ยอดขาย EV ในไทย โตสุดในอาเซียน ส่งผลอะไรบ้าง? Share this
Electric Vehicle EV
โหมดการอ่าน

ยอดขาย EV ในไทย โตสุดในอาเซียน ส่งผลอะไรบ้าง?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 08 January 2567

ในปี 2023 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เติบโตอย่างก้าวกระโดดเป็นอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2022 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานมหกรรมยานยนต์สุดยิ่งใหญ่ท้ายปีอย่าง Motor Expo 2023 ที่มียอดจองรถยนต์ไฟฟ้าสูงเกือบ 40% สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา กำลังบอกอะไรเราบ้าง?


ตลาด EV ของไทย

รถยนต์ไฟฟ้า ครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่าแค่รถยนต์ในกระแส เดี๋ยวคนก็เลิกเห่อ และมันก็จากไป เห็นทีจะไม่ใช่อีกต่อไป เมื่อภาพสะท้อนออกมาอย่างชัดเจนมากๆ ว่ารถยนต์ไฟฟ้าได้กลายเป็นตัวเลือกสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ของคนไทยไปแล้ว จากแต่ก่อน การตัดสินใจซื้อรถยนต์สักคันหนึ่ง เราพิจารณาจากแบรนด์เป็นหลัก

แต่ปัจจุบัน การจะเลือกซื้อรถยนต์คันใหม่ เราต้องเริ่มตัดสินใจก่อนว่าจะเอารถยนต์สันดาป หรือรถยนต์ไฟฟ้า ก่อนจะไปเลือกแบรนด์อีกทีหนึ่ง ซึ่งนี่คือผลที่เกิดขึ้นจริงมาตลอดทั้งปี 2023 นี้

และด้วยอัตราการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ประกอบกับแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าต่างๆ ได้เข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศไทย รวมไปถึงสร้างฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

เป็นการยืนยันอย่างชัดเจนว่ารถยนต์ไฟฟ้าคือสิ่งที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยอย่างแน่นอน

 

การขายรถยนต์ไฟฟ้า ณ ปัจจุบัน ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไปนัก เพราะการขายรถยนต์สำเร็จรูปนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อรถยนต์ได้จากหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการไปดูคันจริงที่โชว์รูมรถยนต์, การไปดูตามงานแสดงรถยนต์ ไปจนถึงการสั่งจองรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเห็นได้ว่าการซื้อรถยนต์ใหม่นั้น เป็นเรื่องง่าย

 

 

รถ EV ขายง่าย สถานีชาร์จเพียงพอหรือไม่?

การขายรถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่ใช่เรื่องยากนัก เราสามารถซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้โดยง่าย ทว่าหลังจากรับรถยนต์ไฟฟ้าไปใช้งานแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องพึงระลึกไว้นั่นคือรูปแบบการใช้งานของมันแตกต่างจากรถยนต์สันดาปยุคดั้งเดิมอย่างสิ้นเชิง จากเดิมที่เราเข้าปั้มน้ำมันเพื่อเติมน้ำมัน เต็มที่ใช้เวลาเพียง 3-5 นาที เปลี่ยนมาเป็นการชาร์จไฟฟ้าแทน

ในกรณีชาร์จที่สถานีชาร์จ เราจะใช้เวลาราวๆ 30 นาที ส่วนการชาร์จที่บ้าน เราจะใช้เวลาการชาร์จราวๆ 6 ชั่วโมง หรือประมาณ 1 คืน

ด้วยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด เป็นการเปิดประตูสู่โอกาสในการลงทุนใหม่ๆ อย่างมหาศาล โดยเฉพาะธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และบริการเกี่ยวเนื่องภายในสถานี, บริการติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า คือธุรกิจที่กำลังเกิดขึ้นมาใหม่อย่างต่อเนื่อง

ด้วยความที่รถยนต์ไฟฟ้าเป็นตลาดใหม่ ทำให้นักลงทุนทั้งเจ้าใหญ่และเจ้าเล็ก ต่างมุ่งหน้าสู่ตลาดใหม่นี้กันอย่างต่อเนื่อง

 

ในมุมของสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ณ ปัจจุบัน ในโซนเขตเมืองถือว่า “มีความเพียงพอต่อความต้องการ” ด้วยจำนวนสถานีชาร์จมากกว่า 100 แห่ง กระจายอยู่ตามปั้มน้ำมัน รวมไปถึงห้างสรรพสินค้าชั้นนำต่างๆ

ส่วนโซนที่ยังมีโอกาสในการทำธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอีกมาก นั่นคือพื้นที่ต่างจังหวัด โดยเฉพาะเส้นทางที่ใช้เดินทางระหว่างหัวเมืองใหญ่ อาทิถนนสุขุมวิท, ถนนมิตรภาพ, ถนนเอเชีย, ถนนเพชรเกษม และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นถนนที่เชื่อมหัวเมืองใหญ่ๆ ของกรุงเทพทั้งสิ้น และมักจะมีระยะทางที่ยาวไกลหลายร้อยกิโลเมตร

บนเส้นทางเหล่านี้ มีปั้มน้ำมันให้บริการอยู่อย่างมากมาย แต่สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้านั้นยังมีให้บริการเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีมากๆ สำหรับท่านที่มีพื้นที่ในการประกอบกิจการส่วนนี้

 

เครื่องชาร์จ EV สำหรับสถานีชาร์จ

การเลือกเครื่องชาร์จ EV สำหรับทำกิจการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน ถือว่ามีตัวเลือกที่ค่อนข้างเยอะมากๆ โดยหลักการเลือกแบรนด์เครื่องชาร์จเพื่อมาทำสถานีชาร์จในมุมของผู้ประกอบการ ควรเป็นเครื่องชาร์จ DC ที่มีความทนทานสูง ดูแลรักษาได้ง่าย พร้อมใช้งานตลอดเวลา และอีกจุดที่สำคัญคือเรื่องของการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งหมดนี้ส่งผลโดยตรงต่อการทำธุรกิจสถานีชาร์จทั้งสิ้น เพราะถ้ามีเครื่องชาร์จที่มีประสิทธิภาพดี มีความทนทานสูง บำรุงรักษาได้ง่าย และสามารถตรวจสอบการทำงานทางไกลได้ จะทำให้ผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องลงมาดูหน้างานเป็นประจำ เพราะตัวระบบจะดูแลตัวเองได้อยู่แล้ว

 

 

นอกจากนี้ Autel ยังมีความโดดเด่นด้วยระบบควบคุมการทำงานของตัวเครื่องผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้เจ้าของเครื่องสามารถตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ในการทำงานของเครื่องได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นสถาณะการทำงานต่างๆ ว่ามีความเสถียรเพียงใด, มีการเก็บสถิติการใช้งานของตัวเครื่อง เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนธุรกิจได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น

จุดที่สำคัญของธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า นั่นคือตัวเครื่องจะต้องพร้อมทำงานตลอดเวลา เพราะทุกการทำงานของเครื่องชาร์จ คือรายได้ที่ผู้ประกอบการจะได้รับ

หากตัวเครื่องมีปัญหา จำเป็นต้องซ่อมแซม ก็จะทำให้ผู้ประกอบการสูญเสียโอกาสในการสร้างรายได้นั่นเอง

 

Autel รับทราบจุดนี้ดี ทำให้ตัวโปรแกรมควบคุมตัวเครื่องนี้ นอกจากเก็บข้อมูลการใช้งานได้แล้ว ยังสามารถใช้แก้ปัญหาหลายๆ ส่วนของตัวเครื่องชาร์จผ่านระบบออนไลน์ได้อีกด้วย ทำให้ผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องลงพื้นที่หน้างานเพื่อไปแก้ไขข้อบกพร่องแต่อย่างใด

โดยตัวระบบมีการรายงานที่ละเอียดลงลึกมากๆ ขนาดที่ว่าพัดลมระบายความร้อนตัวใดทำงานผิดปกติ ตัวระบบก็จะฟ้องขึ้นมาทันที ทำให้เราสามารถวางแผนในการซ่อมบำรุงได้อย่างถูกจุดมากยิ่งขึ้น

 

โดยเครื่องชาร์จของ Autel ในประเทศไทย มีผู้ประกอบการเลือกใช้งานแล้วหลากหลายเจ้า ซึ่งแต่ละเจ้าต่างให้เหตุผลใกล้เคียงกันว่าทำไมถึงเลือก Autel เพราะว่า

  1. Autel คือแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือสูง เนื่องจากได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่งในโซนยุโรปและอเมริกา
  2. สามารถควบคุมเครื่องได้ง่ายผ่านระบบออนไลน์
  3. มีหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ สามารถทำธุรกิจรับลงโฆษณาเพิ่มเติมได้ สร้างรายได้อีกช่องทางหนึ่งแก่ผู้ประกอบการ
  4. ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องชาร์จทั่วไปจะใช้พลังงานได้อยู่ที่ราว 94% ส่วนของ Autel สามารถทำได้ถึง 96% ช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานได้เป็นอย่างดี และยังได้รับมาตรฐานประหยัดไฟเบอร์ 5 ระดับ 3 ดาวในรุ่น DC 47kW จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

 

 

คุณ Henry He กรรมการผู้จัดการเอเชียแปซิฟิก และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Autel ออสเตรเลีย ได้ให้สัมภาษณ์กับเราว่า “สำหรับแผนการตลาดของ Autel ในประเทศไทย เรามองไปยังกลุ่มผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับเริ่มต้น ไปจนถึงระดับบน โดยเราเป็นเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าระดับกึ่งพรีเมี่ยม คืออยู่สูงกว่าเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบทั่วไป แต่ไม่ถึงกับขั้นเป็นพรีเมี่ยมแบรนด์ที่มีราคาสูง โดย ณ ตอนนี้ มองเป้าหมายไปยังกลุ่มชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าภายในบ้าน ในขณะเดียวกับก็มองกลุ่มจุดชาร์จแบบสาธารณะไว้ด้วย

ถามว่าทำไมต้องเริ่มที่กลุ่มชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้านก่อน สาเหตุก็คือ เราได้เรียนรู้จากการทำตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่ากว่า 80% ของการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่บ้าน และอีก 20% คือการชาร์จนอกบ้าน

สำหรับตลาดในประเทศไทย รถยนต์ไฟฟ้าที่โลดแล่นบนท้องถนน ณ ตอนนี้ ผู้ใช้งานส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่มีกำลังซื้อ แต่จะมีที่อยู่อาศัยในรูปแบบ คอนโดมิเนียม, บ้านเดี่ยว, บ้านแบบทาวโฮม ซึ่งล้วนแล้วแต่มีที่จอดรถ สิ่งที่เห็นตอนนี้คือทุกที่สามารถติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้

อีกทั้ง ผู้จำหน่ายรถยนต์หลายค่าย มักจะแถมเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมบริการติดตั้งและการบำรุงรักษาไปให้เลย เมื่อทำการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่จากโชว์รูม ทำให้เราคิดว่า สำหรับตลาดประเทศไทย เราควรใช้วิธีการเข้าถึงลูกค้าผ่านการจัดจำหน่ายรถยนต์ระดับพรีเมี่ยม ด้วยแพ็กเกจส่งเสริมการขายต่างๆ

 

อีกหนึ่งความแตกต่างเล็กๆ น้อยๆ นั่นคือเครื่องชาร์จของ Autel ทุกเครื่อง คือเครื่องชาร์จแบบอัจฉริยะ เพราะทุกเครื่องสามารถเชื่อมต่อข้อมูลกับอินเตอร์เน็ตได้ โดยใช้โครงข่ายความปลอดภัย OCPP อันได้รับมาตรฐานความปลอดภัยในระดับโลก เพราะ Autel ต้องการเป็นเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะที่ทุกคนเข้าถึงได้ ใช้งานได้ง่าย และมาพร้อมกับความปลอดภัยสูง โดยตัวเครื่องชาร์จผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน TUV จากประเทศเยอรมัน มั่นใจได้ด้วยสัญลักษณ์ TUV Mark

มาพร้อมกับแอปพลิเคชั่นควบคุมเครื่องชาร์จที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย เป็นมิตรกับทุกคนเพราะมีการรองรับไว้หลายภาษา หากคุณมีเครื่องชาร์จของ Autel คุณสามารถใช้งานแอปพลิเคชั่นควบคุมเครื่องชาร์จได้ฟรีผ่านแอปพลิเคชั่น Autel เอง

คุณสามารถตรวจสอบการทำงานของเครื่องชาร์จได้ตลอดเวลา, ตั้งเวลาการเริ่มชาร์จ, หยุดชาร์จ และยังสามารถเก็บข้อมูลการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าย้อนหลังได้อย่างละเอียด บันทึกได้ตั้งแต่บริมาณไฟฟ้าที่ใช้งาน ไปจนถึงค่าไฟฟ้าที่ต้องจ่าย เป็นต้น”

 

 

RÊVERSHARGER ใช้เครื่องชาร์จ Autel

พีระภัทร ศิริจันทโรภาส ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ RÊVERSHARGER ผู้ให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับเราในฐานะผู้ประกอบการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่เลือกใช้เครื่องชาร์จจากทาง Autel ว่า “ก่อนหน้านี้ ทาง RÊVERSHARGER ดูเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไว้หลายหลายแบรนด์ และมีการทดลองใช้แบรนด์อื่นๆ มาแล้ว

แต่พอได้สัมผัสเครื่องชาร์จของ Autel แล้ว พบว่าวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ มีคุณภาพทัดเทียมกัน มีคุณภาพตัวเครื่องชาร์จที่ดี, ระบบความปลอดภัยได้มาตรฐานดี, มีดีไซน์ที่สวยงาม ดูพรีเมี่ยม รวมไปถึงเรื่องบริการหลังการขายของทีมงานของทาง Autel เอง มีความกระตือรือร้นในการประสานงานที่ดีเยี่ยม มีความรู้ความเข้าใจเรื่องความต้องการใช้งานเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า รวมไปถึงเทคโนโลยีของเครื่องชาร์จเองที่ทำได้ดี นอกจากนี้ ในเรื่องของราคาที่ทาง Autel ทำมาได้ดีมากกว่า ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ทาง RÊVERSHARGER มั่นใจใน Autel และหันมาใช้งานมากขึ้น

RÊVERSHARGER  มองตัวเองเป็น Service Company เรามี Application เป็นของตัวเอง ทำให้เราสามารถควบคุมตัวเครื่องได้อย่างง่ายดาย

 

อีกหนึ่งข้อดีของ Autel คือตัวเครื่องชาร์จ DC มีหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ที่ด้านหน้าตัวเครื่องชาร์จ ซึ่งได้เรื่องของภาพลักษณ์ที่ดูทันสมัยมากขึ้น สามารถใช้สื่อสารข้อมูลต่างๆ กับลูกค้าได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะการนำไปทำประโยชน์อื่นๆ เพิ่มเติมได้เพิ่มเติม อาทิเช่นใช้เป็นพื้นที่ลงโฆษณา เป็นต้น”

 

 

และนี่ก็คือสาเหตุที่ผู้ประกอบการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าหลายๆ เจ้า หันมาเลือกใช้งานเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจาก Autel เพราะมันตอบโจทย์การทำธุรกิจที่ยืดหยุนมากกว่า อีกทั้งยังบริหารจัดการได้ง่ายผ่านส่วนกลาง ช่วยลดต้นทุนการดำเนินการได้มาก อีกทั้งในกรณีเกิดเหตุสุดวิสัย ก็สามารถแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดด้วย

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ