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติม และนำรถเข้าศูนย์บริการของ Yamaha เพื่อทำการตรวจเช็ค และเปลี่ยนถ่ายของเหลวครับ
เพราะถ้าหากน้ำได้เข้าไปในระบบขับเคลื่อนของรถเป็นที่เรียบร้อย และคุณฝืนสตาร์ทรถ บอกเลยว่ามันจะเกิดความเสียหายที่ไม่คาดคิดได้

หรือในกรณีที่ขับรถลุยน้ำลึก แล้วเครื่องยนต์หยุดการทำงาน นั่นคือการเตือนครั้งสุดท้ายแล้วว่าขณะนี้น้ำได้เข้าระบบแล้ว ไม่ควรติดเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด แนะนำให้นำรถขึ้นสู่ที่สูง และควรนำรถไปเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจสอบโดยละเอียดครับ

หากคุณกำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์ที่เน้นเรื่องความคุ้มค่า ทั้งเรื่องดีไซน์, พละกำลัง, ช่วงล่าง, ระบบเบรก และการขับขี่โดยรวมว่าต้องมีประสิทธิภาพดี ขับสบาย มั่นใจได้ทุกเส้นทาง Yamaha Xmax Connected เป็นรถที่เหมาะกับคุณครับ

จับจองได้แล้ววันนี้ที่ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Yamaha ทั่วประเทศ

มาพร้อมกับการ รับประกันคุณภาพยาวนานถึง 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร*

 

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

 


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ