Toyota Yaris Cross vs BYD Dolphin จะไฮบริด หรือไฟฟ้า? Share this

Toyota Yaris Cross vs BYD Dolphin จะไฮบริด หรือไฟฟ้า?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 10 October 2566

Toyota Yaris Cross รถยนต์ไฮบริดพิกัด B-SUV รุ่นล่าสุดจาก Toyota ท้าชิงตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ในระดับราคาเริ่มต้นเพียง 799,000 บาท รุ่นท็อปสุด 899,000 บาท หากเปรียบเทียบกับ BYD Dolphin Extended Range ที่อยู่ในระดับราคาใกล้เคียงกัน มีอะไรน่าสนใจบ้าง?


Toyota Yaris Cross ท้าชน EV

Toyota Yaris Cross รถยนต์ไฮบริดพิกัด B-SUV รุ่นล่าสุดจาก Toyota ที่เปิดตัวมาแบบสร้างเสียงฮือฮาให้กับตลาดรถยนต์เมืองไทยเป็นอย่างยิ่ง เป็นการสร้างแรงสั่นสะเทือนที่กระทบตั้งแต่กลุ่มรถยนต์อีโค่คาร์ไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้าระดับราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท เพราะรอบนี้โตโยต้าอัดออปชั่นมาให้แบบเต็มๆ ไม่แพ้รถยนต์สัญชาติจีน แต่ด้วยชื่อชั้นของ Toyota ที่ใครๆ ก็ล้วนแล้วแต่ให้ความเชื่อมั่นกับแบรนด์นี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นแบรนด์รถยนต์ที่มั่นใจได้ทั้งเรื่องของคุณภาพรถยนต์ รวมไปถึงบริการหลังการขายที่ถือว่าเป็นอันดับต้นๆ ในไทย

ต้องยอมรับตามตรงว่า การมาของรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งในยุคน้ำมันแพงแบบนี้ เพราะต้นทุนการใช้ชีวิตของคนไทยทั้งหมดล้วนแล้วแต่ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันทั้งสิ้น ถ้าน้ำมันแพงก็ส่งผลโดยตรงต่อค่าครองชีพและค่าสินค้าทุกชนิดในประเทศไทย

เพราะงั้นแล้ว คนที่มีกำลังซื้อ ก็จะมองหาวิธีการลดต้นทุนการดำรงชีวิตอย่างค่าน้ำมันเชื้อเพลิงได้ด้วยรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีค่าพลังงานต่อกิโลเมตรเพียงหลักสตางค์

 

 

ทว่า ไม่ใช่ทุกคนที่พร้อมใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า เพราะว่าตามตรงแล้วรถยนต์ไฟฟ้าเหมาะกับคนที่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง มีจุดชาร์จเป็นของตนเอง จะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลประโยชน์จากการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยที่สุด เพราะจะได้ค่าไฟฟ้าถูกที่สุดด้วยมิเตอร์ TOU Off Peak

ทว่า ยังมีคนอีกจำนวนมากที่ไม่สะดวกติดตั้งเครื่องชาร์จไว้ในพื้นที่ของตนเอง รวมไปถึงคนที่เดินทางไกลบ่อยๆ ที่ไม่สะดวกค้นหาสถานีชาร์จใหม่บ่อยๆ ทำให้คนกลุ่มนี้ยังมองว่ารถยนต์สันดาปยังคงตอบโจทย์มากกว่า

Toyota ตีโจทย์นี้ ด้วยการออกรถยนต์ไฮบริดที่ตอบโจทย์การใช้งานกับถนนในเมืองไทย ที่ขึ้นชื่อว่า "มีครบทุกรสชาติ" ทั้งถนนที่ไม่เรียบเนียน หลุม, ถนนพัง, ลูกระนาดขนาดใหญ่ รวมไปถึงอุปสรรคอื่นๆ ที่อยู่บนท้องถนนอย่างไม่คาดคิด และที่สำคัญกับภัยธรรมชาติอย่าง "น้ำท่วม" ทำให้รถยนต์ที่ยกสูงขึ้นมาสักหน่อย ตอบโจทย์การใช้งานกับคนไทยเป็นอย่างยิ่ง ทำให้เกิดเป็น Toyota Yaris Cross

 

Toyota Yaris CROSS

 

Toyota Yaris Cross

Toyota Yaris Cross รถยนต์ไฟฟ้าพิกัด B-SUV ถูกสร้างบนพื้นฐาน DNGA-Platform แบบเดียวกับ Yaris ATIV โดดเด่นด้วยขนาดตัวรถที่ใกล้เคียงกับ Nissan Kicks, MG ZS EV และมีใต้ท้องรถสูงจากพื้น 210 มม. ใกล้เคียงกับรถยนต์ C-SUV และ PPV

 

 

Toyota Yaris Cross vs BYD Dolphin

BYD Dolphin รถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาบน e-Platform 3.0 เฉกเช่น BYD ATTO 3 รุ่นพี่ ที่จัดจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน โดยรุ่นที่จะนำมาเปรียบเทียบกับ Toyota Yaris Cross จะเป็นรุ่น Extended Range ราคาจำหน่าย 859,999 บาท โดยเราจะมาเปรียบเทียบกับ Toyota Yaris CROSS HEV Premium Luxury ราคาจำหน่าย 899,000 บาท มาดูกันว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง?

 

  Toyota Yaris Cross BYD Dolphin Extended Range
ขุมพลัง เครื่องยนต์ไฮบริด 1.5 ลิตร มอเตอร์ 1 ตัว กำลัง 150 kW
ระบบขับเคลื่อน ล้อหน้า ล้อหน้า
พละกำลังสูงสุด (แรงม้า) 111 201
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร) 141

310

ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) n/a 170
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. n/a 7 วินาที
ประเภทแบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน ลิเธียมไอออน Blade Battery LFP
พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด (kWh) 0.763 60.48
แรงดันไฟฟ้า (V) 177.6 400
ความจุถังน้ำมัน 36 ลิตร -
รองรับการชาร์จ AC (kW) - 7
รองรับการชาร์จ DC (kW) - 80
ระยะทางวิ่งสูงสุด (กม.) 800 490
ราคา (บาท) 899,000 859,999

 

เริ่มต้นด้วยระบบขับเคลื่อนและระบบส่งกำลัง เมื่อมองมุมนี้ต้องบอกว่าแตกต่างกันอย่างชัดเจนสุดๆ เพราะฝั่ง Toyota Yaris Cross ทางโตโยต้าบอกมาเลยว่าต้องการสร้างรถคันนี้มาเพื่อเน้นความประหยัดน้ำมันเป็นพิเศษ โดยอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ราวๆ 26 กิโลเมตรต่อลิตรเท่านั้น ทำให้รถคันนี้มาพร้อมกับแรงม้าและแรงบิดที่ไม่หวือหวา รวมไปถึงอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทางโตโยต้าเองก็ไม่ได้เน้นแต่อย่างใด เพราะรถคันนี้มีความตั้งใจเพื่อให้มันเป็นรถใช้งานอย่างแท้จริง ทำให้จุดประสงค์การสร้าง ถูกเน้นไปด้านความประหยัดน้ำมันเป็นหลัก

ฝั่ง BYD Dolphin Extended Range ต้องบอกว่าแตกต่างจาก Yaris Cross อย่างสิ้นเชิง ด้วยตัวเลขแรงม้าและแรงบิดที่สูงกว่าราวๆ 2 เท่า เพราะรถคันนี้จะเน้นเรื่องความสนุกในการขับขี่มากกว่า

 

 

ตัวรถ Yaris Cross vs BYD Dolphin

เปรียบเทียบขนาดตัวรถ Toyota Yaris Cross กับ BYD Dolphin ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย โดยขนาดตัวรถของ Toyota Yaris Cross มีขนาดใหญ่กว่า BYD Dolphin เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะรถมีความยาวมากกว่าเพียง 20 มม. ความกว้างเท่ากัน และความสูงมากกว่า 45 มม. ด้านระยะห่างจากพื้นถือว่าแตกต่างกันค่อนข้างมาก โดย Yaris Cross มีความสูงจากพื้นมากกว่าถึง 80 มม. เลยทีเดียว ทว่าระยะฐานล้อของฝั่ง BYD Dolphin จะยาวกว่าถึง 80 มม. ก็จริง แต่ Yaris Cross จะมีพื้นที่ภายในกว้างกว่า Dolphin อยู่ดี

  Toyota Yaris Cross BYD Dolphin Extended Range
ขนาดตัวรถภายนอก ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 4,310×1,770×1,615 4,290 x 1,770 x 1,570
พวงมาลัย พวงมาลัยไฟฟ้า พวงมาลัยไฟฟ้า
ระบบเบรก ดิสก์เบรก ดิสก์เบรก
ช่วงล่าง หน้า/หลัง แม็กเพอร์สันพร้อมเหล็กกันโคลง / ทอร์ชั่นบีม พร้อมเหล็กกันโคลง แม็กเพอร์สัน, มัลติลิ้งค์
ระยะฐานล้อ (มม.) 2,620 2,700
ระยะห่างจากพื้น (มม.) 210 130
ล้อและยาง 215/55 R18 205/50 R17
น้ำหนักรถเปล่า (กก.) n/a 1,658

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Yaris Cross vs Dolphin ออปชั่น

มาดูกันต่อในเรื่องออปชั่นที่ให้มาระหว่าง Yaris Cross รุ่นท็อปสุด กับ Dolphin รุ่นท็อปสุด มีความแตกต่างอย่างไรบ้าง?

  Yaris Cross Premium Dolphin Extended Range
ระบบเตือนการชนด้านหน้า มี มี
เซ็นเซอร์เตือนการชน รอบคัน รอบคัน
กล้อง 360 องศา 360 องศา
หลังคา Panoramic Glassroof เปิดหลังคาได้ เปิดไม่ได้
ระบบช่วยจอด มี มี
ฝาท้ายไฟฟ้า มี พร้อมระบบเตะเปิด ไม่มี
ระบบปรับเบาะนั่งคู่หน้า ไฟฟ้า ไฟฟ้า
ระบบกุญแจ คีย์เลส คีย์เลส, NFC, BYD App
Ambient Light มี มี
แท่นชาร์จมือถือไร้สาย มี มี
เครื่องเสียง Pioneer 6 ตำแหน่ง ลำโพง 6 ตำแหน่ง
ถุงลมนิรภัยรอบคัน มี

มี

ระบบวัดแรงดันลมยาง มี มี
Adaptive cruise control full speed มี มี
ระบบเตือนมุมอับสายตา มี มี
ระบบเตือนการเปลี่ยนเลน มี มี
ระบบช่วยการขึ้น-ลง ทางลาดชัน มี มี
ABS, EBA, EBA, TCS มี มี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ด้านออปชั่นที่น่าสนใจและมีความโดดเด่นที่เราได้ยกมาให้ดูกันเบื้องต้นจะเห็นได้ว่ามีความใกล้เคียงกัน แต่จะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกันออกไปพอควร อาทิเช่นเรื่องฝาท้ายไฟฟ้าที่ฝั่ง Yaris Cross จะให้มา ส่วน Dolphin ยังเป็นฝาท้ายธรรมดา อีกทั้งหลังคากระจกของ Yaris Cross ที่สามารถเปิดออกได้ แต่ของ Dolphin จะไม่สามารถเปิดได้

 

 

ไฮบริด หรือ ไฟฟ้า?

หากจะตัดสินใจเลือกสักคันหนึ่ง คงต้องนำข้อพิจารณาหลายๆ ด้านมาคำนึงแล้วว่าคุณเหมาะกับการใช้งานรูปแบบใด หากมองหารถยนต์ที่เน้นใช้งานหลากหลายรูปแบบ ขับแบบไม่ต้องคำนึงเรื่องใดมากนัก Toyota Yaris Cross จะตอบโจทย์คุณเป็นอย่างยิ่ง แต่ถ้าอยากลองเปิดใจให้กับสิ่งใหม่ๆ และพร้อมเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ โดยจะได้รับผลพลอยได้เป็นค่าพลังงานที่ถูกกว่า 3 เท่า BYD Dolphin คือคำตอบครับ

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ