รถสกู๊ตเตอร์ ขี่ลุยน้ำได้ถึงไหน Share this

รถสกู๊ตเตอร์ ขี่ลุยน้ำได้ถึงไหน

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 21 September 2565

รถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ หรือรถสกู๊ตเตอร์ รถขวัญใจชาวไทยเพราะใช้งานได้ง่าย หารู้ไหมว่าเจ้ารถรุ่นนี้มีข้ออ่อนอยู่นั่นคือมันไม่ชอบน้ำเลย ยิ่งช่วงนี้ฝนตกหนัก ส่งผลทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังบ่อยครั้ง เจอแบบนี้ลุยได้ไหม? 


สกู๊ตเตอร์ ลุยน้ำได้ถึงไหน

น้ำท่วม ของที่ใครๆ ก็ไม่อยากเจอ แต่ถ้ามันเลี่ยงไม่ได้เราก็อาจจะต้องลุยกันสักหน่อย ทว่าเครื่องยนต์สันดาปนั้นไม่ถูกกับน้ำแม้แต่น้อย เพราะถ้าน้ำเข้าไปในห้องเผาไหม้เมื่อไหร่ เมื่อนั่นจะเกิดเป็นเรื่องใหญ่ทันที เพราะเครื่องยนต์ของรถสกู๊ตเตอร์ของคุณจะเสียหายได้เลย

ยิ่งรถสกู๊ตเตอร์นี่ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะตัวรถมักจะออกแบบให้เครื่องยนต์อยู่ต่ำ ส่งกำลังโดยตรงไปยังล้อหลังเพื่อขับเคลื่อน รวมไปถึงองค์ประกอบต่างๆ ที่สำคัญในการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นห้องสายพาน รวมไปถึงส่วนสำคัญ "กรองอากาศ" ก็อยู่ในบริเวณเดียวกันกับเครื่องยนต์ซะด้วย บทความนี้เรามาดูกันว่ารถสกู๊ตเตอร์ของคุณนั้นลุยน้ำได้ถึงไหนครับ

 

 

วิธีดูว่ารถสกู๊ตเตอร์ลุยน้ำได้ถึงไหน

วิธีดูว่ารถสกู๊ตเตอร์ของคุณลุยน้ำได้ถึงไหนนั้น ให้ดูจากตำแหน่งของกรองอากาศของตัวรถครับ โดยรถสกู๊ตเตอร์แทบจะทุกรุ่นในปัจจุบันนี้มักจะติดตั้งกรองอากาศไว้ที่ตำแหน่งล้อหลัง เหนือห้องสายพานขับเคลื่อนครับ

 

 

โดยความสูงบริเวณนี้ วัดระดับง่ายๆ ด้วยว่า หากน้ำสูงขึ้นมาถึงครึ่งล้อ ควรระมัดระวังในการขับขี่ครับ โอกาสน้ำเข้ากรองอากาศมีสูงมากซึ่งถ้าน้ำเข้ากรองอากาศแล้วรถดับ แนะนำให้หยุดขับขี่ และห้ามสตาร์ทรถ จากนั้นเข็นรถไปยังจุดที่ปลอดภัย เพื่อนำรถเข้าร้านซ่อมรถต่อไป เนื่องจากน้ำได้เข้าสู่ระบบเครื่องยนต์แล้วเรียบร้อย

แต่ถ้าดับแล้วคุณฝืนสตาร์ทอีก มีแววได้ซ่อมใหญ่หลักหมื่นบาทแน่นอนครับ แต่ถ้าเครื่องดับแล้วไม่ฝืนสตาร์ทต่อ อาจจะเพียงแค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องกับน้ำมันเฟืองท้ายใหม่ เท่านี้ก็ใช้งานได้แล้วครับ

แล้วถ้าเป็นรถมอเตอร์ไซค์รหัส ADV ล่ะลุยน้ำได้ลึกกว่าไหม? ต้องตอบว่าไม่ต่างกับรถสกู๊ตเตอร์ปกติครับ เฉพาะใน ADV150 และ ADV350 นะ เพราะว่าตำแหน่งกรองอากาศเค้ายังอยู่ในระดับเดียวกันกับรถสกู๊ตเตอร์ปกติอยู่

 

Honda ADV350 Engine

 

หม้อน้ำจมน้ำแล้ว ยังขับได้ไหม?

ในรถสกู๊ตเตอร์คลาส 150 cc มักจะติดตั้งหม้อน้ำไว้บริเวณด้านข้างตัวรถ ซึ่งมีตำแหน่งที่ค่อนข้างต่ำกว่ากรองอากาศ ถามว่าสามารถขับได้ไหม "ขับได้ แต่ผ่านไปแล้วควรตรวจเช็ค" เนื่องจากการที่หม้อน้ำอยู่ในน้ำท่วมนั้น อาจมีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันระบบการทำงานของหม้อน้ำได้ แม้รถจะยังขับขี่ได้อยู่ แต่หลังจากลุยผ่านมาแล้วเมื่อมีโอกาส ควรนำรถสกู๊ตเตอร์ของคุณไปตรวจสอบที่ศูนย์บริการครับ

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ